Theo MacRumors, hôm 21/4, các thành viên của Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng và Thị trường Nội bộ, thuộc Nghị viện châu Âu, đã bỏ phiếu ủng hộ quy định tất cả thiết bị điện tử tiêu dùng bán ra tại khu vực phải sử dụng cổng USB-C. Điều này đồng nghĩa với việc cả iPhone cũng không ngoại lệ.

iPhone phai chuyen sang cong USB-C anh 1

Lightning là tiêu chuẩn kết nối độc quyền trên iPhone từ nhiều năm nay. Ảnh: BGR.

Theo đó, châu Âu yêu cầu tất cả điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe, máy chơi game cầm tay và loa di động đều có cổng USB-C, bất kể nó được sản xuất bởi công ty nào. Quy định chỉ ngoại trừ những thiết bị quá nhỏ, không đủ kích thước như smartwatch, thiết bị theo dõi sức khỏe và một số sản phẩm liên quan đến thể thao.

Đây là quy định đầu tiên trên thế giới liên quan đến kết nối chung dành cho thiết bị điện tử tiêu dùng. Đặc biệt, nó sẽ tác động mạnh mẽ đến Apple, công ty sử dụng cổng Lightning độc quyền trên iPhone.

Đề xuất này được ủng hộ gần như tuyệt đối tại Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng và Thị trường Nội bộ, thuộc Nghị viện châu Âu với 43 phiếu ủng hộ trong khi chỉ có 2 phiếu chống.

Tháng 5 tới, phiên họp toàn thể của Nghị viện sẽ xem xét và bỏ phiếu để thông qua quy định. Bước cuối cùng là quốc hội của các nước thành viên EU chính thức chấp thuận.

Trong thông cáo báo chí đưa ra sau cuộc bỏ phiếu, Nghị viện châu Âu khẳng định động thái này sẽ giúp giảm thiểu rác thải điện tử, khiến việc sử dụng thiết bị dễ dàng, thuận tiện hơn và thân thiện với môi trường.

Hầu hết nhà sản xuất đã sử dụng cổng USB-C, bao gồm cả Apple với iPad và MacBook. Tuy nhiên, gã khổng lồ xứ Cupertino không ủng hộ việc bỏ Lightning trên iPhone. Thay vì quy định trên thiết bị, họ muốn tiêu chuẩn được áp dụng trên ngõ xuất của bộ sạc. Hiện tại, cáp USB-C ra Lightning của Apple đã đáp ứng điều này.

Theo BGR, những thông tin rò rỉ gần đây cho thấy cổng Lightning vẫn xuất hiện trên thế hệ iPhone 14 (dự kiến ra mắt vào tháng 9 năm nay), nhưng Apple sẽ tăng tốc độ truyền tải trên phiên bản Pro. Ngoài ra, công ty đang tiến đến loại bỏ mọi cổng kết nối trên thiết bị, việc truyền dữ liệu và sạc được chuyển sang MagSafe.

(Theo Zing)

CEO Tim Cook bị chỉ trích ‘đạo đức giả’

CEO Tim Cook bị chỉ trích ‘đạo đức giả’

Một quan chức truyền thông hàng đầu của Mỹ cáo buộc Tim Cook ‘đạo đức giả’ khi nói Apple cam kết mạnh mẽ với nhân quyền nhưng lại kiểm duyệt ứng dụng tại Trung Quốc.