- Xuất phát từ mâu thuẫn đất đai, nghịch tử ra tay chích điện mẹ già đến ngất lịm. Tại tòa, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, người mẹ cũng một mực phủ nhận lời khai trước đây nhưng nghịch tử vẫn không thoát án.

Chiều 7/3, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Văn Lích (31 tuổi, Long An) mức án 14 năm tù về tội “giết người”.

Theo bản án sơ thẩm, xuất phát từ tranh chấp quyền thừa kế sử dụng đất, giữa Nguyễn Văn Lích và mẹ là bà T.T.M. (77 tuổi) nảy sinh mâu thuẫn, bà M. thưa Lích ra chính quyền ấp giải quyết nhưng bất thành.

Nguyễn Văn Lích quay mặt đi trong giờ nghị án

Khoảng 6 giờ 15 phút ngày 14/4/2011, khi con trai đang ngồi xem ti vi trong nhà thì cụ M. bước vào.

Thấy sợi dây điện lòng thòng giữa nhà nên cụ M. lớn tiếng la rầy. Thấy vậy, Lích đến gỡ sợi dây điện ra.

Phát hiện dây điện có nhiều chỗ bị tróc vỏ làm hở lõi đồng bên trong, kẻ nghịch tử chợt nảy ra ý định ra tay hại mẹ.

Thực hiện ý định trên, Lích lấy dao cắt dây điện ra nối lại để cho phần lõi đồng chìa ra sau đó giả vờ gọi mẹ nói “ai mở cửa tủ lấy hết giấy tờ đất hết rồi” để cụ M. vào nhà.

Khi người mẹ vừa vào tới nơi, Lích bất ngờ xô mẹ vào chỗ hở điện làm bà ngất xỉu. Nghe tiếng kêu cứu của bà, vợ Lích cùng mấy người hàng xóm lao đến đập vào cánh cửa xông vào giải cứu. Bà M. đã làm đơn tố cáo con trai ra cơ quan công an.

Quá trình điều tra, Lích khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tuy nhiên, sau đó bị cáo phản cung, cho rằng bị cáo nhận tội do bị ép cung, vết thương trên người bà M. là do lúc đó Lích đang thắp hương bà chạm phải nên bị thương, không có chuyện bị cáo giết mẹ…

Với tư cách bị hại, cụ M. cũng thay đổi mọi lời khai trước đây, cho rằng con mình bị oan. Một số nhân chứng có mặt tại hiện trường cũng thay đổi lời khai theo hướng có lợi cho Lích.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử nhận định việc cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo mức án 14 năm tù về tội “giết người” là không oan, mặc dù bị cáo và bị hại thay đổi lời khai so với trước đây.

Nhưng những lời khai này không phù hợp với hồ sơ vụ án, không có lý do nào mà tại biên bản tự khai với tư cách nhân chứng vợ bị cáo và những người thân lại “vu oan” cho bị cáo giết mẹ.

Từ đó, Hội đồng xét xử đã bác đơn kháng cáo, y án sơ thẩm mức án 14 năm tù đối với Nguyễn Văn Lích về tội “giết người”.

M.Phượng