Chau Au muon cam xe SUV vao trung tam thanh pho hinh anh 1 1.jpg

ETSC vừa kêu gọi chính quyền địa phương các quốc gia trực thuộc EU ban hành lệnh cấm xe SUV lưu hành ở một số khu vực nhất định để giảm thiểu tai nạn giao thông, nhất là trong bối cảnh số vụ tai nạn có dính líu tới dòng xe này đang tăng mạnh trong những năm gần đây.

Chau Au muon cam xe SUV vao trung tam thanh pho hinh anh 2 2.jpg

Số liệu thống kê của ETSC chỉ ra rằng có hơn 51 nghìn người đi bộ và khoảng 21 nghìn người đi xe đạp đã thiệt mạng trên đường phố châu Âu từ năm 2010 tới năm 2018. Trong đó, nguy cơ bị thương nặng hoặc tử vong trong những vụ tai nạn liên quan đến xe SUV hoặc bán tải là cao hơn nhiều so với những dòng xe cỡ nhỏ.

Chau Au muon cam xe SUV vao trung tam thanh pho hinh anh 3 3.jpg

Một trong những lập luận cơ bản là do xe SUV thường to hơn, nặng hơn, có phần cản cao và cứng hơn những dòng xe sedan và hatchback, nên mức độ sát thương thường cao hơn khi xảy ra va chạm. Hơn nữa, độ cứng của khung gầm cũng làm cho nhiều tài xế xe SUV có cảm giác an toàn nên thường lái xe ở tốc độ cao. Sự chủ quan này không những gây nguy hiểm cho chính tài xế mà còn cho người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông khác.

Chau Au muon cam xe SUV vao trung tam thanh pho hinh anh 4 4.jpg

Để ngan ngừa tình trạng này, ETSC khuyến nghị các quốc gia ở châu Âu nên áp dụng giới hạn tốc độ ở mức 29 km/h đối với loại xe SUV khi lưu thông ở khu vực trung tâm thành phố, đồng thời có thêm một số quyền ưu tiên cho những người đi bộ và đi xe đạp.

Chau Au muon cam xe SUV vao trung tam thanh pho hinh anh 5 5.jpg

Ông Graziella Jost, Giám đốc Dự án của ETSC cho biết: “EU đang đối mặt với vô vàn thách thức về khí hậu, môi trường, giao thông và nạn béo phì. Các chính sách nhằm đảm bảo sự an toàn cho những người đi bộ và đi xe đạp có thể góp phần giải quyết tất cả vấn đề này”.

Chau Au muon cam xe SUV vao trung tam thanh pho hinh anh 6 6.jpg

“Một số quốc gia như Hà Lan hay Đan Mạch đang làm rất tốt công việc này. Và nếu hai quốc gia này làm được, thì phần còn lại của EU cũng hoàn toàn có thể làm được” – ông Jost tự tin khẳng định.

Chau Au muon cam xe SUV vao trung tam thanh pho hinh anh 7 7.jpg

Ngoài hai quốc gia kể trên, có nhiều thành phố khác tại châu Âu cũng đang đẩy mạnh kế hoạch hạn chế lưu lượng ôtô nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường như Olso (Na Uy), Madrid (Tây Ban Nha), Hamburg (Đức), London (Anh), Ghent (Bỉ) và Paris (Pháp). Tuy vậy, ETSC cho rằng EU cần phải nỗ lực hơn nữa vì sự an toàn của người đi bộ và người đi xe đạp trước mối nguy từ những phương tiện to lớn.

 

Theo Zing

Tiết lộ bất ngờ về chiếc SH mạ vàng giá 1,5 tỷ đang gây sốt

Tiết lộ bất ngờ về chiếc SH mạ vàng giá 1,5 tỷ đang gây sốt

Chủ nhân chiếc xe SH mạ vàng hô giá 1,5 tỷ cho biết, chiếc xe được mạ 100% bằng vàng thật và mất khoảng hơn 3 tháng để hoàn thiện khâu mạ công phu này.