{keywords}
 

Vào sáng ngày 26/12/2004, một trận động đất 9,1 độ richter xảy ra ở ngoài khơi đảo Sumatra đã tạo nên một trận sóng thần khủng khiếp với những đợt sóng cao tới 17,4m ập vào các vùng ven biển của Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan và 9 quốc gia khác.

“Nó vẫn ám ảnh tôi…Tôi luôn nhớ đến nó”, Suwanne Maliwan, 28 tuổi, mất cả cha và mẹ cùng 5 người họ hàng khác khi sóng thần ập vào tỉnh Phang Nga của Thái Lan.

“Thỉnh thoảng tôi lại mơ thấy những đợt sóng ập tới. Tới giờ tôi vẫn sợ”, Maliwan nói với Reuters. “Đôi khi tôi muốn chuyển tới một nơi nào đó, song không thể vì tôi sinh ra ở đây, cha mẹ tôi đều qua đời tại đây”.

Các hoạt động tưởng niệm dự kiến diễn ra ở tỉnh Aceh, Indonesia, nơi có toàn bộ nhiều ngôi làng bị san phẳng và hơn 125.000 người thiệt mạng vì sóng thần. Kể từ đó, khu vực này hầu như đã được tái thiết, với khoảng 25.600 toà nhà dân cư, trường học, công sở, trung tâm thương mại được xây dựng bên trong khu vực có nguy cơ cao – nơi bị phá huỷ toàn bộ trong trận sóng thần năm 2004.

Tại Thái Lan, nơi có hơn 5.300 người thiệt mạng, gồm cả du khách tới thăm các hòn đảo ở biển Andaman, nhà chức trách đã tổ chức các lễ tưởng niệm và kêu gọi nâng cao nhận thức cũng như sự chuẩn bị trước thảm hoạ.

Những người may mắn sống sót sau sóng thần ở Ban Nam Khem, nơi bị sóng thần tấn công ở Thái Lan, một lễ thắp nến tưởng niệm sẽ diễn ra vào tối nay. Ít nhất 1.400 người đã thiệt mạng khi các đợt sóng khổng lồ tấn công làng chài này.

Tại Ấn Độ, nơi có hơn 10.000 người thiệt mạng vì sóng thần, những người sống sót cũng tổ chức các lễ tưởng niệm nạn nhân.

Hoài Linh