- Sau sự cố thấm nước tại hầm Thủ Thiêm (đường hầm vượt sông Sài Gòn), hàng loạt biện pháp đã được kiến nghị thực thi nhằm đảm bảo an toàn trong khi thời hạn bảo hành của công trình này chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kết thúc.
UBND TP.HCM đã xem xét kiến nghị của Sở GTVT về hàng loạt biện pháp nhằm đảm bảo tối đa an toàn giao thông trong đường hầm vượt sông Sài Gòn khi mà công trình này đang được nhà thầu Obayashi của Nhật Bản xử lý sự cố thấm nước.
Sẽ thu phí và bắn tốc độ
Sở GTVT đã kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, xử phạt, xử lý nghiêm các tài xế và chủ phương tiện cố tình vi phạm không để xảy ra tình trạng xe tải chạy qua hầm vào giờ cấm và chở vật liệu bùn lỏng, rơi vãi trên đường cũng như các chất độc hại… (thuộc danh mục cấm lưu thông qua đường hầm sông Sài Gòn).
Chỉ còn hơn 3 tháng nữa, hầm vượt sông Sài Gòn sẽ hết hạn bảo hành. |
Trước khi có kiến nghị này, vào ngày 04/08 một xe ben chở bùn đất qua đường hầm sông Sài Gòn đã bị bung thùng xe khiến hàng tấn bùn đất lỏng tràn xuống đường hầm, chiếm hết 2 làn đường dành cho ôtô và kéo dài hàng chục mét. Vụ tai nạn làm cơ quan chức năng phải đóng cửa hầm 5 tiếng để khắc phục hậu quả.
Bên cạnh vấn đề cấp thiết này, Sở GTVT cũng kiến nghị bổ sung nâng cấp hệ thống camera đường hầm, trong đó có nội dung đầu tư nâng cấp hệ thống lưu trữ, chia sẻ thông tin, thiết bị bắn tốc độ. Ngoài ra việc tổ chức thu phí qua hầm cũng được kiến nghị cho phép sớm tổ chức.
Theo Sở GTVT TP, mỗi ngày có khoảng 91.000 lượt xe qua hầm, trong đó xe môtô, gắn máy khoảng 76.515 chiếc. Đã xảy ra 41 vụ tai nạn, va quẹt trong hầm, làm 13 người bị thương từ khi hầm vượt sông Sài Gòn đưa vào khai thác cho đến nay.
Đặc biệt, phương tiện qua hầm bị chết máy, nổ lốp diễn ra khá phổ biến, với tổng cộng 1.548 vụ (trong đó ôtô chết máy 68 vụ, nổ lốp 31 vụ). Ngoài ra, theo ghi nhận của Ban quản lý hầm, còn tồn tại tình trạng sau 21 giờ vẫn có người đi xe gắn máy cố tình lưu thông qua hầm trong làn ô tô gây mất an toàn giao thông.
Chưa nghiệm thu đã…sắp hết bảo hành
Theo ông Lê Hoàng Quân, chủ tịch UBND TP.HCM, các đơn vị: Trung tâm vận hành đường hầm, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị cần rà soát toàn bộ hồ sơ thiết kế và tất cả những gì liên quan đến kỹ thuật của đường hầm, khi bàn giao phải đúng với quy trình của nhà nước.
Vết thấm nước tại hầm vượt sông Sài Gòn đang được gấp rút xử lý. |
Về bảo trì, xử lý các vết thấm, ban quản lý báo cáo nằm trong quá trình cho phép nhưng phải công khai theo đúng quy trình và xử lý đúng kỹ thuật. Đồng thời tiếp tục quan trắc và rà soát lại toàn bộ kỹ thuật, khi bàn giao phải đảm bảo chất lượng công trình như thiết kế.
Nói về việc xử lý các vết thấm, ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM cho biết, đây là các vị trí thấm ở mức độ nhẹ, nằm trong giới hạn cho phép của tiêu chí kỹ thuật hợp đồng và đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra, cho phép sửa chữa trong giai đoạn bảo hành.
Trong khi đó, một chuyên gia đầu ngành phụ trách kiểm tra, giám sát công trình Đại lộ Đông Tây (trong đó có hạng mục đường hầm vượt sông Sài Gòn) cho biết: “Phương án xử lý mà Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM nói được phê duyệt thực chất là đã được phê duyệt từ khi xử lý các vết nứt thấm trước đây chứ không phải phê duyệt riêng, chỉ xử lý cho các vết nứt, thấm mới phát sinh được phản ánh gần đây”.
Theo tìm hiểu của VietNamNet, tính đến thời điểm hiện tại, hầm Thủ Thiêm vẫn chưa được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cho phép nghiệm thu. Trong khi đó, thời hạn bảo hành của hầm đến ngày 20/11/2012 là hết hạn.
Điều này đồng nghĩa với việc, nếu các vết thấm nước không được xử lý triệt để mà có nguy cơ thấm ngược trở lại thì sau khi hết bảo hành, kinh phí khắc phục sửa chữa sẽ phải lấy từ ngân sách nhà nước.
Theo Th.S Phạm Sanh, chuyên gia cầu đường ĐH GTVT TP.HCM: “Mức độ hư hại như hiện nay thì nguy cơ sập hầm là chuyện không thể xảy ra, bởi dù có thấm nước nhưng kết cấu chịu lực của hầm vẫn không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu cứ để tình trạng rạn nứt, thấm nước tiếp diễn như thế thì sẽ làm mất mỹ quan của hầm và dẫn đến giảm tuổi thọ công trình”.
Hiện Sở GTVT cũng đã kiến nghị Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị (BQL) thoả thuận với nhà thầu để gia hạn bảo hành đường hầm vượt sông Sài Gòn.
Theo đề nghị của Sở GTVT, dự toán
chi ngân sách năm 2012 cho công tác quản lý, vận hành và bảo trì hầm
sông Sài Gòn vào khoảng 45,5 tỷ đồng. Tuy nhiên trong thời gian chờ xét duyệt dự toán kinh phí chính thức năm 2012, thành phố chỉ cho phép Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn tạm ứng 10 tỷ đồng để tổ chức vệ sinh, duy tu bảo dưỡng đường hầm. |
Quốc Quang