- Tại buổi chung kết cuộc thi khởi nghiệp của sinh viên do Trường ĐH Ngoại thương tổ chức tối 21/4, các dự án thân thiện với môi trường đã giành ưu thế.

Ở vòng thi khởi động mang tên “Thử thách”, các đội thi “ngang sức ngang tài” với phần trả lời câu hỏi lựa chọn ngẫu nhiên. Sự tự tin thể hiện rõ nét qua cách ứng biến nhanh, xử lý tình huống linh hoạt và những kiến thức kinh doanh được chuẩn bị kỹ.

Sang phần “sân khấu hóa ý tưởng”, nhóm “Ươm mầm xanh” đã khéo léo lồng ghép ý tưởng kinh doanh thực phẩm sạch, thân thiện với môi trường trong màn kịch “hỏi xoáy – đáp xoay”.

Việc trình bày nội dung đề án ngắn gọn, súc tích, đặt ra các tình huống giả định để giải quyết và trả lời hết sức tự nhiên, hóm hỉnh của 4 bạn trẻ của Trường ĐH Ngoại thương đã đem lại cho người xem nhiều thông tin hữu ích và những giây phút thư giãn, thoải mái.

Dự án cung cấp rau sạch giá rẻ, thân thiện với môi trường thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả khi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và giá thành các sản phẩm đang là mối lo của tất cả người tiêu dùng.

Sản phẩm giá thể, rau mầm sạch, thân thiện với môi trường, giá thành rẻ của nhóm “Ươm mầm xanh”.

Các sản phẩm của nhóm mang tiêu chí "4 không": không sử dụng đất thật, không sử dụng chất bảo vệ thực vật, không dùng chất kích thích tăng trưởng và các loại phân bón. Điều này giúp người sử dụng có thể yên tâm hơn về mỗi bữa ăn của gia đình.

Thêm vào đó, các bạn sinh viên rất sáng tạo khi tận dụng và thu mua rơm rạ từ các hộ gia đình làm nghề nông để sản xuất giá thể, từ đó giúp các nhà quản lý đô thị giảm thiểu tình trạng đốt rơm rạ tại Hà Nội và các khu vực lân cận gây ra mất cảnh quan đô thị và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người.

Các đội chơi Nauanpro (đề án đi chợ thuê qua mạng Internet và cung ứng thức ăn đã qua sơ chế), DoVie (sản phẩm búp bê truyền thống mang bản sắc Việt), Cói xanh (thương hiệu cói làng nghề Nga Sơn) và Green B (dịch vụ sản phẩm tái chế) cũng thể hiện khả năng sáng tạo vượt trội khi hoàn toàn làm chủ sân khấu và đưa những dự án kinh doanh của mình đến gần với công chúng.

Bốn thành viên nhóm dự án tài năng, mang tư duy chiến lược thông minh, sáng tạo đã thuyết phục ban giám khảo với những câu trả lời sắc sảo.

Trong phần thi hấp dẫn nhất mang tên “Bản lĩnh”, nhóm “Ươm mầm xanh” đã thể hiện phương án kinh doanh phù hợp một cách nhanh nhạy, quyết đoán về đối thủ cạnh tranh, nhu cầu thị trường, khả năng phân phối sản phẩm, nguồn nhân lực mà nhóm Nauanpro đưa ra.
Nhận cúp khởi nghiệp cùng Kawai với giải thưởng 400.000 Yên

Các thành viên của nhóm nhấn mạnh về tính khả thi và thiết thực với đời sống xã hội hiện đại trong đề án:

“Trên thị trường đã có các sản phẩm giá thể sản xuất từ giấy, bông hoặc xơ dừa. Tuy nhiên phương pháp đó không mang lại hiệu quả cao vì hầu hết không đủ chất dinh dưỡng cần thiết, trong khi đó rau mầm và giá thể từ rơm rạ vừa thân thiện với môi trường lại đảm bảo sức khỏe. Mục đích của chúng tôi là phần nào làm giảm bớt nỗi lo cho mọi người về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Mô hình này đã thực nghiệm tại Nam Định và thu được những thành công nhất định đối với nhóm dự án. Các sản phẩm của “Ươm mầm xanh” cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng của các nhà hàng uy tín.

Mô hình này đã vượt qua hơn 100 đề án khác để nhận cúp vô địch cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Kawai 2012”.

Anh Dương Hữu Quang, thành viên ban giám khảo cho biết sự nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm và đam mê khởi nghiệp của các bạn trẻ là những ưu thế khi các bạn khởi nghiệp.

"Song điều đó chưa đủ để khởi nghiệp thành công. Các dự án cần có kế hoạch kinh doanh chặt chẽ, tính toán chi phí cụ thể, rõ ràng và những chiến lược marketing sát với thực tế hơn”.

  • Thu Thảo – Ngọc Anh