Tác phẩm “Đồi tùng” đang được trưng bày tại Triển lãm sinh vật Cảnh Việt Nam (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cùng với hàng trăm cây cảnh quý hiếm, độc đáo khác.

Là một trong những tác phẩm ấn tượng và độc đáo nhất tại triển lãm, “Đồi tùng” thu hút sự chú ý của nhiều người đến tham quan, đặc biệt là những ai am hiểu về sinh vật cảnh. 

Theo anh Tùng Hậu (Hải Dương), chủ nhân tác phẩm này cho biết “Đồi tùng” là sự kết hợp của 7 cây Tùng La Hán, có tuổi thọ trung bình khoảng 30 năm. Để tạo ra một tổng thể đẹp mắt, anh Hậu phải lựa chọn từ rất nhiều cây tùng khác nhau, để tìm ra những cây phù hợp.

Theo đó, trong tác phẩm này, cây cao nhất đặt ở chính giữa cao khoảng 1m, sau đó lần lượt sang 2 bên là các cây cao 80cm, 60cm. Những cây này đều có dáng trực, gốc và cảnh to, vững chãi, gồm 9 bông tán.

7 cây tùng được đặt trong tiểu cảnh gồm đá, hồ nước nhân tạo kết hợp với đèn điện và nhiều chi tiết nhỏ xung quanh chậu cây. Anh Hậu muốn tái hiện lại bức tranh thiên nhiên thu nhỏ, có nghĩa trấn trạch phong thủy phù hợp với nhưng gia đình có diện tích lớn, sân vườn rộng.

Mặt sau của tác phẩm “Đồi tùng”

Để tạo ra bộ tiểu cảnh Tùng La Hán liền khối này, nghệ nhân phải mất gần 1 năm để vừa cân nhắc, lựa chọn cây phù hợp, vừa dựng tiểu cảnh, thiết kế hệ thống điện khói…

Lá cây Tùng La Hán mọc so le, có dạng hình xoăn ốc, dày cứng và có màu xanh đậm. Lá cây bền bỉ, ít rụng và xanh quanh năm.

Bản thân cây tùng la hán cũng mang vẻ đẹp khí phách, bề thế và uy nghi nên sự kết hợp với tiểu cảnh càng làm tăng giá trị lên gấp đôi.

Hiện tại, tác phẩm “Đồi tùng” đang được chủ nhân định giá khoảng 350 triệu.

(Theo Dân Việt)