Chỉ 3% doanh nghiệp muốn bắt tay với đại học

Khảo sát của Ngân hàng thế giới cho thấy, có không tới 3% các doanh nghiệp tuyên bố hợp tác với các trường ĐH hoặc các viện nghiên cứu về vấn đề phát triển sản phẩm.

- Khảo sát của Ngân hàng thế giới (WB) cho thấy, đầu ra cho những nghiên cứu tại các trường ĐH Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Có không tới 3% các doanh nghiệp tuyên bố hợp tác với các trường ĐH hoặc các viện nghiên cứu về vấn đề phát triển sản phẩm.

Đây là thông tin đưa ra trong báo cáo về giáo dục ĐH các ước Đông Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, được công bố sáng nay.


Theo đánh giá của WB, thiếu kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên mới tốt nghiệp là yếu kém luôn được nhà tuyển dụng nhắc tới.


Mặt khác, khảo sát của WB cho thấy, đầu ra cho những nghiên cứu tại các trường ĐH Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế.


Theo bảng xếp hạng quốc tế và đầu ra cho các nghiên cứu, hệ thống giáo dục ĐH Việt Nam không chú trọng vào nghiên cứu về chất lượng đầy đủ. Thậm chí, có rất ít các trường ĐH đào tạo các lĩnh vực ứng dụng và phát triển công nghệ.


Báo cáo kết quả khảo sát của WB cũng chỉ dẫn, có không tới 3% các doanh nghiệp tuyên bố hợp tác với các trường ĐH hoặc các viện nghiên cứu về vấn đề phát triển sản phẩm. Số giảng viên các trường ĐH ở Việt Nam có trình độ tiến sĩ chiếm chưa tới 20% tổng số giảng viên. Phần lớn công việc chính của họ cũng chỉ là giảng dạy chứ không có trách nhiệm nghiên cứu”.


WB cũng chỉ rõ giáo dục ĐH Việt Nam không tạo ra được những kết quả không mong đợi vì các yếu tố không liên kết: giữa các trường với công ty về vấn đề đào tạo lỹ năng và thúc đẩy nghiên cứu; giữa các cơ sở giáo dục ĐH với các viện nghiên cứu; giữa các cơ sở giáo dục ĐH với nhau; giữa các cơ sở giáo dục ĐH với các cơ sở giáo dục dự bị.


Để tiếp tục tăng trưởng nhanh và đạt được chiều sâu về công nghệ, WB đưa một số kiến nghị: Việt Nam cần phải ưu tiên cho 3 vấn đề cho giáo dục ĐH, đó là giải quyết những thiếu sót về kỹ năng thông qua chất lượng ĐH tốt hơn và mang tính toàn diện hơn. Từng bước tăng số lượng sinh viên tốt nghiệp; Tăng cường nghiên cứu liên quan đến nhu cầu kinh tế tại một số phòng ban và trường ĐH.


Việt Nam cũng cần hoàn tất quy trình trao quyền tự chủ cho các trường ĐH và tăng cường vai trò, chức năng của hội đồng nhà trường và quy trinh đảm bảo chất lượng bên ngoài.


  • Kiều Oanh

tin nổi bật

Học viện Tài chính ‘bắt tay’ CareerBuilder ra mắt Cổng thông tin việc làm

Đầu tháng 12/2022 Học viện Tài chính hợp tác với trang CareerBuilder.vn ra mắt Cổng thông tin việc làm kết nối SV và doanh nghiệp, đồng thời tổ chức thành công chuỗi hội thảo định hướng nghề nghiệp.

Đại học Monash nhảy vọt trên bảng xếp hạng danh tiếng thế giới

Đại học Monash (Úc) xếp hạng 62 trong “Bảng xếp hạng Đại học Uy tín thế giới 2022” của Times Higher Education (THE). Đây là thứ hạng cao nhất của đại học Monash trên các bảng xếp hạng toàn cầu từ trước đến nay.

Học sinh lớp 3 nhặt thuốc lá điện tử, cho các bạn hút thử

Một học sinh lớp 3 của Trường Tiểu học Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) sau khi nhặt được thuốc lá điện tử đã mang đến lớp. Một số em sau đó đã tò mò hút thử.

Đổi lớp với thầy giáo gọi 'mày', nói chuyện tế nhị về gia đình học sinh

Ông Hoàng Văn Sum, Hiệu trưởng Trường THPT Thới Bình (huyện Thới Bình, Cà Mau) hôm nay cho biết, sẽ không để thầy Phạm Công Nông tiếp tục dạy môn Văn tại lớp 10A2.

Giải quyết bất đồng quan điểm trong công sở

Không dễ để nói ra điều gì đó đi ngược với quan điểm của số đông. Nhưng nếu đó là quyền lợi sát sườn hoặc bạn nhìn ra nguy cơ lớn, bạn vẫn cần phải lên tiếng. CareerBuilder gợi ý giải pháp cho dễ được chấp nhận.

University và College, trường nào to trong hệ thống đại học Mỹ?

Nhân việc Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chuyển thành ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng tên tiếng Anh vẫn giữ nguyên, Tiến sĩ Terry F. Buss chia sẻ về hệ thống các cơ sở đào tạo ĐH cũng như cách gọi các trường con trong ĐH lớn.

Hàng nghìn sinh viên bị đuổi học mỗi năm: Lỗi tại ai?

Quản lý đào tạo các trường đại học cho rằng hàng nghìn sinh viên bị đuổi học mỗi năm ngoài nguyên nhân từ sinh viên còn trách nhiệm của chính nhà trường.

Từ trường lên đại học: Cần giai đoạn 'ủ men' để ra loại rượu mới

Chuyển từ trường lên đại học là sự thay đổi về chất. Một đại học muốn có sự phát triển cả chiều rộng về quy mô đến chiều cao về trình độ đào tạo cần có thời gian đầu tư thực chất.

Sinh viên Trung Quốc xếp hàng dài vào thư viện, nhiều tác phẩm văn học 'sống lại'

Số liệu khảo sát năm 2020 của Học viện Báo chí và xuất bản Trung Quốc cho thấy 81,1% người Trung Quốc trưởng thành có thói quen đọc sách, dù là sách in hay trên các nền tảng kỹ thuật số.

Từ Nghệ An vào Hà Tĩnh dạy học, cô giáo trẻ mất liên lạc

Ông Phan Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê, Hà Tĩnh) tối nay cho hay, nữ giáo viên L.T.T.C (22 tuổi, quê huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đang mất liên lạc, gia đình cô đang tổ chức tìm kiếm.

Cấu trúc đề thi lớp 10 của Trường THPT Chuyên ngoại ngữ năm 2023

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 năm 2023 Trường THPT Chuyên ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội) vừa được ban hành gồm 3 môn.

Bỏ 'trường', ĐH Bách khoa Hà Nội dùng tên tiếng Anh nào?

Tên tiếng Anh của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trước đây là Hanoi University of Science and Technology, với cách viết tắt quen thuộc là HUST.

Ông chủ Anh ngữ Apax: Tôi không bao giờ có ý định trốn ra nước ngoài

Trao đổi tại chương trình Đối thoại trực tuyến sáng nay với VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Thủy khẳng định tin đồn ông trốn ra nước ngoài sau khi chuỗi trung tâm tiếng Anh Apax bị phụ huynh đòi hoàn trả học phí hoàn toàn không có cơ sở.

Lợi ích khi cho trẻ học tiếng Anh sớm

Theo chuyên gia, khả năng học hỏi, bắt chước và ghi nhớ của trẻ mầm non rất tốt, trẻ có thể phát âm, giao tiếp và sử dụng tiếng Anh chuẩn như người bản xứ nếu được học tiếng Anh sớm.

ĐH Bách khoa Hà Nội không lập các trường thành viên, chỉ có '1 Bách khoa Hà Nội'

ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ có bộ máy tinh gọn, phân cấp tự chủ mạnh nhưng không phân lập, không xây dựng các trường ĐH thành viên, thống nhất quan điểm “1 Bách khoa Hà Nội”.