Quyết định đã mở đường cho việc hiện thực hóa siêu dự án đầy tham vọng, trị giá 32 tỷ USD của Tổng thống Joko Widodo.

{keywords}
Thủ đô Jakarta của Indonesia đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Nhiều đời tổng thống Indonesia trước đây đã công khai bày tỏ ý định di dời thủ đô khỏi Jakarta vì siêu đô thị sầm uất với 10 triệu dân này đang đối mặt với hàng loạt vấn đề ngày càng nghiêm trọng về tắc nghẽn giao thông, lũ lụt và ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, chưa có ai trong số đó xúc tiến kế hoạch.

{keywords}
Ảnh: Jakarta Post

Chính phủ của Tổng thống đương nhiệm Widodo lần đầu tiên công bố kế hoạch chuyển thủ đô vào tháng 4/2019. Vài tháng sau, ông Widodo thông báo chọn hai khu vực hành chính Bắc Penajam Paser và Kutai Kertanegara thuộc tỉnh Đông Kalimantan làm địa điểm đặt thủ đô mới.

{keywords}
Tổng thống Joko Widodo (áo trắng) cùng thủ hiến tỉnh Đông Kalimantan trong chuyến thăm khu đất thuộc quận Bắc Penajam Paser, được chọn làm nơi xây dựng thủ đô mới Nusantara. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Kế hoạch phát triển quốc gia Suharso Monoarfa cho biết, ông Widodo đã đặt tên cho thủ đô mới là "Nusantara", trong tiếng Java có nghĩa là "quần đảo của Indonesia". Nusantara sẽ nằm dưới sự quản lý của một nhà lãnh đạo có chức vụ tương đương bộ trưởng.

{keywords}
Ảnh vệ tinh chụp một khu vực thuộc Kutai Kartanegara, một trong hai quận được đề xuất xây dựng thủ đô mới. Ảnh: Tribun Kaltim

Theo đài CNA, với diện tích khoảng 127.000km2, Đông Kalimantan là nơi sinh sống của hơn 3,7 triệu dân. Địa hình phổ biến của tỉnh là đồi núi với nhiều cánh rừng xanh tươi và khu vực chưa được khai hoang. Điều kiện kinh tế - xã hội tại đây hiện kém phát triển hơn nhiều so với Jakarta.

{keywords}
Một cánh rừng xanh tươi nằm giữa hai quận Bắc Penajam Paser và Kutai Kertanegara. Ảnh: Nikkei Asia

Chính quyền Widodo dự kiến khởi công dự án xây dựng thủ đô mới vào tháng 8/2020, nhưng diễn biến đại dịch Covid-19 phức tạp buộc nhà chức trách phải tạm dừng kế hoạch này.

{keywords}
Một tấm biển chào mừng du khách tới thủ đô mới của Indonesia ở Penajam Paser Utara, tỉnh Đông Kalimantan. Ảnh: CNA

Luật mới thông qua sẽ quy định cách thức quản lý và cấp ngân sách cho việc phát triển Nusantara. Nhà chức trách muốn biến thủ đô mới thành một "siêu trung tâm" phát thải lượng các-bon thấp, hỗ trợ sự phát triển của các lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ cũng như thúc đẩy tăng trưởng bền vững bên ngoài đảo Java.

{keywords}
Mẫu thiết kế giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế Dinh chính phủ đặt tại thủ đô mới của Indonesia. Ảnh: CNA

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Indonesia thông qua luật chuyển thủ đô khỏi Jakarta

Indonesia thông qua luật chuyển thủ đô khỏi Jakarta

Quốc hội Indonesia vừa thông qua một dự luật chuyển thủ đô từ Jakarta sang khu vực Kalimantan trên đảo Borneo.