Tôi thấy cảnh đó rất đau lòng muốn giúp cháu nhưng không biết phải làm thế nào. Nếu làm đơn kiện thì sẽ bất lợi hay có lợi cho cháu tôi.  

Chào bạn, dựa vào nội dung câu hỏi của bạn chúng tôi xin đưa ra cơ sở pháp lý như sau. Cháu của bạn bị chồng chửi bới và đánh đập hành vi này xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của cháu bạn. Tùy theo mức độ của hành vi mà cháu rể bạn có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Điều 49. Hành vi xâm hại sức khỏe thành viên gia đình

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi đánh đập gây thương tích cho thành viên gia đình. 

{keywords}
Ảnh minh họa

Phạt tiền từ 1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

Sử dụng các công cụ, phương tiện hoặc các vật dụng khác gây thương tích cho thành viên gia đình;

Không kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu điều trị trong trường hợp nạn nhân cần được cấp cứu kịp thời hoặc không chăm sóc nạn nhân trong thời gian nạn nhân điều trị chấn thương do hành vi bạo lực gia đình, trừ trường hợp nạn nhân từ chối.

Buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu đối với các hành vi quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này”

Điều 51. Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thành viên gia đình

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc xin lỗi công khai khi nạn nhân có yêu cầu đối với hành vi quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này; 

Nếu hành vi của cháu rể bạn đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự:

Trường hợp này, cháu rể bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác (Điều 134) hoặc Tội hành hạ người khác (Điều 140) hoặc Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình (Điều 185)...

Khi phát hiện hành vi của cháu rể bạn có dấu hiệu tội phạm, Cơ quan tiến hành tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự có trách nhiệm khởi tố vụ án và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để xác định tội phạm và xử lý bố bạn theo quy định.

Để tố giác hành vi bạo lực của cháu rể bạn, bạn có thể báo tin cho cơ quan công an cấp xã, Ủy ban nhân dân xã hoặc Trường thôn nơi xảy ra hành vi bạo lực.

Như vậy khi cháu bạn kiện cháu rể bạn ra cơ quan có thẩm quyền thì cháu rể bạn sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự khi đủ điều kiện như quy định trên.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thanh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Vụ võ sư đánh vợ mới sinh đến mức nhập viện: Cộng đồng phẫn nộ, đòi thách đấu 'phế' võ công

Vụ võ sư đánh vợ mới sinh đến mức nhập viện: Cộng đồng phẫn nộ, đòi thách đấu 'phế' võ công

Vụ võ sư đánh vợ mới sinh đến mức nhập viện: Cộng đồng phẫn nộ, đòi thách đấu 'phế' võ công