Bức tranh thêu Phật Quan Âm kích cỡ 11,8m x 16m được khai mở cho đại chúng chiêm bái tại Lễ hội Quan Âm Đại Bảo Tháp Tây Thiên ngày 16/3 tới đây.
Đây là bức tranh cuộn có kích thước 11,8 m x 16 m, trọng lượng trên 100 kg, được làm trên gấm và chỉ thêu cao cấp. Bức tranh thể hiện hình ảnh Đức Đại Bi Quan Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn ở chính giữa. Đức Đại Trí Văn Thù ở phía dưới bên phải, Đức Đại Lực Kim Cương Thủ phía dưới bên trái, ở trên là hình ảnh Ngũ Trí Phật.
Tranh cuộn này thuộc thể loại Thongdrol - tranh cuộn Phật giáo khổng lồ vùng Himalaya, được sản xuất trong thời gian kỷ lục 6 tháng để kịp khai mở vào dịp Lễ hội Quan Âm Đại Bảo Tháp Tây Thiên (Tam Đảo, Vĩnh Phúc).
Hình ảnh Đức Phật A Di Đà trong Bức tranh thêu kỷ lục được
Đức Gyalwang Drukpa tặng Đại Bảo tháp Tây Thiên
|
Đây là Pháp bảo được Đức Gyalwang Drukpa, người đứng đầu Truyền thừa Phật giáo Kim cương thừa Drukpa thế giới tặng Đại Bảo Tháp Tây Thiên nhân chuyến viếng thăm hoằng pháp của Ngài và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa tại Việt Nam (từ 14-3 đến 2-4-2017). Món quà kỷ niệm mối Pháp duyên vừa tròn 10 năm của Ngài với đất nước Việt Nam, và đặc biệt với Đại Bảo Tháp Mạn đà la Tây Thiên, bảo tháp tâm linh do đích thân Ngài thiết kế, gia trì yểm tâm và hướng dẫn hoàn thiện.
Bức tranh thêu Phật Quan Âm kích cỡ 11,8x16 m được khai mở cho đại chúng chiêm bái tại Lễ hội Quan Âm Đại Bảo Tháp Tây Thiên ngày 16-3 tới |
Việc sáng tác bức tranh thêu Phật Quan Âm đòi hỏi tổ hợp 40 nghệ nhân thuộc các chuyên ngành vẽ, thêu, may, với sự hiện diện của các nghệ nhân cao cấp chuyên trách công trình tâm linh cho Hoàng gia Bhutan. Tác phẩm không chỉ có kích thước khổng lồ mà còn là một kiệt tác nghệ thuật Phật giáo độc bản theo chuẩn mực cao nhất của Hoàng gia Bhutan.
Toàn bộ quá trình được thực hiện dưới sự giám sát nghiêm ngặt của các bậc Thượng sư (Rinpoche) và chư Tăng cao cấp. Mỗi bước đều được thực hiện theo các nghi lễ tâm linh và khi hoàn thiện có nghi thức gia trì, tịnh hóa riêng để đảm bảo sự thanh tịnh và linh thiêng của tác phẩm theo đúng truyền thống Phật giáo Himalaya.
Theo đánh giá của GS Đỗ Quang Hưng, Đại học Quốc gia Hà Nội, dường như Phật giáo Bắc tông và Nam tông ở Việt Nam xa lạ với truyền thống thờ phụng tranh Phật, đặc biệt là tranh Phật ở kích cỡ lớn và lộng lẫy cả về màu sắc và chất liệu như bức tranh cuộn Phật Quan Âm lần đầu tiên xuất hiện này. "Vì thế, khi bức tranh quý trưng bày trong không gian hùng vĩ như ở đất Phật Tây Thiên thì nó như càng cuốn hút, càng kích thích sự suy tư về Đức Quan Âm, về tâm Phật mà còn làm gia tăng chiều kích mới mẻ của nghệ thuật Phật giáo".
T.Lê