Bản kết luận điều tra số 47 công bố ngày 3/6 của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho thấy, bị can Nguyễn Thị Kim Anh (Phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng), Trưởng đoàn thanh tra khai nhận, đã chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng từ hàng chục cá nhân đại diện cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Đối với dự án xây dựng tại các xã của huyện Vĩnh Tường, mặc dù không nằm trong danh mục thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng, đoàn vẫn gửi thông báo xuống các xã yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan.

{keywords}
Nguyễn Thị Kim Anh đưa ra công thức chi tiền để "bỏ qua sai phạm"

Tại xã Tân Tiến, đoàn yêu cầu cung cấp hồ sơ của 4 công trình xây dựng do UBND xã trực tiếp là chủ đầu tư.

Kim Anh là người trực tiếp kiểm tra hồ sơ, điều kiện năng lực của các nhà thầu tư vấn, thi công. Các thành viên còn lại kiểm tra hồ sơ khối lượng, giá trị thanh quyết toán đối với từng công trình.

Tuy nhiên, đoàn này chỉ quan sát bằng mắt thường, không kiểm tra thực tế, kết thúc kiểm tra không lập biên bản làm việc.

Sau đó, đoàn thanh tra ban hành dự thảo biên bản làm việc trong đó chỉ ra nhiều lỗi vi phạm của các nhà thầu như năng lực nhà thầu, việc xử lý các vi phạm liên quan, việc chỉ định nhà thầu tư vấn thiết kế… mà không qua mở thầu.

Cuối bản dự thảo, đoàn yêu cầu xã phải giải trình (có thời hạn), nếu không có bản giải trình coi như đã đồng ý với nội dung bản dự thảo.  

Nhận được bản dự thảo của đoàn thanh tra, UBND xã Tân Tiến đã thông báo cho các nhà thầu thi công các dự án của xã.

Các nhà thầu đều phản ứng về kết luận thanh tra là áp đặt, không phù hợp với thực tế hoạt động doanh nghiệp tại địa phương và xin gặp đoàn để giải trình nhưng Kim Anh không chấp nhận, nói chỉ làm việc với chủ đầu tư.

{keywords}
Danh sách thành viên đoàn thanh tra do Nguyễn Thị Kim Anh làm trưởng đoàn tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc

Ngày 5/6/2019, đại diện xã Tân Tiến đến làm việc với đoàn theo lịch hẹn kèm theo bản giải trình. Tại tầng 3 trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường (phòng làm việc được UBND huyện bố trí cho đoàn thanh tra trong thời gian thanh tra - PV), đại diện xã đưa cho Kim Anh báo cáo giải trình cùng hồ sơ bổ sung nhưng người này không xem.

Kim Anh nói với đại diện xã: “Muốn đoàn giảm nhẹ, bỏ qua lỗi vi phạm thì nhà thầu phải nộp tiền cho đoàn theo tỷ lệ 5% giá trị hợp đồng đối với nhà thầu tư vấn; 0,15% đối với nhà thầu thi công xây lắp”. Trưởng đoàn thanh tra thao tác trên máy tính xách tay, in ra giấy đọc cho đại diện của xã nghe tổng số tiền phải nộp.

Kim Anh nói: “Đoàn không làm việc với các nhà thầu tư vấn, chỉ làm việc với chủ đầu tư. Muốn giải trình thì về trụ sở Bộ Xây dựng giải trình, nếu không nộp tiền đoàn sẽ xử lý các nhà thầu và xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư”.

{keywords}
Trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, nơi đoàn thanh tra bị bắt quả tang hành vi nhận hối lộ

Do lo sợ bị xử lý nặng, đình chỉ hoạt động doanh nghiệp, thu hồi toàn bộ tiền theo giá trị hợp đồng và phải về Thanh tra Bộ Xây dựng để giải trình, 4 nhà thầu đã chung tiền nhờ đại diện xã Tân Tiến nộp cho Kim Anh 68 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền từ xã Tân Tiến, Kim Anh nói với người đại diện xã Tân Tiến: “Tân Tiến các anh xong rồi, cứ về đi”.

Với cách thức tương tự, tổng số tiền Kim Anh chiếm đoạt của 28 doanh nghiệp thông qua 9 kế toán xã, thị trấn là 343,8 triệu đồng.

Vơ bèo vạt tép

Trong các doanh nghiệp (chủ yếu là nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn giám sát) Kim Anh đều không cho họ trực tiếp gặp để giải trình. Tất cả mọi việc đều được thông quan đại diện của UBND xã, thị trấn. 

{keywords}
Trụ sở UBND xã Lý Nhân, 1 trong 9 xã là nạn nhân của đoàn thanh tra

Mỗi một đơn vị, doanh nghiệp sẽ để tiền vào phong bì ghi tên đơn vị của mình, nhờ kế toán xã để giao nộp cho Kim Anh tại phòng làm việc (tầng 3, trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường).

Mỗi một xã, đoàn thanh tra đã thu lợi bất chính vài chục cho đến cả trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, có xã số tiền chỉ vài triệu đồng, Kim Anh cũng không bỏ qua. Tại xã Vĩnh Ninh, hai doanh nghiệp cùng “gộp” để nộp cho đoàn số tiền 3,1 triệu đồng thông qua chị Lê Thị Hồng Lý (kế toán xã Vĩnh Ninh) nộp cho Kim Anh.

Số tiền này, Kim Anh chia cho Nguyễn Thị Thùy Linh (thành viên đoàn thanh tra) 1 triệu đồng, còn lại cho vào ngăn kéo bàn làm việc.

Ngoài chiếm đoạt 343,8 triệu đồng của các doanh nghiệp tại 9 xã, thị trấn, Kim Anh trực tiếp chiếm đoạt 610,7 triệu đồng của 19 doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp trình bày với Kim Anh về việc công ty khó khăn, xin giảm số tiền phải nộp, Kim Anh giảm cho vài triệu.

Tại xã Lý Nhân, Công ty An Thịnh, Phú Minh thực hiện công trình sân vận động xã với tổng mức đầu tư hơn 2,4 tỷ đồng.

Khi tính toán số tiền phải nộp (nhân với 5%), công ty An Thịnh trình bày khó khăn, Kim Anh giảm 5 triệu, từ 70 triệu xuống còn 65 triệu để đoàn “giảm bớt, bỏ qua sai phạm”.

Công an kết luận đoàn thanh tra Bộ Xây dựng chiếm đoạt hơn 2 tỷ tại Vĩnh Phúc

Công an kết luận đoàn thanh tra Bộ Xây dựng chiếm đoạt hơn 2 tỷ tại Vĩnh Phúc

Cơ quan điều tra vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ việc đoàn thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ để bỏ qua sai phạm. Bà Nguyễn Thị Kim Anh được xác định chủ mưu, chiếm đoạt 1,315 tỉ đồng.

Thái Bình