Được sưu tập, lưu giữ và phát triển trong suốt hơn 2 thập kỷ qua, đây là lần đầu tiên các sáng tác của họa sĩ Đinh Quân thuộc bộ sưu tập của nhà sưu tập Đỗ Tú Oanh được giới thiệu đến đông đảo công chúng.

Từ 65 tác phẩm trên đa dạng chất liệu, 40 tác phẩm được chọn lọc trưng bày đại diện, trải dài về khung thời gian và chiều sâu nghệ thuật. Mỗi một giai đoạn sáng tác của người họa sĩ đều hiển lộ tự nhiên, khởi nguồn từ những tác phẩm mang khuynh hướng biểu hiện lãng mạn hậu đổi mới, tiến tới sung mãn với nhịp điệu của hình và nét và rồi nương lại với sự yên bình, nắm bắt cái cốt lõi của vạn vật thông qua hệ thống phi khách thể trong hội họa.

Mặt khác, nội dung bộ tranh cũng mang tính phổ quát, phóng chiếu tất thảy mọi khúc quanh trong đời sống con người từ thuở thiếu thời đến khi trưởng thành, trải qua nhiều biến dịch.

Dinh Quan  10.jpg
Bức "Giao hưởng mùa hạ". 

Nhà sưu tập Đỗ Tú Oanh chia sẻ: "Tranh của Đinh Quân với tôi giống như một trang đời, trong đó có sự non nớt, có sự hân hoan, có những khát vọng, có những trăn trở và có cả những niềm đau, có những ngã rẽ, có sự tinh lược, bình yên, thiền định tựa hồ những tác phẩm trừu tượng tối giản của anh trong những tháng năm gần đây.

Giống như hoạ sĩ, qua các tác phẩm, người sưu tập như tôi cũng thể hiện cảm quan và cảm xúc của mình nhưng theo một cách gián tiếp. Tôi hiểu rằng bản thân mình có một sự kết nối nhất định với các tác phẩm của anh. Bộ sưu tập này cũng là một phần trong tôi, là sự nối dài định nghĩa của tôi về bản ngã của mình".

Dinh Quan  9.jpg
"Bản giao hưởng vàng son". 

Không chỉ hé lộ tâm tư trong các tác phẩm trên hai góc nhìn tách biệt của nhà sưu tập và họa sĩ, mỗi bức vẽ cũng liên đới tới không gian riêng tư của từng người mộ điệu. Dẫn dắt từ những mảng thị giác đa sắc độ, tiến tới sự vô cùng của cảm xúc, Túc duyên là sự sẻ chia, một mặt lan tỏa tinh thần sưu tập trách nhiệm, thêm lần nữa đưa cái đẹp kết hợp nhuần nhị tinh thần Đông - Tây trong tranh Đinh Quân đến với mọi người.

Mặt khác, Túc duyên mở ra cho người xem bước vào một thoáng mong manh mà nhà sưu tập và nghệ sĩ bất chợt gặp nhau. Rẽ lối phân kỳ, Túc duyên cũng như một trang đời mà người mộ điệu phần nào thấy, gặp, sống cho chính mình.

Dinh Quan14.jpg
"Thanh tân".
Dinh Quan  8.jpg
Tác phẩm ''Giao''.
12. Thiên khải. 2023. Sơn mài. 240 x 480 cm.jpg
Tác phẩm ''Thiên khải''

“Bất kỳ ai, lòng như có Phật hiện. Ta chợt ngộ ra hình và sắc, đạo và đời muôn thuở vẫn miên viễn dưới đáy vóc trong sâu…”, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam ngỏ lời về triển lãm.

Triển lãm khai mạc vào 16h ngày 8/6 tại Mơ Artspace Hà Nội, mở cửa miễn phí đến 14/6.

Dinh Quan  1.jpg
Tác phẩm "Em tôi". 
Họa sĩ Đinh Quân sinh năm 1964 tại Hải Phòng. Ông theo học nghệ thuật tranh sơn mài và tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1990. Đinh Quân là một trong những họa sĩ đương đại danh tiếng của Việt Nam với các sáng tác được triển lãm ở 15 quốc gia. Ngoài ra, tác phẩm của ông cũng góp mặt trong các bộ sưu tập quan trọng của Bảo tàng Nghệ thuật Singapore, Bảo tàng Nghệ thuật châu Á Fukuoka (Nhật Bản), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia Malaysia và nhiều bộ sưu tập tư nhân khắp nơi trên thế giới.

Lê Đỗ 
Ảnh: BTC