Các nhà khoa học trường Đại học Y khoa Hannover (Đức) tuyên bố đã chế tạo thành công da người trên cơ sở tơ nhện, trang tin KM của Nga cho hay.

TIN LIÊN QUAN

Tạo da cho những người bị bỏng nặng hoặc các bệnh nhân bị hoại tử da khi phải nằm bất động ở một tư thế là vấn đề thường gặp của các bệnh viện. Vì không thể vận động phần da quanh vết thương hoặc những chỗ bị thân thể đè lên nên các mạch máu và đầu dây thần kinh tại đó bị huỷ hoại (chết).

Việc chế tạo da từ tơ nhện có thể tiết kiệm phần lớn chi phí những ca thay da. Ảnh minh họa.

Do vậy yêu cầu cấp bách của việc điều trị là phải ghép lên các vết thương hoặc các vị trí đó những mảng da “sống” rất đắt tiền, khiến chi phí chữa bệnh tốn kém (tới 40.000 đôla tại Mỹ). Phát minh ra da nhân tạo do vậy có ý nghĩa cả về mặt y tế lẫn kinh tế.

Nội dung của phát minh này là từ những sợi tơ nhện (chính xác là nhện tơ vàng) có độ đàn hồi lớn, người ta làm thành những miếng có diện tích thích hợp, đặt lên tế bào da người, ở điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cần thiết cùng với chất dịnh dưỡng. Các tế bào da sẽ phát triển trên “nền” của miếng tơ nhện đó thành ra mảng da khá lớn.

Sau 2 tuần người ta bổ sung thêm tế bào sừng (keratinocyte) và nguyên bào sợi (fibroplaste), để chúng tạo ra các mô hai lớp, thay thế cho tế bào hai lớp của da. Như ta biết, da người gồm 2 lớp: lớp dưới gọi là biểu bì, có những mạch máu, dây thần kinh, nang lông, một phần sợi cơ bắp và lớp trên của da. 

Khó khăn hiện nay là làm thế nào để có lượng tơ nhện đủ lớn để đáp ứng nhu cầu. Các nhà y học hy vọng rằng trong bước kế tiếp, họ sẽ làm ra được tơ nhện nhân tạo, thay thế tơ nhện thiên nhiên.

Tuấn Hà