"Tôi thất vọng khi đội chỉ giành được một điểm. Chúng tôi cần bàn thắng thứ hai để giải quyết trận đấu, nhưng nó không đến", Graham Potter lên tiếng sau khi Chelsea bị Red Bull Salzburg cầm hòa 1-1 trên sân nhà.

Sterling ghi bàn đầu tiên cho triều đại mới

Sau khi sa thải Thomas Tuchel, Chelsea cần một điều gì đó khác biệt. Ở đây, cụ thể là chiến thắng để bắt đầu kỷ nguyên mới.

Thế nhưng, mọi thứ không hề dễ dàng với con tàu Chelsea và vị thuyền trưởng mới Graham Potter.

Xét một cách toàn diện, Chelsea thi đấu tương đối tốt. Nhưng chưa đủ. Đội ngũ mới và Graham vận hành còn thiếu sự đột biến.

"Salzburg rất mạnh ở trung lộ với sơ đồ 4-3-1-2, và thật không dễ dàng khi tấn công trung lộ trước họ", Potter giải thích cho việc từ ý tưởng xây dựng hàng thủ 3 người trở thành 4-2-3-1.

Graham Potter kéo Reece James ra cánh phải để tấn công biên nhiều hơn. Bên cạnh đó, Raheem Sterling và Mason Mount cũng trở thành những tiền đạo cánh.

Có thể nói, đây là một Chelsea hoàn toàn khác với triết lý đã làm nên tên tuổi Graham Potter. Đồng thời, lối đá này càng lạ lẫm với các cầu thủ vốn quen làm việc với Tuchel.

Chelsea đánh rơi điểm trên sân nhà

Điều này giải thích cho việc Chelsea kiểm soát bóng vượt trội, tấn công dồn dập nhưng không thể giải quyết đối thủ.

Ở Stamford Bridge, Chelsea có bóng 72,1%, thực hiện 648 đường chuyền so với 255 của Salzburg. 17 cú sút được thực hiện với 4 pha chính xác và chỉ 1 lần thành bàn. Ngược lại, đại diện nước Áo dứt điểm 4 lần thì 3 trúng đích và 1 đi vào lưới.

Sterling mở tỷ số cho Chelsea đầu hiệp hai, nhưng Okafor gỡ hòa cho Salzburg sau tình huống mà hàng thủ đội chủ nhà làm việc không hiệu quả.

"Phù thủy" thiếu đũa phép

Nhìn chung, Potter đã mang đến những điểm mới cho Chelsea về cách tiếp cận trận đấu, triển khai bóng và tấn công.

Chelsea áp đảo nhưng chưa hiệu quả

"Phù thủy" Potter thiếu một cây đũa phép để có thể biến trận ra mắt của mình thành màn trình diễn hoàn hảo.

"Phản hồi của chúng tôi tương đối tốt", Potter hài lòng về phong cách thi đấu mới mà ông áp dụng. "Tôi nghĩ rằng hệ thống và thái độ của các cầu thủ là tuyệt vời, và tôi thực sự thích cách họ thi đấu trước một đội rất giỏi gây khó khăn cho đối thủ".

Từ Brighton đến Chelsea là bầu trời hoàn toàn khác, từ lịch sử, văn hóa bóng đá, áp lực và tâm lý chiến thắng.

"Vâng, tôi chỉ là người mới ở đây", chiến lược gia người Anh thừa nhận. Ông có một tuần chuẩn bị cho màn ra mắt, nhưng chỉ là các buổi tập nội bộ nên các cầu thủ khó khăn trong việc tiếp nhận ý tưởng mới. Thực chiến luôn rất quan trọng.

Hơn nữa, ra mắt trong một trận đấu Champions League càng không hề dễ dàng. Chỉ sau hai lượt trận, đã có rất nhiều bất ngờ không lường trước.

Potter mang đến nét mới nhưng cần thời gian để chuẩn bị

Không nói Chelsea, nhìn Juventus còn thảm hơn khi thua Benfica trên sân nhà và trắng tay sau hai lượt trận. Porto cũng không có điểm nào và thủng lưới 6 bàn.

Nếu tạm thời bỏ qua nỗi thất vọng với chỉ 1 điểm, cách Chelsea thi đấu trước Salzburg mang nhiều nét để hy vọng vào tương lai.

Giống như tỷ phú Todd Boehly mong muốn, Potter hướng đến một Chelsea thi đấu thoáng hơn và mang nhiều tính giải trí. Điều này đi ngược với những toan tính thuần túy về chuyên môn của Tuchel.

Còn quá sớm để đưa ra kết luận, nhưng Chelsea đang muốn xóa bỏ quá khứ đầy thành công với Roman Abramovich để mở ra thế giới mới. Potter cũng muốn gạt bỏ quá khứ gắn với các đội nhỏ để trải nghiệm những điều mà ông chưa từng có cơ hội.