Chết ắc-quy giữa trời mưa, ác mộng không ai muốn trải qua

Giữa khuya trong cơn mưa nặng hạt, chị Hoa hoang mang khi một mình bên chiếc ô tô chết ắc-quy, sụt toàn bộ nguồn điện khiến không thể khởi động lại. Nếu không có lòng tốt của một tài xế taxi, chị không biết phải xử lý thế nào.

Sự cố bất ngờ trong tình huống éo le
 
Mặc dù sự việc đã xảy ra nhiều ngày nhưng với chị Vũ Hồng Hoa, một luật sư ở Hà Nội chưa quên được tình huống trớ trêu với chiếc xế hộp của mình.

Chị kể: “Sau một ngày làm việc vất vả, tôi cố gắng lái xe từ Hà Tĩnh về Hà Nội để nghỉ ngơi. Lúc này là 1 giờ sáng, xe tới chân cầu Nhật Tân thì bị hỏng ắc-quy ô tô, toàn bộ hệ thống điện sập hoàn toàn. Gọi cho một người bạn làm garage mà thấy không nghe máy.
 
Chị Hoa lo lắng, trong đầu suy tính hai lựa chọn, một là vứt xe tại chỗ rồi đi về, hai là ngủ lại trong xe. Thế nhưng ngoài trời đang mưa rất to, lại thân gái một mình nên chị khá đắn đo.
 
May mắn thay, một chiếc taxi dừng lại và người tài xế hỏi chuyện chị Hoa. Biết nguyên nhân xe yếu điện, anh tài xế không ngần lại quay đầu xe đỗ sát lại và dùng dây câu bình điện để kích nổ giúp chị Hoa giữa cơn mưa. Kết quả chiếc Honda Civic 2008 của chị đã nổ máy trở lại.
 
Tuy nhiên, chị Hoa chỉ lái thêm được một quãng đường ngắn thì xe lại chết máy một lần nữa. Chị đứng dưới mưa vẫy gọi sự giúp đỡ của xe qua đường nhưng tất cả đều lướt đi rất nhanh.

Chợt nhớ đến người tài xế taxi tốt bụng vừa giúp mình, chị Hoa đánh liều gọi lại và bất ngờ được anh cho biết sẽ lái xe đến vì vẫn ở gần đó. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của người tài xế tên Tuyến, chị Hoa đã đưa được xe về nhà trong niềm vui mừng không xiết, dù cả hai đều thấm mệt và quần áo ướt đẫm vì mưa.
 

{keywords}
Ô tô của chị Hoa bị chết máy giữa trời mưa được người lái xe taxi tốt bụng câu giúp điện


Tình huống ô tô bất ngờ chết máy trên đường vì sự cố ắc-quy như chị Hoa không hề hiếm gặp, nhưng lại rơi vào giữa lúc đêm khuya, mưa lớn thì ít ai nghĩ đến. Nhiều người gặp sự cố này chỉ biết trông chờ vào sự giúp đỡ của những tài xế không quen biết trên đường. Nhưng không phải ai cũng may mắn.
 
Anh Trần Minh Tuấn (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) nhớ lại chuyến đi “bão táp” hồi cuối năm ngoái cùng gia đình trên chiếc Toyota Fortuner. Chuyến đi này anh cùng vợ con tự lái xe khám phá cung đường Sapa - Y Tý - Mù Cang Chải.

Nhưng tối cùng ngày khi di chuyển đến gần Y Tý dừng chân ăn tối thì xe không thể đề nổ lại được nữa. Đây là vùng cao khá vắng người của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai nên việc kiếm một chiếc ô tô để nhờ kích nổ là không dễ.
 
Sau khi dùng đủ mọi cách, từ gọi điện nhờ giúp đỡ cho đến đứng chờ xem có ánh đèn xe nào đi qua, anh Tuấn đành quyết định cùng cả nhà ngủ lại trên xe chờ đến sáng mới có người bạn đi xe từ Lào Cai sang giúp. Đó là một đêm ngủ chập chờn không trọn vẹn của cả nhà anh Tuấn, phần vì nội thất xe và đồ đạc lỉnh kỉnh gây chật, phần còn lại là cảm giác bồn chồn lo lắng giữa núi rừng âm u.
 
Ắc quy cũng cần được chăm sóc đầy đủ

Những tình huống như của anh Tuấn, chị Hoa kể trên hoàn toàn có thể tránh được nếu như, người sử dụng ô tô quan tâm bảo dưỡng ắc quy xe của mình thường xuyên. 

Nếu như động cơ được ví như “trái tim” của ô tô thì ắc-quy có vai trò như “mạch máu”, có nhiệm vụ trữ điện năng, cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu thụ điện (phụ tải) như bộ đề khởi động, bật đèn sáng, chạy máy phát… Một ắc-quy hoạt động ổn định, khỏe giúp chiếc xe vận hành trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu.
 
Theo các nhà sản xuất ắc-quy, nếu thường xuyên bảo dưỡng đúng chu kỳ, thời hạn và hệ thống sạc cho ắc quy hoạt động bình thường thì tuổi thọ có thể kéo dài tới 100.000 km (khoảng 4 năm). Nhưng trên thực tế, tuổi đời của ắc quy ô tô chỉ rơi vào khoảng 2 – 3 năm, vì phụ thuộc vào các yếu tố khách quan bên ngoài và quá trình sử dụng của người lái. Khi kết thúc vòng đời, ắc-quy cần được thay thế.
 

{keywords}
Trước khi đi xa nên kiểm tra xem ắc quy đã đến lúc phải thay chưa, như nhìn tem bảo hành (cho biết tuổi ắc quy), nhìn mắt thăm bên cạnh cực (+) phân biệt theo các màu xanh (còn tốt), đen (cần sạc thêm) và trắng (cần thay thế)

 
Anh Huỳnh Trọng Nhân, chủ garage ô tô ở phố Lạc Nghiệp, Hà Nội, cho biết việc bảo dưỡng ắc-quy để bộ phận này hoạt động tốt khá đơn giản, có thể thực hiện tại nhà.

Đầu tiên, ắc-quy cần tránh nhiệt độ cao, nên cần có một lớp chắn hoặc phủ cách nhiệt. Một số loại xe có sẵn bộ phận này khi sản xuất nhưng nhiều xe cũ đã không còn, chủ xe có thể mua ở các cửa hàng đồ ô tô.
 
Tiếp theo, các đầu cọc cực điện (+) và (-) thường bị ăn mòn oxy hóa trong quá trình sử dung (môi trường ẩm ướt, dính bẩn…), dẫn đến hao hụt điện năng, cần kiểm tra và vệ sinh bằng cách dùng bản chải, khăn sạch đánh bong lớp cặn bám. Các chủ xe có thể kết hợp baking soda hoặc nước soda để đánh sạch các cặn bám này.

Để tránh quá trình ăn mòn trở lại, có thể bôi thêm mỡ bò bên ngoài đầu điện cực, đồng thời dùng thêm nắp che đầu cọc (+) để tránh nước mưa hoặc nước rửa xe có cơ hội tiếp xúc.

{keywords}
Ắc-quy bán trên thị trường hiện có 2 lựa chọn, gồm ắc-quy ướt (hoặc nước) và ắc-quy khô.

Ắc-quy ướt là loại chứa kim loại, lá chì xen kẽ dung dịch loãng có axit, chủ yếu là H2SO4 với đặc tính ăn mòn cao, có mùi rất khó chịu vậy nên khi sử dụng người dùng cần hết sức cẩn thận để không bị dây ra tay. Với loại này có ưu điểm giá rẻ, nhưng cần thường xuyên kiểm tra để bổ sung nước cất hoặc dung dịch axit.
 
Ắc-quy khô là dòng sản phẩm được cải tiến từ ắc quy nước, chúng có thiết kế kín và không cần thêm nước định kỳ. Loại này có ưu điểm không phải bảo dưỡng nhiều như loại ướt, nhưng khi hết điện thường đột ngột mà không hết từ từ như loại ướt.
 
Theo lời khuyên của anh Trọng Nhân, cách tốt nhất khi đi xa, các chủ xe nên mua thêm một số đồ dự phòng có sẵn trên xe để đề phòng trường hợp ắc-quy hết điện. Bộ dụng cụ này bo gồm: bộ dây câu hai cực ắc-quy (giá từ 150.000 đồng đến 350.000 đồng tùy theo độ dài và độ dày dây điện), pin dự phòng kích nổ ắc-quy cầm tay (giá từ 700.000 đồng đến 2 triệu đồng tùy thương hiệu và dung lượng pin), đồng hồ đo ắc quy (già từ 150.000 đồng đến 1 triệu đồng tùy loại), thậm chí mua thêm một ắc-quy dự phòng để cốp sau ô tô.

Đây cũng là cách phòng ngừa rủi ro của các lái xe có kinh nghiệm chạy đường dài. 

Đình Quý

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài, chia sẻ video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xử lý thế nào khi đang lái xe bị nước bắn lên che hết kính

Xử lý thế nào khi đang lái xe bị nước bắn lên che hết kính

Những tia nước lớn do xe phía trước làm bắn lên bất ngờ trùm kín lên kính lái khiến tài xế không thể nhìn thấy bên ngoài. Lúc này, lái xe cần làm gì để tránh tai nạn xảy ra?

tin nổi bật

Những chính sách mới liên quan đến ô tô có hiệu lực từ tháng 10

Tăng giá đăng kiểm ô tô thêm 10.000 đồng mỗi xe, bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô hiện hành,.... là những chính sách rất đáng chú ý có hiệu lực từ đầu tháng 10 tới.

6 loại mùi cực kỳ khó chịu trên ô tô và cách khắc phục

Điều hòa trong xe có mùi hôi khó chịu không chỉ thể hiện nội thất bên trong đang gặp vấn đề mà còn cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cháy nổ khi xe đang chạy.

Có nên bỏ tiền triệu mua quây chống chuột cho ô tô?

Dù áp dụng gần như đủ mọi cách mà chiếc xe của tôi vẫn bị chuột vào cắn phá không thương tiếc. Tôi thấy trên mạng đang rao bán quây xe chống chuột với giá trên dưới 1 triệu, không biết có hiệu quả hay không?

Kinh nghiệm mua SUV phù hợp khách hàng không thể bỏ qua

Sở hữu nhiều ưu điểm, xe SUV ngày càng được lòng người tiêu dùng, “phá tan” định kiến là mẫu xe chuyên đi đường đèo, núi. Dòng xe này ngày càng xuất hiện phổ biến trên đường phố.

Cần chuẩn bị gì để bảo vệ xế cưng trước siêu bão Noru?

Nếu không thể có những nơi an toàn, kiên cố để đỗ xe trước khi siêu bão Noru đổ bộ, hãy cố gắng giảm thiểu rủi ro nhất có thể bằng cách đỗ ở những vị trí cao ráo và gia cố xe kỹ lưỡng.

Bộ Tài chính bác đề nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Bộ Tài chính cho rằng bảo hiểm bắt buộc TNDS mô tô xe máy nhằm bảo vệ lợi ích và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Phân vân không biết nên mua xe Subaru Forester hay Mazda CX-5?

Tôi đang muốn mua xe SUV và phân vân giữa mua xe hãng Subaru và Mazda CX-5.

Những thói quen xấu khiến ô tô nhanh tã mà tài xế nào cũng từng mắc phải

Đặt tay lên cần số khi đang chạy, để xăng quá kiệt, khởi động xe rồi đi ngay hay rà phanh liên tục khi xuống dốc,… là những thói quen có thể khiến chiếc “xế cưng” nhanh phải làm bạn với gara thường xuyên hơn.

Mức phạt cho xe máy lao lên Vành đai 3 trên cao bất chấp nguy hiểm

Cùng với việc ô tô thản nhiên chiếm làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao, nhiều xe máy trong đó có cánh 'xe ôm' cũng bất chấp nguy hiểm lao lên tuyến đường này.

Mưa nắng thất thường, có nên mua bạt phủ ô tô cho đỡ xót ruột?

Với thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay, có nên trang bị thêm một lớp bạt phủ bảo vệ cho xế cưng của mình khi xe thường xuyên phải đỗ ngoài trời hay không?

Cây đổ vào xe, chủ xe có được bảo hiểm bồi thường?

Mưa lớn ở các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội khiến nhiều xe máy, ô tô bị hư hỏng do cây xanh, cột đèn, cột điện…đổ đè lên. Không ít chủ xe tỏ ra khá hoang mang về các chính sách mà bảo hiểm có thể bồi thường đối với trường hợp rủi ro này.

Mua Hyundai Grand i10 đời 2015 giá 250 triệu đắt hay rẻ?

Tôi được chào mua chiếc Hyundai Grand i10 đời 2015 với giá 250 triệu nhưng vẫn đang lưỡng lự vì không biết giá này đắt hay rẻ.

Các thông tin quan trọng về cấp đổi giấy phép lái xe tích hợp

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội tranh luận gay gắt về trường hợp cấp đổi giấy phép lái xe tích hợp sau khi bị thu hồi.

Hỏng 1 lốp nhưng cần thay 2 lốp: Khuyến cáo từ chuyên gia ô tô

Việc thay thế lốp xe ô tô bị hỏng tưởng như đơn giản nhưng nếu thay không đúng cách sẽ khiến tuổi thọ của xe giảm, thậm chí còn gây mất an toàn cho người cầm lái.

Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô toàn diện tại xưởng dịch vụ Hyundai An Khánh

Xưởng dịch vụ Hyundai An Khánh cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô từ trường hợp nhẹ đến hư hỏng nặng, thay thế phụ tùng chính hãng… với giá phù hợp.