Số người chết trong đợt lũ lụt kinh hoàng ở miền tây Đức và Bỉ đã tăng lên ít nhất 180 người, tính đến sáng nay (18/7). Một số con sông vỡ bờ, trong khi lũ quét cuốn trôi nhiều nhà cửa và xé toạc nhiều đoạn đường.

Nước đang rút dần, và người dân ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất thuộc Đức và Bỉ đã bắt đầu dọn dẹp bùn đất và hàng đống rác cao chất ngất.

{keywords}
Cảnh lũ lụt tại Erftstadt-Blessem, miền tây Đức, ngày 17/7. Ảnh: Reuters

Với ít nhất 143 người tử vong, đây là thảm họa tự nhiên tồi tệ nhất mà Đức hứng chịu trong hơn một nửa thế kỷ qua. Cảnh sát cho biết, con số này bao gồm 98 nạn nhân ở quận Ahrweiler phía nam Cologne.

{keywords}
Môt đoạn cao tốc liên bang B265 ở Erftstadt, Đức. Ảnh: EPA

Hàng trăm người vẫn mất tích hoặc không thể tiếp cận được, vì một số khu vực vẫn bị cô lập do nước dâng cao và chưa thể liên lạc.

{keywords}
Các tình nguyện viên dọn dẹp đường phố quanh trại dưỡng lão Haus Lebenshilfe (Sinzig, Đức), nơi 12 người đang ngủ đã thiệt mạng vì lũ lụt. Ảnh: New York Times

Người dân và các chủ doanh nghiệp đã dành cả cuối tuần để dọn dẹp rác rưởi. 

"Mọi thứ bị phá hủy hoàn toàn. Bạn không thể nhận ra khung cảnh quen thuộc nữa", tờ Irish Times dẫn lời một chủ cửa hàng rượu ở thị trấn Bad Neuenahr-Ahrweiler, Ahrweiler. 

{keywords}
Một người đàn ông ngồi ôm đầu đau buồn bên ngoài doanh nghiệp của ông ở Bad Münstereifelafter, tây Đức, sau lũ lụt. Ảnh: New York Times

 Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã tới thăm khu Erftstadt thuộc bang Bắc Rhine-Westphalia, nơi có tới 45 người thiệt mạng vì thảm họa. "Chúng tôi xin chia buồn với những người mất đi bạn bè, người thân và các thành viên gia đình", ông bày tỏ. 

{keywords}
Những ngôi nhà bị lũ tàn phá ở Schuld, gần Bad Neuenahr-Ahrweiler, miền tây Đức. Ảnh: Irish Times

Khoảng 700 người đã được sơ tán vào tối ngày 16/7, sau khi một con đập ở thị trấn Wassenberg, gần Gologne, bị vỡ. Tuy nhiên, thị trưởng Wassenberg, ông Marcel Maurer, khẳng định mức nước đã trở nên ổn định sau đó và "chúng tôi đang lạc quan một cách thận trọng".

Tuy nhiên, các nhà chức trách xác nhận con đập Steinbachtal ở tây Đức vẫn có nguy cơ vỡ bờ. Khoảng 45.000 người phía dưới con đập đã được di dời để đảm bảo an toàn tính mạng.

{keywords}
Hậu quả sau lũ ở quận Kreuzberg, Đức, hôm 17/7. Ảnh: Reuters

Tổng thống Steinmeier cho biết, sẽ phải mất nhiều tuần mới đánh giá hết thiện hại, và sẽ cần đến vài tỷ Euro cho các quỹ tái thiết. 

Thủ tướng Angela Merkel trong ngày 18/7 cũng tới Rhineland Palatinate, bang có ngôi làng Schuld bị tàn phá.

{keywords}
ũ lụt tàn phá vùng Erftstadt-Blessem, miền tây Đức, hôm 16/7. Ảnh: Reuters

Tại Bỉ, số người thiệt mạng vì lũ lụt được xác nhận đã tăng lên ít nhất 27 người, theo Trung tâm khủng hoảng quốc gia - cơ quan đang điều phối hoạt động cứu trợ. Trung tâm này cho biết, 103 người đang "mất tích hoặc không thể liên lạc được".

Thanh Hảo

 

Những hình ảnh lột tả mưa lũ kinh hoàng ở Tây Âu

Những hình ảnh lột tả mưa lũ kinh hoàng ở Tây Âu

Hơn 100 người đã thiệt mạng và ít nhất 1.300 người mất tích sau những trận mưa lớn gây lũ lụt kinh hoàng ở Đức, Bỉ và Hà Lan. Nhiều người lo sợ, tình trạng càng trở nên trầm trọng khi các đập bị vỡ.