– Tối 18 và 19/2 tới, tại Nhà hát lớn Hà Nội sẽ trình diễn tổ khúc giao hưởng “Dáng rồng lên” của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trong concert chào năm mới.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân
Tác phẩm như một bức tranh về Hà Nội xưa và nay. Hà Nội xưa với những âm điệu phương Đông huyền bí, Hà Nội nay với những bước vươn mình mạnh mẽ, vừa mang tính hùng tráng vừa đậm chất lãng mạn của văn hóa kinh kỳ.

Phần mở đầu “Cội nguồn” với nét nhạc u tịch như tiếng vọng của thiên nhiên hoang sơ đưa khán thính giả về miền châu thổ sông Hồng xa xưa, trước khi vua Lý Thái Tổ dời Đô từ Hoa Lư về Thăng Long. Thấp thoáng dáng thành cổ và chủ đề đồng quê.

Phần tiếp theo là Hà Nội gắn với dòng sông Cái – sông Hồng, không chỉ trong quá khứ mà còn là dòng sông thời nay, như một romance về dòng sông trữ tình mà bi tráng. “Hồng Hà mênh mông” có sử dụng motif bài hát “Du kích  sông Thao” của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

Âm nhạc trong phần 3 của tác phẩm hào hùng như cuộc hành quân thần tốc mùa xuân năm 1789, khi vua Quang Trung cùng đoàn quân áo vải cờ đào tiến về giải phóng thành Thăng Long, đón tết Kỷ Dậu đúng ngày mùng 5.

Phần 4 mang tính chất lễ hội với nghi thức rước - một đám rước đi từ quá khứ đến hiện tại. “Rước hồn thiêng sông núi, rước dáng rồng lên trong ngày đại lễ”…

Chương trình hòa nhạc chào năm mới với không khí tưng bừng, hoan ca còn trình diễn những bản valse, polka nổi tiếng nhất của Johann Strauss II, người được thế giới tôn vinh là “Vua của nhạc valse” và bản Valse nổi tiếng “Gold and Silver” của nhà soạn nhạc người Áo Franz Lehar.

Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam sẽ trình diễn cùng với các nhạc sĩ gõ dân tộc như: trống cái, trống cơm, mõ, chùm chọc, thanh la tạo âm hưởng hào hùng và âm sắc Việt Nam. Chương trình là sự giao thoa tuyệt vời giữa thành tựu đỉnh cao của âm nhạc phương Tây với văn hóa phương Đông bí ẩn. Chỉ huy concert - nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam
Đặc biệt, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ dành một số vé ưu đãi giảm giá 50% (hạng C) cho đối tượng nghe nhạc là sinh viên.

Hòa Bình