Điều hòa nhiệt độ có các chế độ làm lạnh là Cool (làm mát) và Dry (khử ẩm). Một số người dùng cho biết khi để điều hòa ở chế độ Dry, thì công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi nhiều lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài. Do đó, giúp tiết kiệm điện đáng kể cho gia đình. Kinh nghiệm này được truyền nhau trên mạng xã hội và gây ra không ít tranh cãi.

Chế độ Dry (chế độ giọt nước) trên điều hòa nhiệt độ là chế độ làm giảm độ ẩm và duy trì nhiệt độ trong phòng. Khi sử dụng chế độ này thì quạt và hệ thống của điều hòa vẫn chạy nhưng không tỏa ra khí lạnh. Khi dùng chế độ Dry, chúng ta có thể cảm thấy mát hơn do hơi ẩm trong phòng bị hạ xuống làm mồ hôi bay hơi nhanh hơn giúp cơ thể tỏa nhiệt nhanh theo và hiệu quả này cũng chỉ có thể cảm thấy trong những ngày trời mát, nhiệt độ không cao.

{keywords}
Dùng chế độ Dry để tiết kiệm điện gây ra nhiều tranh cãi. (Ảnh minh họa: Internet)

Nguyên lý hoạt động của chế độ Dry là không khí sẽ đi qua máy lạnh, một lượng lớn hơi nước được ngưng tụ tại dàn lạnh, thổi phần không khí khô ra ngoài. Phần nước ngưng tụ lại sẽ được chuyển tới ngăn chứa và theo đường ống nước thải ra bên ngoài.

Nhưng một số người dùng kinh nghiệm cho biết, sở dĩ có điều này là do khi sử dụng chế độ Dry, máy lạnh sẽ giữ lại hơi ẩm trong không khí, trả lại căn phòng sự khô ráo khiến người dùng có cảm giác thoải mái dù đặt nhiệt độ cao hơn khi đang sử dụng chế độ Cool.

Trong khi đó, với chế độ Cool, máy lạnh hoạt động bằng cách đẩy nhiệt lượng từ trong phòng ra bên ngoài và quá trình này yêu cầu công suất điện rất cao. Bởi vậy công suất tiêu thụ điện năng của chế độ này thấp hơn so với Cool nhiều lần.

Chế độ Dry tuy mang đến lợi ích tiết kiệm điện, đảm bảo độ mát nhưng không phải lúc nào cũng có thể sử dụng. Với những ngày nắng nóng, độ ẩm thấp thì không nên sử dụng chế độ Dry bởi nó không có khả năng làm làm lạnh, khiến nhiệt độ trong phòng vẫn cao, không khí khô và nóng làm người dùng cảm thấy khó chịu.

Sử dụng chế độ Dry nhiều giờ, làm bạn cảm thấy khô da, mất nước. Vì thế, vào lúc mà độ ẩm trong phòng quá cao như những ngày mưa (độ ẩm thích hợp là từ 60% đến 70%) thì có thể dùng Dry làm mát sẽ giúp tiết kiệm điện năng hơn.

Lời khuyên là nên kết hợp hai chế độ này linh hoạt dựa trên từng điều kiện thời tiết. Người dùng cần có các thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm để có thể có những chỉ số rõ ràng hơn, vừa bảo vệ sức khỏe gia đình, vừa tiết kiệm điện năng.

Duy Vũ (Tổng hợp)