Gần đây ông xã tôi có chuyện căng thẳng trong công việc. Không biết có phải vì thế mà ông ấy bỗng tăng “tần suất” chuyện vợ chồng. Tôi phải làm gì, từ chối hay chiều theo?

Th. Thủy (TP.HCM)

Stress có thể khiến đàn ông lu bù trên giường theo hai cách: một - stress buộc ông tất bật với vợ và hai - ông chủ động dùng tình dục để giải stress.

Căng thẳng làm tăng tiết một số loại nội tiết tố và chính chúng vô tình “thúc lưng” ông hăng hái trên giường. Cơ chế khiến đàn ông dùng chăn gối để đỡ đau đầu, trấn an, khỏa lấp căng thẳng, sợ hãi, kém tự tin khá dễ hiểu, bởi tình dục từ lâu đã thành danh là liều an thần hiệu quả.

Việc ông xã dùng chăn gối để chống stress đã rõ, chỉ tập trung bàn vấn đề của bạn: chiều theo hay can chồng? Vợ giúp chồng vượt qua hoạn nạn phải được tán đồng hai tay, sao lại phải lăn tăn? Câu trả lời đơn giản: bóng tùng quân dùng tình dục sai mục đích.

{keywords}
Ảnh minh họa

Tình dục giải stress khác với tình dục theo tôn chỉ khoái lạc. Đơn cử, các ông sẽ không cố gắng kéo dài cuộc vui, không năng nổ trổ hết tài nghệ, không chú trọng mục tiêu làm hài lòng vợ, không cần cuộc vui đầy đủ lớp lang, không quá quan trọng đến điểm xuất tinh của mình hay cực khoái của vợ… Bao quát thì cuộc ăn nằm “giải sầu” giống như ly nước đá mà ông “ực một phát” vì mục tiêu làm mát người nhanh chứ không phải để nhâm nhi, thưởng thức.

Không khó để các cô nhận ra chồng đang “ực một phát” với tình dục và với chính mình, nếu kéo dài, hoàn toàn không hay cho cái nhìn của họ về tình dục, về nỗi tủi thân, uất ức. Tệ hơn là lâu dần chính các cô cũng bị cuốn theo cách xử tệ “ực một phát” với tình dục của chồng. Nguy hơn là di chứng đeo đẳng khi ấn tượng không hay về người đàn ông, về tình dục đến một lúc nào đó đủ mạnh có thể khiến người phụ nữ thờ ơ, thậm chí từ chối ái ân.

Tất nhiên, những phân tích trên chỉ là lý thuyết, thực tế còn tùy cách “cạn tàu ráo máng” với tình dục mà người đàn ông thể hiện, tùy quãng thời gian căng thẳng kéo dài bao lâu, tùy khả năng chịu thương chịu khó của các cô… Như vậy, trong trường hợp vừa phải, nhất là cú stress của ông không quá nặng, không quá dài thì những tác dụng ngoại ý trên có thể không có hoặc chỉ nhẹ nhàng thì việc bà vui vẻ giúp ông cũng đáng được cân nhắc. Không cho chồng đụng tới lúc ông đang “đau nửa đầu”, coi chừng đẩy ông tới khúc… đau luôn cả đầu.

Trường hợp chuyện kéo dài thì việc ngăn ông cần dứt khoát. Lưu ý ở đây là cản ông dùng tình dục để chống stress chứ không phải ngăn ông giải căng thẳng. Nghĩa là tìm cách khác để giúp, còn tình dục - hãy trả nó về tôn chỉ nguyên bản. Thêm nữa, nếu đã dùng tình dục một thời gian dài mà căng thẳng không khỏi, chứng tỏ liệu pháp không hiệu nghiệm nên việc ngưng và đổi bài là cần thiết. Lưu ý sau cùng, cái bị ngăn ở đây là mục đích sử dụng chứ không phải cấm chồng chăn gối (đừng quên tự thân tình dục đã là một toa thuốc an thần).

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

(Theo PNO)