Ảnh: StraitTimes

Theo hãng tin RT, các quan chức hàng không châu Âu hiện vẫn chưa thể hiểu nổi những gì xảy ra xung quanh chuyến bay bất hợp pháp này. Điều kỳ lạ là, dù các máy bay chiến đấu đã xuất kích để theo sát chiếc máy bay bí ẩn trên nhưng các thành viên tổ bay của nó vẫn có thể trốn thoát và tới giờ vẫn không ai biết danh tính của họ. 

Các quan chức và truyền thông châu Âu cho biết, sau khi cất cánh từ một địa điểm chưa được công bố chính thức ở Lithuania vào hôm thứ Tư (8/6), máy bay trên đã đi qua Hungary, Ba Lan, Slovakia, Serbia và Romania (tất cả đều là nước thành viên trừ Serbia) rồi hạ cánh xuống một sân bay bỏ hoang ở Bulgaria. Máy bay được tìm thấy sau đó nhưng không ai biết tung tích của phi hành đoàn, dù động cơ máy bay còn ấm khi nó được tìm thấy. 

Trong khi không quân Mỹ, Hungary và Romania phái máy bay quân sự theo sát máy bay này ở nhiều điểm khác nhau thì nó bất ngờ mất hút khi vào không phận Bulgaria. Dù máy bay này không bật bộ phận thu phát sóng, từ chối trả lời các cuộc gọi qua sóng radio song các quan chức Bulgaria vẫn cho rằng nó không gây ra mối đe dọa nào. 

Quân đội Romania cũng đưa ra kết luận tương tự. Trong khi các quan chức nước này coi chiếc máy bay trên đáng nghi nhưng cuối cùng họ vẫn tin rằng nó không gây ra nguy hiểm. 

Hiện chưa rõ máy bay đó là loại gì, nhưng có nhiều thông tin khác nhau được đưa ra. Có thông tin đó là chiếc máy bay hai động cơ Beechcraft hoặc Piper PA-23 Aztec. Tuy nhiên, chủ cũ của máy bay là Bronius Zaronskis cho biết, không thể tiết lộ tên người hay tổ chức đã mua máy bay. "Họ không phải là người Lithuania. Tôi không thể nói họ tới từ quốc gia nào, có thể là người Ukraine, có thể là Romania hoặc Bulgaria. Một người đàn ông và tôi đã giao tiếp với nhau bằng tiếng Nga. Tôi không biết tên những người đó. Tôi không quan tâm. Tôi đã bán nó rồi. Tôi đã cố gắng bán chiếc máy bay suốt vài năm, vì vậy khi họ mua, tôi rất vui...Tôi không nhớ tổ chức nào đã mua máy bay. Nó được viết bằng tiếng nước ngoài". 

Vụ việc về chiếc máy bay bí ẩn diễn ra khi nhiều quốc gia châu Âu đang trong tình trạng cảnh giác cao vì cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, nơi các máy bay của Nga liên tục tiến hành các cuộc không kích từ cuối tháng 2. Cơ quan an toàn hàng không EU gần đây cảnh báo về nguy cơ ngày càng tăng đối với các máy bay chở khách di chuyển trong vùng. 

Hoài Linh