Giá trứng gia cầm đang biến động theo chiều hướng tăng tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM. Ghi nhận của PV. VietNamNet trong chiều 8/6 tại chợ Tân Định (quận 1), chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) và chợ Bình Thới (quận 11) cho thấy, giá trứng gà tăng từ 3.000-7.000 đồng/chục, trứng vịt tăng từ 2.000-4.000 đồng/chục.

Tiểu thương Châu Bạch Tuyết - chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10) - cho hay, trứng gia cầm là mặt hàng có giá ổn định nhiều năm nay, nhưng từ khi giá xăng dầu liên tục điều chỉnh tăng đã kéo giá trứng tăng theo. Cụ thể, trứng gà nhiều năm ở ngưỡng giá 28.000 đồng/chục thì nay lên trung bình 35.000 đồng/chục, trứng vịt cỡ lớn trước đây khoảng 35.000 đồng/chục thì nay là 38.000 đồng/chục.

Tiểu thương Nông Văn Thảo - chợ Bình Thới (quận 11) thông tin, khách đến mua trứng thường xuyên than phiền vì giá trứng tăng từng ngày. Người bán hàng phải giải thích do giá nhập vào tăng nên phải bán giá cao nếu không là lỗ. 

Giá trứng gia cầm ngoài chợ đang cao hơn giá bán trong siêu thị của các doanh nghiệp bình ổn (ảnh: Trần Chung)

Cũng theo anh Thảo, giá trứng gà ta một số nơi đã lên mức 40.000-44.000 đồng/chục nên anh phải ngưng nhập mặt hàng này do sức mua vẫn chưa được như trước. Nhập về giá cao chưa chắc tiêu thụ được. 

Việc tăng giá mặt hàng thiết yếu như trứng rõ ràng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí sinh hoạt của người dân, ngay từ bữa ăn đơn giản nhất của họ. Chị Như Trang (quận 5) cho biết, thay vì đi chợ truyền thống mua trứng như mọi khi, chị chấp nhận dành thêm thời gian đi siêu thị vì giá trứng trong siêu thị đang thấp hơn tại chợ từ 3.000-5.000 đồng/chục.

Tuy nhiên, đại diện một DN bình ổn tại TP.HCM cho rằng, giá trứng gia cầm trong chương trình bình ổn thị trường hiện khá thấp và chênh lệch nhiều so với trứng bán trên thị trường. Đơn cử, giá trứng gà trên thị trường là 34.000-35.000 đồng/chục, trứng vịt 38.000-40.000 đồng/chục trong khi DN này vẫn đang bán với mức giá 29.500 đồng/chục trứng gà và 35.000 đồng/chục trứng vịt.

Do đó, nếu tiếp tục duy trì mức giá cũ thì các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường sẽ không gồng gánh nổi. Đơn vị đang đề xuất các Sở, ban ngành chức năng được tăng giá mặt hàng trứng thêm 7-8%.

Nguy cơ thiếu trứng khi doanh nghiệp không tái đàn

Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - ông Nguyễn Nguyên Phương - khẳng định, mặt hàng trứng gia cầm không thiếu, nhưng việc đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu, nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất trên phạm vi toàn cầu đã dẫn tới chi phí đầu vào của DN tăng rất cao. Bên cạnh đó, giá dầu thô và giá xăng trên thế giới tăng liên tục, 1% giá xăng dầu tăng có thể kéo theo nhiều % tăng giá hàng hóa.

Đáng chú ý, giá đầu vào tăng nhưng giá đầu ra không tăng nên nhu cầu tái đàn của DN chăn nuôi không cao. Chỉ DN nào quản lý tốt chi phí, giá thành thấp thì mới có thể mạnh dạn tái đầu tư. Với các đơn vị có chi phí sản xuất cao thì việc tái đàn, tái đầu tư rất khó. Trong trường hợp nhiều công ty không tái đàn, tái đầu tư thì khả năng nguồn cung trứng sẽ bị sụt giảm, hệ quả là giá trứng bắt buộc phải tăng theo đúng quy luật thị trường.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM - nhận định, nếu giá đầu vào tăng từ 5% trở lên thì các DN bình ổn có quyền điều chỉnh giá bán và liên Sở chức năng phải chấp nhận theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, khi sức mua của người dân chưa mạnh như thời điểm trước dịch, việc tăng giá sẽ khiến sức mua giảm, tác động ngược lên chính các DN ở thời điểm nhạy cảm này.

Trần Chung 

Nghịch lý trứng gà: Miền Bắc giảm giá, phía Nam tăng như 'lên đồng'Trái với khu vực phía Nam khi giá trứng gà từ trại chăn nuôi đến chợ tăng như lên đồng, ở Bắc giá trứng lại có xu hướng ngược lại.