Bản sắc văn hoá và truyền thống của dân tộc, đặc biệt là tiếng mẹ đẻ là sức mạnh, là tài sản vô hình của mỗi quốc gia. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp”.

Thời gian qua, công tác tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Tại Kết luận 12/KL-TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021 - 2026, nhấn mạnh cần “đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ đồng bào Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn tiếng Việt, phát huy bản sắc văn hóa và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam” và “nghiên cứu lựa chọn Ngày tôn vinh tiếng Việt hàng năm  để khuyến khích, cổ vũ đồng bào, nhất là thế hệ trẻ học tập và giữ gìn tiếng Việt”.

Triển khai thực hiện Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài  giai đoạn 2023 - 2030” và Kế hoạch Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2023 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhằm tôn vinh ngôn ngữ dân tộc và vinh danh các cá nhân có đóng góp tích cực giúp giữ gìn và lan tỏa tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời hỗ trợ nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Từ tháng 4 vừa qua, Chào Tiếng Việt – chương trình dạy tiếng Việt trên truyền hình đầu tiên đã được Ban Truyền hình đối ngoại (THĐN), Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất đưa lên sóng và trở thành một trong ba chương trình truyền hình về tiếng Việt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài quan tâm yêu thích ngôn ngữ, văn hóa Việt. 

Đây là chương trình dành riêng cho trẻ em người Việt sinh ra, lớn lên và sinh sống ở nước ngoài có độ tuổi 6-11, nhằm khơi gợi cho các bạn nhỏ sự hứng thú, yêu thích tiếng Việt và khám phá đất nước Việt Nam. Các chương trình được Ban Truyền hình Đối ngoại đầu tư sản xuất kĩ lưỡng, dành nhiều tâm sức để xây dựng và nhanh chóng trở thành bộ giáo trình trực quan sinh động về tiếng Việt, góp phần nâng cao hiệu quả việc dạy và học tiếng Việt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Nói về công tác dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài  của Đài Truyền hình Việt Nam, Phó Trưởng Ban Truyền hình Đối ngoại Trần Thu Hà chia sẻ, Chương trình “Chào tiếng Việt” nằm trong chuỗi chương trình đặc sắc về tiếng Việt của VTV4, nhằm góp phần quảng bá tiếng Việt và văn hóa Việt ra nước ngoài.

Chương trình truyền hình “Chào Tiếng Việt” được kỳ vọng sẽ trở thành bộ giáo trình trực quan sinh động bằng hình ảnh về tiếng Việt dành riêng cho các bạn nhỏ người Việt Nam ở khắp thế giới. Đặc biệt, trở thành sợi dây gắn kết, gìn giữ, củng cố và phát triển ngôn ngữ cũng như bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước cho các bạn nhỏ Việt Nam trên toàn thế giới.

Nguyễn Thị Lê, Nguyễn Hồng Hạnh, Trần Duy Khánh