Tại triển lãm xe hơi thế giới Geneva Motor Show đang diễn ra ở Thuỵ Sỹ, hãng Airbus đã thu hút rất nhiều sự chú ý khi giới thiệu một mẫu ôtô bay cá nhân vô cùng độc đáo, được quảng cáo là một trong những giải pháp chống tắc đường cho tương lai.

Pop.Up là một mô hình xe mẫu mới thiết kế của Airbus, chạy hoàn toàn bằng điện và không phát thải khí độc hại ra môi trường. Mục đích phát triển mẫu xe này là nhằm giảm bớt ùn tắc giao thông tại các thành phố đông đúc trên thế giới.

Theo thiết kế, Pop.Up sử dụng một hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI), ghi nhận yêu cầu của người sử dụng, quản lý lịch trình di chuyển và đưa ra các giải pháp thay thế khi phát sinh rắc rối. Các module tương tác cho phép người sử dụng chọn điểm đến, quét kiểm tra mạng xã hội và chọn danh sách phát nhạc yêu thích cho cuộc hành trình của mình. Người dùng cũng có thể lập kế hoạch và đặt lịch trình thông qua một ứng dụng trên smartphone của họ.

{keywords} 

Về cơ bản, mẫu xe này bao gồm một khoang chở khách kết nối với 2 module chạy bằng điện khác nhau: một module có bánh lái cho di chuyển trên mặt đất và một module có cánh quạt dành cho vận hành trên không.

Thiết kế lắp ráp nhiều module của Pop.Up đồng nghĩa xe vừa có thể chạy trên mặt đất như ôtô thông thường, vừa có thể bay lượn trên bầu trời như phi cơ. Bất cứ khi nào, khoang chứa hành khách của xe cũng có thể ráp nối với module vận tải trên không, 4 cánh quạt để đưa người dùng thoát ra khỏi những con đường ùn tắc hay các khu vực đông đúc.

{keywords}

Mẫu xe bay Pop.Up gây sốt tại triển lãm xe hơi Geneva Motor Show. Ảnh: BetaNews

Mọi chuyện nghe có vẻ như khoa học viễn tưởng, nhưng ông Mathias Thomsen, giám đốc dự án của Airbus, tuyên bố công nghệ tân tiến này của hãng dự kiến sẽ được hiện thực hóa trong 5 - 10 năm nữa.

Song, ông Thomsen thừa nhận rào cản lớn nhất hiện nay cho dự án là hệ thống cơ sở hạ tầng cần thiết và các quy định cho phép các phương tiện chở người tự động được bay phía trên những đô thị đông đúc.

Tuấn Anh (Theo Telegraph, BetaNews)