Tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi ngày 23/3 cho biết, ông Đặng Văn Minh đã ký kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ, khen thưởng đối với hộ gia đình, thôn, xã, huyện thoát nghèo vùng miền núi giai đoạn 2016-2020.

Kết luận nêu, năm 2018, UBND tỉnh phân bổ gần 28 tỷ đồng để hỗ trợ 1.584 hộ thoát nghèo và thoát cận nghèo, 2.786 lượt học sinh là con các hộ này và 2.178 hộ thoát cận nghèo 2 năm liên tục 2016-2017 trên địa bàn 12 huyện.

Kết quả, các huyện đã chi hơn 26,9 tỷ đồng, còn lại hơn 1 tỷ đồng không chi đã nộp ngân sách tỉnh. Sau đó, việc hỗ trợ tạm dừng triển khai do phát sinh nhiều vướng mắc.

Các sai sót, vi phạm được thanh tra chỉ ra, tại xã Bình Khương (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Nam) không triển khai theo chính sách. Theo giải trình là do UBND xã hiểu nhầm chính sách này chỉ được thực hiện đối với các hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, trong khi xã này không có đối tượng trên. Huyện này không đôn đốc, nhắc nhở, dẫn đến trong đợt xét đầu năm 2018, xã này không được xét hỗ trợ theo chính sách…

{keywords}
Sai phạm gần 27 tỷ trong hỗ trợ thoát nghèo, tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu thu hồi. Ảnh minh họa

Tại xã Ba Trang, Ba Khâm, Ba Liên, Ba Giang, Ba Dinh, Ba Xa (huyện Ba Tơ), không được xét hỗ trợ đầu năm 2018 vì các xã trên chậm rà soát, lập danh sách các hộ đủ điều kiện hỗ trợ…

Huyện Mộ Đức sau gần 1 năm mới có công văn chỉ đạo các xã rà soát số liệu thực hiện chính sách. Cùng với đó, hướng dẫn của UBND huyện có nội dung không đúng theo quy định của chính sách…

UBND xã Hành Tín Tây (huyện Nghĩa Hành) rà soát không chặt chẽ, bỏ sót đối tượng hỗ trợ...

Với UBND huyện Nghĩa Hành và Sơn Tịnh, không giao Phòng LĐ-TB&XH thẩm tra danh sách các hộ đủ điều kiện, không giao phòng GD-ĐT thẩm định danh sách học sinh…

UBND huyện Sơn Hà rà soát thiếu, dẫn đến không hỗ trợ cho đối tượng là học sinh THPT có cha mẹ là hộ thoát nghèo đồng thời thoát cận nghèo…

Theo kết luận thanh tra, tất cả các trường hợp là hộ gia đình thoát nghèo, thoát cận nghèo và con của hộ thoát nghèo đã được chi trả tiền hỗ trợ trong đợt đầu tiên năm 2018 đều chưa đủ thời gian thoát nghèo, thoát cận nghèo 2 năm liên lục theo chính sách đã quy định. Ngoài ra, theo phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên còn phát hiện các sai sót, vi phạm về thủ tục và hỗ trợ sai đối tượng.

Cụ thể, hỗ trợ không đúng đối tượng ở các huyện Trà Bồng, Bình Sơn, Sơn Tịnh, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ với tổng số tiền 335 triệu đồng cho 52 hộ; hỗ trợ không đúng đối tượng ở các huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Hà và thị xã Đức Phổ với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng cho 264 hộ.

Nhiều trường hợp chi không đúng

Cùng với đó, thanh tra còn phát hiện nhiều trường hợp chi mức hỗ trợ không đúng với quy định của chính sách; được hỗ trợ nhưng sau đó lại tái nghèo, tái cận nghèo nhưng không có tài liệu chứng minh lý do bất khả kháng.

Ngoài ra, 130 học sinh tại thị xã Đức Phổ và các huyện Trà Bồng, Bình Sơn, Sơn Tịnh, Mộ Đức, Sơn Hà được hỗ trợ chi phí học tập không đúng đối tượng với tổng số tiền 117 triệu đồng, vì có cha mẹ không thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách. Trong khi đó, nhiều học sinh đủ điều kiện nhưng lại không được hưởng chính sách…

Với những thiếu sót, vi phạm trên, ông Minh yêu cầu thu hồi nộp lại ngân sách tỉnh toàn bộ số tiền hơn 26,9 tỷ đồng thực tế đã chi hỗ trợ sai trong năm 2018. Lý do được đưa ra vì tại thời điểm năm 2018, các trường hợp này chưa thoát nghèo, thoát cận nghèo đủ 2 năm liên tục nên chưa đủ điều kiện hỗ trợ.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương liên quan, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, lãnh đạo các Sở Tư pháp, Tài chính… tổ chức họp tập thể lãnh đạo, kiểm điểm trách nhiệm đối với các sai sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thuộc trách nhiệm về các nội dung được thanh tra; đề xuất hình thức xử lý kỷ luật đối với các cá nhân trực tiếp chịu trách nhiệm về việc tham mưu xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách này.

Công Sáng

Hai viên chức trung tâm văn hóa ở Vĩnh Long bị thu hồi tiền hỗ trợ Covid-19

Hai viên chức trung tâm văn hóa ở Vĩnh Long bị thu hồi tiền hỗ trợ Covid-19

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh vừa ký quyết định thu hồi chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 đối với hai viên chức hoạt động nghệ thuật ở huyện Long Hồ và Mang Thít.