Con trai trằn trọc vì nóng bức, cứu cả gia đình thoát nạn

Nhiều giờ trôi qua, chị Nguyễn Thị Hoa, 41 tuổi – người thoát khỏi đám cháy trong căn nhà ở hẻm đường Nguyễn Thiện Thuật (phường Lộc Thọ, TP Nha Trang, Khánh Hòa) vẫn chưa hết sợ hãi. Gần tối, khi hiện trường được cảnh sát tháo dây phong tỏa, chị gửi 2 con sang nhà đối diện, cùng người thân dọn dẹp nhà cửa.

 Hiện trường vụ hỏa hoạn khiến 3 người tử vong. Ảnh: Xuân Ngọc.

Chị mệt mỏi nhưng vẫn cố mang bàn ghế ra trước nhà phun nước, lau chùi. Chồng chị nhờ thợ đến sửa lại cửa cuốn bằng sắt đã bị hỏng sau hỏa hoạn.

Chị Nguyễn Thị Hoa (bên trái) dọn dẹp nhà sau hỏa hoạn. Ảnh: Xuân Ngọc. 

Chị thuê căn nhà trong hẻm đường Nguyễn Thiện Thuật, kế bên căn nhà vừa xảy ra cháy với giá 8 triệu đồng/tháng. Tầng trệt để bán bún cá, gác trên sinh hoạt. 

Hơn 0h ngày 10/6, chị cùng chồng và con gái đang ngủ trên gác lửng. Tiết trời khá nóng, con trai 12 tuổi trở mình khó ngủ. Lúc này, cậu bé nghe tiếng ồn bên ngoài, ngước ra nhìn thì thấy ngôi nhà kế bên do anh Bùi Văn Trường, 37 tuổi, quê Thái Bình, thuê để mở tiệm tạp hóa lửa bùng phát mạnh.

Đứa trẻ liền la lớn “cháy, cháy mẹ ơi”. Chị Hoa và chồng tỉnh giấc. Họ thấy phía ngoài nhà hàng xóm kế bên bốc cháy. Chỉ ít phút sau, khói đen bủa vây. Lúc này, vợ chồng chị tức tốc kéo hai con xuống nhà thoát ra ngoài, trước khi cửa cuốn bị hỏng.

Căn nhà bị lửa bao phủ phía ngoài. “Chỉ trễ vài phút, cả nhà tôi đã mắc kẹt trong đám cháy, không biết hậu quả như thế nào”, chị Hoa nhớ lại giây phút khủng khiếp.

Chị Hoa chia sẻ, cả gia đình may mắn thoát khỏi đám cháy, nhưng buồn vì hàng xóm gặp nạn. Ảnh: Xuân Ngọc.

Chạy ra phía trước, chị Hoa thấy nhà hàng xóm bốc cháy dữ dội. Lửa bao trùm và bủa ra tận lề đường, phả ra hơi nóng dữ dội giữa đêm hè. Điện tắt. Chị và chồng hô hoán, gọi cả xóm thức giấc, cứu cháy. Cả khu phố nhốn nháo. Mọi người cầm bình CO2, nước dội vào tiệm tạp hóa đang bốc cháy.

Một lúc sau, anh Trường thoát được ra ngoài và báo còn người mắc kẹt. Một số người dùng búa, xà beng phá cửa, nhưng không thành. “Mọi thứ diễn ra nhanh và cảnh tượng khi đó nhốn nháo, hỗn loạn. Tôi buồn khi hàng xóm không được may mắn như gia đình của mình”, chị Hoa rầu rĩ nói.

Ba người phá cửa sau chạy khỏi đám cháy

Ngôi nhà của bà Bạch Ngọc Lan (62 tuổi), kế bên tiệm tạp hóa cũng bị cháy đen, ám khói. Hơn 17h, bà Lan trở về, mở khóa cổng, nhìn vào bên trong mà não nề. Bà kể, ngôi nhà trên do cha mẹ để lại. Bà cùng hai người em sinh sống. Rạng sáng nay, bà bị đánh thức bởi tiếng ồn bên ngoài. Bà thấy bên ngoài lửa cháy rực. Phát hiện cháy, người chị hô hoán, đánh thức hai em ngủ trên gác dậy. “Ba chị em chỉ kịp lấy giấy tờ ở gần đó, vội vã chạy khỏi nhà để tránh khói độc", bà Lan kể.

Bà Lan nhớ lại giây phút ba chị em thoát khỏi đám cháy. Ảnh: Xuân Ngọc.

Ba người tìm đến cửa trước thoát thân nhưng không mở được. Chị em bà Lan lùi về cửa sau, song cũng bất lực. Khói đen lùa vào nhà. Họ bắt đầu bị ngộp và hoảng loạn. Lúc này, lẫn trong đám đông, bà nghe tiếng em trai là Bạch Thủ Thiện – sống phía sau trấn an. Bà có phần yên tâm. Một lúc sau, cửa được mở, họ thoát được ra ngoài. Em trai bà là ông Quang không may bị cửa kính cắt vào bị đứt gân tay.

Tuy nhà bị ảnh hưởng, hư hỏng sau vụ hỏa hoạn, nhưng bà Lan không trách hàng xóm. Bà bảo, vợ chồng anh Trường thuê nhà, kinh doanh ở đây được vài tháng, tính tình khá hòa đồng. Còn cha anh Trường – người tử vong trong vụ cháy là người vui vẻ, hiền lành. “Mấy hôm trước, ông ấy còn kể chuẩn bị về quê ở Thái Bình, nhưng chưa thực hiện được thì đã gặp biến cố”, bà Lan buồn bã nói.

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường vụ cháy. Ảnh: Xuân Ngọc.

Trước đó, hơn 0h cùng ngày, căn nhà bán tạp hóa khoảng 90m2 do vợ chồng anh Trường thuê ở trong hẻm đường Nguyễn Thiện Thuật bốc cháy. Lửa lan sang 2 nhà bên cạnh.

Lúc cháy, bên trong cửa hàng tạp hóa có 11 người. Căn nhà kín, không có đường thoát hiểm. Người bên trong phải chạy lên tầng trên, cứu vợ chồng anh Trường thoát ra ngoài. Còn 6 người được cảnh sát giải cứu. 3 người mắc kẹt bên trong tử vong, gồm người đàn ông 70 tuổi và 2 đứa trẻ.

XEM CLIP: