Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng mở rộng, nâng cấp cảng hàng không Cà Mau đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; tạo động lực phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, đồng thời bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau và khu vực.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) là nhà đầu tư dự án. Vốn đầu tư của dự án khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng 100% vốn chủ sở hữu của ACV.

Hiện tại, sân bay Cà Mau có một đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, chỉ khai thác được các chặng bay ngắn bằng tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Sân bay chỉ có 1 đường bay duy nhất chặng Cà Mau - TP.HCM và ngược lại với tần suất 4 chuyến/tuần.

Với quy hoạch vừa mới được phê duyệt, sân bay này sẽ là cảng hàng không quốc nội, dùng chung dân dụng và quân sự.

Cụ thể, từ 2021-2030, sân bay Cà Mau có cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II. Mỗi năm đón khoảng 1 triệu hành khách và 1.000 tấn hàng hóa; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cà Mau giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II nhưng công suất được nâng lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021 - 2030, sân bay này được quy hoạch kích thước 2.400m x 45m, trùng tim với đường cất hạ cánh hiện hữu.

Đối với nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021-2030, sân bay Cà Mau sẽ mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đáp ứng công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm. Đến năm 2050, thực hiện quy hoạch nhà ga hành khách mới khu vực phía Bắc đường cất hạ cánh, công suất khoảng 3 triệu hành khách/ năm.

Ngoài ra, xây dựng một số hạng mục công trình phụ trợ đồng bộ khác như đường giao thông kết nối sân đỗ máy bay mới về khu nhà ga hành khách, nhà xe ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hỏa, hệ thống hàng rào an ninh, đường vành đai đồng bộ.

Bảo đảm việc thực hiện dự án tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.

anh 16.jpeg
Chính phủ chấp thuận chủ trương mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau. Ảnh: Hải Oanh

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Cà Mau thực hiện giao đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch cảng hàng không, sân bay đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt để triển khai Dự án theo quy định của pháp luật về đất đai.

Kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện dự án của ACV theo đúng quy định của pháp luật, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của các bộ, ngành liên quan, bao gồm: kiểm tra, giám sát việc huy động vốn của ACV theo tiến độ thực hiện dự án.

UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo ACV thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường của dự án theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, bảo đảm việc triển khai thực hiện dự án tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Phối hợp với Bộ Tài chính và chỉ đạo các đơn vị liên quan và hướng dẫn ACV thực hiện ưu đãi về thuế và các chính sách liên quan theo quy định của pháp luật hiện hành; phối hợp giải quyết kịp thời các khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp và hướng dẫn ACV trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, bảo đảm phương thức bay an toàn, phát huy tối đa vai trò, hiệu quả đầu tư dự án.

Tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành đối với dự án trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư và quản lý khai thác, sử dụng Cảng hàng không Cà Mau theo quy định của pháp luật.

ACV chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, tính chính xác, trung thực của các thông tin, số liệu báo cáo, nội dung đề xuất tại hồ sơ dự án và các văn bản báo cáo gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư, sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, hiệu quả tài chính của dự án theo quy định của pháp luật.

Đình Sơn