Bố tôi mất năm 2013, nhà có 6 anh chị em. Mỗi người đều có gia đình và chỗ ở riêng, chỉ tôi lấy vợ và vẫn ở với bố mẹ. Sau khi bố qua đời không để lại di chúc, một người anh trai đòi chia đất. Vậy trường hợp này tôi nên chia như thế nào?

Luật sư tư vấn:

Theo quy định của Bộ Luật dân sự 2015, khi di sản của bố bạn không có di chúc để lại sẽ được chia theo pháp luật theo Điều 650. Những trường hợp thừa kế theo pháp luật. Cụ thể: "1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây: a) Không có di chúc;"

{keywords}
Ảnh minh họa

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Trong trường hợp của bạn, khi anh trai bạn đòi chia thừa kế thì bạn có thể thỏa thuận giữa các anh em, mẹ bạn và với cha đẻ mẹ đẻ của bố mẹ bạn (nếu ông bà còn sống). Nếu thỏa thuận được thì các bên thỏa thuận phân chia di sản thừa kế bằng văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế công chứng. Sau đó, tất cả những người thuộc hàng thừa kế làm thủ tục ủy quyền thực hiện đăng ký biến động quyền sử dụng đất theo văn bản thỏa thuận phân chia di sản.

Trường hợp khác nếu các bên không thỏa thuận được và có tranh chấp thì một trong những người thuộc hàng thừa kế nộp đơn đề nghị hòa giải ra Ủy ban xã phường nơi có bất động sản. Nếu hòa giải không thành, các bên có thể khởi kiện chia thừa kế quyền sử dụng đất tại Tòa án cấp huyện nơi có bất động sản.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Xin nghỉ phép miệng, tôi bị kỷ luật thôi việc

Xin nghỉ phép miệng, tôi bị kỷ luật thôi việc

Tôi xin nghỉ phép miệng với quản lý và đã được chấp nhận. Tuy nhiên khi tôi viết email xin nghỉ thì lại không có phản hồi. Sau khi tôi nghỉ phép thì nhận được email kỷ luật cho thôi việc của công ty do nghỉ không lý do.