Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum Dương Văn Trang đã có bài phát biểu chào mừng hội thảo.

Trong không khí cả nước đang ra sức thi đua chào mừng 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; hôm nay, tỉnh Kon Tum rất vinh dự được phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh với chủ đề “Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh - Giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm”.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; các đồng chí lão thành cách mạng, nhân chứng lịch sử; các tướng lĩnh, sĩ quan, nhà khoa học, quý vị đại biểu, khách quý về dự Hội thảo khoa học quan trọng này. Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc Hội thảo thành công tốt đẹp!

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang phát biểu chào mừng tại hội thảo

Kính thưa các đồng chí!

Kon Tum là tỉnh miền núi, có vị trí chiến lược quan trọng, án ngữ ngã ba biên giới ba nước Đông Dương. Với truyền thống anh dũng, kiên trung, bất khuất và lòng yêu nước nồng nàn, trên chặng đường lịch sử 21 năm chống Mỹ cứu nước, quân và dân Kon Tum đã cùng với bộ đội chủ lực lập nhiều chiến công, viết nên những trang sử vẻ vang, hào hùng của dân tộc. Trong Chiến dịch Bắc Tây Nguyên Xuân - Hè 1972, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và nhiệm vụ do Khu ủy Khu 5 giao, tỉnh Kon Tum đã khẩn trương chuẩn bị mọi mặt, huy động tối đa các nguồn lực, tham gia cùng bộ đội chủ lực, tiến hành Chiến dịch Bắc Tây Nguyên với quyết tâm "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng" và khí thế "Trường Sơn chuyển mình, Pô Kô dậy sóng, quét sạch quân thù, giải phóng quê hương".

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Quân ủy Trung ương và Tỉnh ủy Kon Tum; với tinh thần quyết liệt tấn công của các đơn vị chủ lực, lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Kon Tum, đến 11 giờ 00, ngày 24-4-1972, quân ta đã làm chủ hoàn toàn căn cứ Đăk Tô - Tân Cảnh, lá cờ “Quyết chiến, quyết thắng” đã tung bay trên trung tâm chỉ huy của địch.

Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh góp phần quan trọng vào thắng lợi nhiệm vụ đợt 1 Chiến dịch Bắc Tây Nguyên, giải phóng hơn 25 nghìn đồng bào các dân tộc đang sống trong các trại tập trung và ấp chiến lược trên địa bàn Kon Tum. Chiến thắng đó đã khẳng định sự trưởng thành vượt bậc của lực lượng vũ trang Tây Nguyên trong tiến công hiệp đồng binh chủng quy mô lớn, tốc độ nhanh, đánh gục một sư đoàn, đập tan cụm phòng ngự then chốt và vững chắc nhất trong hệ thống phòng thủ của quân đội Sài Gòn ở Kon Tum, là tiền đề quan trọng để tiến tới giải phóng hoàn toàn Tây Nguyên, góp phần cho chiến thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Kính thưa các đồng chí!

Đã 50 năm đã trôi qua, Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh vẫn luôn in đậm trong tâm trí của quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum; là nguồn động lực thôi thúc các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh tiếp tục chiến đấu dũng cảm, quên mình vì độc lập, tự do của dân tộc, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những bài học kinh nghiệm đúc rút từ Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh có giá trị lịch sử và hiện thực sâu sắc, sẽ tiếp tục được nghiên cứu, vận dụng sáng tạo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thiên tai, song với truyền thống cách mạng vẻ vang, tinh thần tự hào từ Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum luôn đoàn kết, thống nhất, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh và đạt được nhiều kết quả quan trọng.  Tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) năm 2021 đạt 16.051 tỷ đồng, tăng 6,47% so với năm trước. Các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đa số đạt và vượt kế hoạch; môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, công tác an sinh xã hội, nhất là hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 được thực hiện khẩn trương, đúng đối tượng; chất lượng giáo dục - đào tạo có nhiều chuyển biến rõ nét; năng lực cạnh tranh, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh, chất lượng tổ chức đảng và đảng viên tiếp tục được nâng lên.

Kính thưa các đồng chí!

Hội thảo hôm nay là dịp để các đại biểu trao đổi, ôn lại truyền thống, tiếp tục khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh. Đây cũng là dịp để tỉnh Kon Tum giới thiệu với các đại biểu và nhân dân về mảnh đất, con người Kon Tum trong lịch sử và hiện tại. Tôi tin tưởng rằng, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí lão thành cách mạng, tướng lĩnh, sĩ quan, nhân chứng lịch sử, nhà khoa học trong và ngoài quân đội, cuộc Hội thảo hôm nay sẽ thành công tốt đẹp và có sức lan tỏa sâu rộng, đạt được kết quả như mong muốn.

Trong thời gian lưu lại tỉnh nhà, chúng tôi rất mong các đại biểu sẽ có dịp tìm hiểu kỹ hơn về mảnh đất, văn hóa, con người Kon Tum; qua đó giúp giới thiệu, quảng bá hình ảnh của tỉnh Kon Tum đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Một lần nữa, kính chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể các đồng chí mạnh khỏe và hạnh phúc; chúc Hội thảo thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn!