Từng được tay đua 7 lần vô địch thế giới Marc Marquez sử dụng trong mùa giải MotoGP 2018, chiếc RC213V trong bài viết đang được trưng bày tại các chặng đấu của giải đua môtô Việt Nam VMRC. |
Khác với xe sử dụng trên đường phố, chiếc RC213V được trang bị hệ thống đĩa phanh kép làm từ carbon đi cùng bộ má phanh 8 piston chia đều 2 bên. Khác với đĩa phanh bằng kim loại thông thường, đĩa phanh carbon chỉ phát huy tác dụng khi đạt đến một nhiệt độ nhất định. Bù lại, đĩa phanh carbon có thể hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ cao lên đến gần 1.000 độ C. |
Xe được trang bị màn hình LCD 2D Datarecording hiển thị các thông tin cần thiết cho tay đua như tốc độ, số đang gài, các thông tin về hệ thống kiểm soát độ bám đường, chống bốc đầu... Ngoài ra, ở phía trên đồng hồ còn có các bóng đèn LED nhỏ biểu thị vòng tua của xe. |
Cụm công tắc trên RC213V vô cùng đơn giản chỉ bao gồm các nút lựa chọn chức năng của xe cũng như bật tắc giới hạn tốc độ khi chạy vào đường pit. Đặc biệt, những chiếc xe đua trong giải MotoGP không có nút khởi động xe, xe sẽ được khởi động bằng cách xoay bánh xe hoặc kích hoạt động cơ thông qua dụng cụ chuyên dụng. |
Sử dụng bộ nồi khô giúp khả năng vận hành của xe trở nên bốc và mạnh mẽ hơn nhiều lần so với nồi ngâm trong nhớt như các xe phổ thông. Tuy nhiên nồi khô lại cần bảo dưỡng thường xuyên vì các chất bẩn bên ngoài môi trường dễ lọt vào trong các lá bố và gây hao mòn. |
Vị trí để chân của tay đua có thể điều chỉnh nhiều mức khác nhau thông qua việc di chuyển các lỗ cố định gác chân. Vì là xe đua nên khá nhiều bộ phận trên xe như ốp ống xả, ốp bình dầu... đều được làm từ vật liệu carbon giúp giảm khối lượng của xe xuống mức thấp nhất có thể. |
Khác với hệ thống phanh trước, phanh sau vẫn sử dụng đĩa phanh kim loại tương tự trên các xe phổ thông. Khi chạy trên sân đua, các tay đua hiếm khi sử dụng phanh sau mà tập trung lực phanh chủ yếu ở phanh trước và phanh động cơ, vì thế phanh sau có đường kính khá nhỏ và được làm từ kim loại. |
Khí thải từ khối động cơ V4, 4 xy-lanh, 241 mã lực được thoát ra ngoài thông qua hệ thống ống xả đến từ hãng SC Project với một ống xả đặt bên hông, ống xả còn lại được thiết kế theo dạng "đút đít". Vì đây là loại ống xả tăng hiệu suất nên sẽ tạo ra âm thanh vô cùng chói tai, nếu tiếp xúc liên tục trong một thời gian dài có thể làm giảm thính giác. |
Bình xăng có thể tích 21 lít trên RC213V được thiết kế lõm xuống giúp Marc Marquez dễ dàng núp gió khi tăng tốc. Kiểu dáng của bình xăng trên những chiếc xe đua MotoGP được thiết kế theo yêu cầu riêng của tay đua, vì thế mỗi xe sẽ có kiểu dáng bình xăng khác nhau. |
Để giảm khối lượng xe xuống mức thấp nhất có thể, yên xe được làm từ một tấm xốp có độ dày chỉ khoảng 3-5 cm. Yên xe đua phải đảm bảo có độ bám nhất định, nhưng cũng không tạo quá nhiều ma sát nhằm giúp tay đua dễ dàng dịch chuyển người sang hai bên khi ôm cua. |
Là một chiếc xe không phải ai cũng có thể điều khiển được, Honda RC213V được trang bị rất nhiều cảm biến cũng như những chi tiết phục vụ riêng cho việc chạy đua như bảo vệ tay thắng, lốp đua... |
Mặc dù sở hữu công suất lên đến 241 mã lực, nhưng khối lượng của RC213V chỉ ở mức khoảng 160 kg, điều này giúp cho xe đạt tỉ lệ công suất/khối lượng khá ấn tượng. Theo ước tính, chi phí để tạo ra một chiếc Honda RC213V là 2 triệu USD, tương đương 46,3 tỷ đồng. |
Theo Zing
Dân chơi mô tô Sài Gòn độ xe đắt hơn cả tiền mua
Với giá trị nguyên bản 246 triệu, một chiếc Honda CB650R tại Sài Gòn được trang bị gói độ lên đến hơn 300 triệu.