CNN, dẫn nguồn tin từ lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines, cho biết phà Mercraft 2 chở 134 người đã gặp sự cố hỏa hoạn vào khoảng 6h30 sáng (giờ địa phương) khi đang di chuyển từ thị trấn Polillo thuộc hòn đảo cùng tên đến thị trấn Real thuộc tỉnh Quezon, cách thủ đô Manila gần 176km về phía đông nam. 

Các hình ảnh do lực lượng bảo vệ bở biển Philippines công bố cho thấy khói đen dày đặc bốc lên khi ngọn lửa bao trùm toàn bộ con phà, trong khi nhiều hành khách mặc áo phao ở dưới nước, một số được các phà khác hoặc xuồng bơm hơi cứu hộ. Lực lượng này cũng cho biết trong số những người thiệt mạng, có 5 người là phụ nữ và 2 người là đàn ông. 120 người khác đã được giải cứu, trong khi 7 người còn lại vẫn mất tích.

Lực lượng cứu hộ cố gắng dập tắt đám cháy trên phà Mercraft 2. Ảnh: Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn chưa được làm rõ.

Philippines, quốc gia với hơn 7.600 hòn đảo lớn nhỏ, từng gặp nhiều sự cố liên quan đến an toàn hàng hải. Nhiều tàu và phà chở khách của nước này đã ở tình trạng rất cũ, song việc chở quá lượng khách quy định vẫn thường xuyên xảy ra.

Năm 1987, hơn 4.000 người đã thiệt mạng sau khi một phà chở khách quá tải mang tên Dona Paz va chạm với một tàu chở dầu ngoài khơi đảo Mindoro, phía nam thủ đô Manila. Đây được xem là thảm họa vận tải biển tồi tệ nhất thế giới xảy ra vào thời bình.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh