Trải qua 100 năm, chiếc áo thun trắng trở thành biểu tượng thời trang của thế giới.

Những chiếc áo thun trắng đơn giản luôn là món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo của các tín đồ thời trang. Thiết kế đã trải qua lịch sử thăng trầm hàng trăm năm, từ mục đích dành riêng cho các công nhân lao động, đến biểu tượng thời trang trường tồn theo thời gian. 

Sự ra đời của chiếc áo thun trắng

Vào thế kỷ 20, thiết kế liền mảnh trở thành trang phục không thể thiếu của các công nhân trong lúc làm việc. Sự bất tiện trong việc thay đổi xiêm y chính là trở ngại lớn của các nhà thiết kế. Họ bắt buộc phải cho ra đời sản phẩm mới phù hợp với tính chất công việc, sự thuận tiện trong mọi hoạt động hàng ngày của những công nhân. 

Đến năm 1904, chiếc áo thun trắng ra đời đáp ứng đủ tiêu chí đặt ra về sự thuận tiện trong lúc làm việc. Tuy nhiên, thời bấy giờ áo thun trắng chỉ được phép mặc riêng cùng quần jeans, khaki. Thiết kế với phom dáng tay ngắn đã xuất hiện trong tiểu thuyết của nhà văn Mỹ F.Scott Fitzgerald, Phía bên này thiên đường (This Side of Paradise).

Áo thun trắng dễ giặt hấp với giá thành thấp nên trở thành lựa chọn hàng đầu của phái mạnh. Trong cuộc Đại khủng hoảng, thiết kế thường được dùng khi làm nông ở trang trại, cũng như những trường hợp chỉ cần trang phục đơn giản bằng chất liệu nhẹ. Trong 30 năm, chiếc áo thun trắng trở thành trang phục không thể thiếu trong giới quân đội đến khi kết thúc chiến tranh thế giới II.

{keywords}
Áo thun trắng xuất hiện trong quân đội Mỹ. 

Biểu tượng của ngành thời trang

Sau này, áo thun trắng trở thành món đồ gắn liền với những bộ phim điện ảnh về đề tài công nhân, quân dân. A Streetcar Named Desire (1947) là một trong những tác phẩm góp phần tạo nên sự ấn tượng về những nhà thiết kế phục trang. Nam diễn viên chính luôn xuất hiện trong các cảnh quay với mẫu áo thun trắng kết hợp cùng quần jeans Levi's. 

Năm 1955, James Dean thể hiện hình ảnh chàng trai trẻ nổi loạn với áo thun trắng trong bộ phim Rebel Without a Cause. Không chỉ dành cho giới quân dân, thiết kế trở nên phổ biến hơn, phủ sóng thế hệ các bạn trẻ. Áo thun trắng mang đến sự phóng khoáng, phù hợp với nhiều kiểu trang phục khác nhau.

{keywords}
James Dean nổi tiếng với chiếc áo thun trắng trong bộ phim Rebel Without a Cause.

Từ phục trang dành riêng cho nam giới, áo thun trắng trở thành món đồ cơ bản trong tủ đồ của phái nữ. Diễn viên Jane Birkin hay nữ ca sĩ Francoise Hardy đều là những hình tượng gắn liền với áo thun trắng đậm chất du mục.

Ban đầu được mặc như đồ lót, áo thun trắng dần trở thành món đồ để giới trẻ thể hiện chất riêng với sự kết hợp cùng những dòng chữ slogan mang đậm tính nhân quyền. Vào thập niên 1990, áo thun trắng vạt ngắn hở eo trở thành xu hướng nổi bật trên thế giới.

{keywords}
Phong cách ăn mặc phóng khoáng của Jane Birkin với áo thun trắng đơn giản. 

Ngày nay, áo thun trở nên cao cấp hơn, khi xuất hiện trên sàn diễn của nhiều nhà mốt nổi tiếng như Chanel, Prada, Dolce & Gabbana, Dior... với cách kết hợp phụ kiện đi kèm. 

Từ một thiết kế dành riêng cho giới công nhân, quân nhân, áo thun trắng đã trở thành biểu tượng của ngành thời trang. Bất cứ ai cũng đều sở hữu trong tủ đồ với phom dáng đơn giản, thể hiện sự phóng khoáng của người mặc. 

Nếu một ngày bất chợt tỉnh dậy, không biết phải mặc gì, thì áo thun trắng cùng quần jeans và sneakers đã có thể giúp bản thân tự tin xuống phố.

{keywords}
Giám đốc sáng tạo Gucci - Alessandro Michele kết hợp áo thun trắng đơn giản, cùng set đồ họa tiết trong show diễn thu đông 2016. 

 

Cái kết bất ngờ cho cặp đôi say sưa diễn 'cảnh nóng' ở Bờ Hồ

Cái kết bất ngờ cho cặp đôi say sưa diễn 'cảnh nóng' ở Bờ Hồ

Cách cửa nhà vệ sinh công cộng ở bờ hồ Hoàn Kiếm chừng 10m, một cặp đôi say sưa diễn cảnh nóng khiến những người xung quanh bức xúc...

Phụ huynh chi gần chục triệu đồng mua bó hoa sushi tặng giáo viên

Phụ huynh chi gần chục triệu đồng mua bó hoa sushi tặng giáo viên

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, một phụ huynh sống tại TP. HCM đã chi gần chục triệu đồng mua 3 bó hoa sushi để tặng các giáo viên của con mình.

'Chân dài' bật khóc phát hiện sự thật về khách làng chơi

'Chân dài' bật khóc phát hiện sự thật về khách làng chơi

Sau khi rời khách sạn cùng vị khách quen, K tá hỏa khi bị nhóm người xông đến đánh ghen. Đau đớn hơn, lúc này cô mới biết, vị khách làng chơi đó có họ hàng với mình.

Bí mật tiếng khóc trong căn nhà của ông chủ tiệm đồng hồ

Bí mật tiếng khóc trong căn nhà của ông chủ tiệm đồng hồ

Khi cánh cửa phòng ngủ khép lại, anh ta biến thành một con người khác, lao vào tôi như một con thú… Tôi đau thấu tận tim gan nhưng cũng chỉ biết nghiến răng, nuốt nước mắt và …phục vụ.

Theo Zing