Ông Đoàn Kiên - Phó Tổng Giám đốc PTI chia sẻ những tác động liên tục của dịch Covid-19 đến các DN bảo hiểm cũng như chiến lược “vượt bão” của PTI

- Tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại sẽ ảnh hưởng thế nào đến kế hoạch kinh doanh của PTI trong 6 tháng cuối năm 2021, thưa ông?

Covid-19 đã gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của tất cả các DN bảo hiểm trên thị trường, dễ thấy nhất là ở mức tăng trưởng của thị trường.

Trước đây, tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường bảo hiểm là 10% thì trong năm 2020 đã giảm xuống chỉ còn 5,6%. Tuy vậy, những khó khăn này các DN bảo hiểm trong đó có PTI đều đã lường được.

Đối với PTI, chúng tôi đã chủ động giảm chỉ tiêu tăng trưởng kỳ vọng xuống dưới 10%. Cụ thể trong năm 2021, PTI đặt mục tiêu doanh thu bảo hiểm đạt 6.600 tỷ đồng và tăng trưởng 9%.

- Theo ông nghiệp vụ bảo hiểm nào sẽ tiếp tục bị tác động nhiều nhất tới tăng trưởng bởi dịch Covid-19?

Tôi cho rằng sẽ có 2 nghiệp vụ chịu tác động lớn do dịch bệnh, đó là nghiệp vụ bảo hiểm con người và nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa. Dịch bênh khiến nhu cầu mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của người dân tăng cao đột biến, tăng 25% trong năm 2020. Việc này sẽ mở ra cơ hội đồng thời cũng mang đến những thách thức cho chúng tôi khi khai thác các sản phẩm thuộc nghiệp vụ này.

Mặt khác, nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa trong năm qua lại bị ảnh hưởng do những chính sách hạn chế đi lại và giao thương. Trong năm 2020, dòng sản phẩm hàng hóa vận chuyển đạt 2.260 tỷ đồng, tăng trưởng -10%.

{keywords}
 

- Thế còn nghiệp vụ bảo hiểm XCG (xe cơ giới) thì sao thưa ông? Nghiệp vụ này sẽ tăng trưởng như thế nào trong 6 tháng cuối năm nay?

Tôi nghĩ nghiệp vụ bảo hiểm XCG sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội tăng trưởng nhờ vào các yếu tố như: người dân không còn hoang mang trước những tác động của dịch Covid-19; Nghị định 03/2021/NĐ-CP và thông tư 04/2021/TT-BTC gia tăng quyền lợi bảo hiểm cho người dân và giảm thiểu các thủ tục bồi thường; DN bảo hiểm trong đó có PTI đã liên tục ứng dụng công nghệ mới vào quy trình bán hàng cũng như giải quyết bồi thường để tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp.

Khi khách hàng thấy được thủ tục mua bảo hiểm và quy trình yêu cầu bồi thường đã được đơn giản hóa, các nhu cầu mua bảo hiểm sẽ phát sinh thêm.

Tại PTI, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới trong 5 tháng đầu năm cũng đã có sự tăng trưởng khởi sắc, đạt 1.100 tỷ hoàn thành 40% kế hoạch kinh doanh năm 2021.

Năm 2021, PTI đã ứng dụng nhiều chính sách nhằm nâng cao chất lượng khách hàng mua bảo hiểm xe cơ giới như giám định hiện trường bằng app, giám định chi tiết 24/7, xây dựng khu vực dịch vụ riêng cho khách hàng tại gara….

- Được biết tại PTI, kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã được “chốt” sau ĐHCĐ. Vậy nếu tình hình kinh tế tiếp tục xấu đi thì PTI có thay đổi các kế hoạch của mình hay không?

Tôi nghĩ sẽ không có nhiều thay đổi. Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh 2021, PTI đã xác định dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và khó lường. Do đó, PTI tập trung phát triển CNTT nhằm tạo thuận lợi hơn cho khách hàng, đơn giản hóa các thủ tục và quy trình làm việc, giúp khách hàng có thể làm việc với PTI mà không cần phải tiếp xúc.

Ngoài ra chúng tôi cũng tiếp tục đa dạng các hình thức, các kênh bán hàng online để khách hàng có thể mua hàng bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào mà không cần gặp trực tiếp tư vấn viên. Trong quy trình giám định và bồi thường, công nghệ cũng sẽ được ứng dụng để khách hàng có thể gửi hồ sơ yêu cầu bồi thường và chủ động quay/chụp hình giám định (đối với những vụ nhỏ) mà không cần phải đến PTI.

Bùi Huy