- Để giảm ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không đã điều chỉnh xuống 2 tiếng để làm thủ tục bay, thay vì 3 tiếng.
Tại buổi làm việc với Cảng vụ hàng không Miền Nam hôm qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phê bình về đề nghị khách đến sân bay trước 3 giờ dịp Tết là thể hiện khâu tổ chức kém.
Hôm nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: Các hãng hàng không đã thay đổi đề xuất khách đến sân bay trước 2 giờ để làm thủ tục bay dịp tết Đinh Dậu 2017 nhằm giảm tải ùn tắc.
Sân bay Tân Sơn Nhất đối diện với tình trạng quá tải khi Tết đến |
Trước đó, ngày 11/1, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với Cảng vụ hàng không Miền Nam về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Đinh Dậu 2017 tại sân bay Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không cho biết, dịp Tết tần suất các chuyến bay lớn, lượng khách đi lại tăng cao gây quá tải bên trong sân bay và các tuyến đường kết nối sân bay. Do đó, các đơn vị khuyến cáo hành khách nên đến sớm 3 tiếng để kịp làm thủ tục.
Sau khi nghe báo cáo này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ không đồng tình và cho rằng biện pháp này thể hiện sự yếu kém trong tổ chức, quản lý.
"Hãng nào cũng khuyến cáo đến sớm 3 tiếng thì có mà phải ăn, ngủ ở sân bay. Điều này thể hiện khâu tổ chức kém, không thể điều tiết hết. Phải tính toán lại chứ không thể khuyến cáo như thế..." - Thứ trưởng Bộ GTVT thẳng thắn.
Ông Thọ cho biết nếu người dân đến sớm 3 tiếng, đổ về đây hết thì sẽ gây ra ách tắc ngay chính trong sân bay. Qua đó, ông đề nghị các hãng, sân bay cùng các đơn vị liên quan phải ngồi lại để có giải pháp thích hợp.
Liên quan đến vấn đề kẹt xe cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất dịp Tết, mới đây UBND TPHCM có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất Cục Hàng không Việt Nam tăng chuyến bay đêm. Cụ thể là tăng cường các chuyến bay đêm (từ 22h đến 5h) và hạn chế tăng các chuyến bay vào ban ngày (từ 6h đến 22h), nhất là trong dịp cao điểm Tết Đinh Dậu 2017.
Bên cạnh đó, TP.HCM đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để Sở GTVT TP.HCM tổ chức đón, trả khách đi xe buýt tại khu vực sát cửa Ga Quốc nội và Ga Quốc tế thay vì đón trả khách ở làn ngoài cùng như hiện nay.
Đồng thời, hỗ trợ các đơn vị lắp đặt các bảng hướng dẫn, cung cấp thông tin về các tuyến xe buýt để hành khách dễ dàng nhận biết và tiếp cận.
Ngoài ra, hỗ trợ Sở GTVT TP.HCM trong quá trình nghiên cứu triển khai phương án tổ chức làn đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt lưu thông trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo báo cáo của Cảng vụ miền Nam, dịp Tết Đinh Dậu 2017, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 2,5 triệu khách, dự kiến sẽ thêm 1.065 chuyến đi/đến, tăng 7,7% so với lịch bay thường lệ, tương đương với mức tăng trung bình 38 chuyến/ngày.
Trong đó, tăng chuyến bay đến Tân Sơn Nhất nhiều nhất vẫn là Vietjet (VJ) với 560 chuyến, Vietnam Airlines (VNA) tăng 340 chuyến và Jetstar Pacific (JPA) tăng 165 chuyến. Trong ngày cao điểm, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiếp nhận 807 chuyến/ngày, tăng hơn 11%.
Tuấn Kiệt