Bỏ vài chục triệu đồng để độ pô xe hợp kim; thay thế hoàn toàn vành đúc hay đặt trước bánh xe làm thủ công với giá gần bằng 1 chiếc xe máy đời mới hiện nay… Đó là chuyện bình thường mà dân độ xe mô tô chi ra để có được chiếc mô tô “không đụng hàng”.

Cũng như nhiều dịch vụ kinh doanh khác, cận tết là cao điểm của các cửa hàng độ xe. Dịch vụ này trong những ngày gần đây đắt khách, nhiều cửa hàng chuyên độ mô tô – xe máy không dám nhận thêm xe dù biết mức lợi nhuận cao.

Xuất hiện ở Hà Nội chỉ vài năm trở lại đây, nhưng dịch vụ độ các loại xe gắn máy, mô tô phân khối lớn khá hút khách. Về loại xe độ, giới độ xe nhiều nhất vẫn là dòng xe mô tô phân khối lớn được độ pô - ống xả đến nan hoa bánh xe, vành xe và lốp xe. Trong khi đó, gần đây nhiều dòng xe phổ thông khác như Dream, Exciter, các dòng xe tay ga như Vespa đến nhiều dòng xe phân khối lớn nhập khẩu như Ducati, Honda CB750…cũng được gia nhập vào đội ngũ xe độ.

{keywords}

Thợ độ xe đang độ thay thế pô ống xả bằng hợp kim cho một chiếc xe độ phân khối lớn

Theo chủ cửa hàng chuyên độ xe phân khối lớn trên phố Cát Linh – Hào Nam, để độ được một chiếc xe hoàn chỉnh phải mất trung bình 15 ngày từ khâu lên ý tưởng, thiết kế, đặt hàng, thi công và hoàn nguyên xe. Nếu khách yêu cầu độ ít, thời gian cũng phải 1 tuần lễ, còn nhiều có khi mất cả tháng trời. Vì vậy, cao điểm gần tết từ 1 tháng trở đi như mọi năm, cửa hàng buộc phải từ chối dịch vụ để bảo đảm chất lượng cho khách.

Khách có nhu cầu độ xe dịp này chủ yếu phục vụ đi chơi tết, du xuân với bạn bè, gia đình. Giá cả với họ không quan trọng miễn là đáp ứng được thời gian và chi tiết độ phải đẹp, độc đáo. Nhiều khách còn ngỏ ý các thêm cả chục triệu đồng để có xe đẹp dẫn người yêu đi chơi Tết.

Khách độ xe cũng nhiều kiểu người, từ dân bụi bặm chuyên đi phượt với những sở thích kỳ quái cho chiếc xe, đến những gã công tử con nhà giàu độ những chiếc xe giá cả tỷ bạc, với những mẫu thiết kế từ nước ngoài, nhất nhất phải theo ý của họ. Vì vậy, “để chiều lòng các thượng đế, thợ độ xe cũng cần phải am hiểu thế giới xe, cập nhật các mẫu thiết kế mới sao cho phù hợp với xe, đảm bảo: đẹp, độc, lạ và nổi trội”, thợ độ mô tô tên Minh nói.

{keywords}

Những chiếc xe mới bị bóc tung các chi tiết để thay thế mới

Chính vì thế mà trở thành thợ độ xe không hề đơn giản, có người đi lên từ thợ sửa xe mô tô các loại, với kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Có người lại là những tay chơi độ xe có số, có má trong làng độ xe, tận dụng sự hiểu biết tường tận mẫu xe, kiểu độ hay và mẫu độ đẹp… nên đứng ra mở cửa hàng độ xe. Khách đến cũng chủ yếu là giới mô tô chuyên nghiệp có mối quan hệ bắc cầu, kiểu rỉ tai nhau.

Về giá cả, hiện đang là cao điểm độ xe cho dân phượt đi chơi tết, du xuân, chính vì vậy giá cả độ xe cũng chênh từ 20 % - 30% so với ngày thường. Tuy nhiên, theo chủ cửa hàng độ xe này, với dân độ xe, giá cả không phải là thứ họ quá quan tâm.

{keywords}

Một chiếc xe Honda CB750 được độ tại Việt Nam (xe màu cafe)

Mức giá thấp nhất để độ 1 chiếc xe hoàn chỉnh từ pô xe, nan hoa, vành đúc, lốp đến động cơ có giá từ 6 triệu, mức giá cao nhất có thể lên đến 30 triệu đồng/chiếc xe.

“Chơi xe độ cũng giống như mặc một chiếc áo đẹp, không thể may ẩu, khiếm khuyết hay thừa thãi được. Dân độ xe rất sành về chơi xe nên chỉ những điểm độ xe uy tín mới được họ giao xe hàng trăm triệu cho. Chính vì vậy, sửa 1 chiếc xe tốt không chỉ có tiếng mà làm vài ba ngày, có khi đủ ăn cả tháng”, chủ cửa hàng độ xe trên cho hay.

(Theo Dân Trí)