Trước tình hình nắng nóng kéo dài, anh Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) đã nhanh chóng tìm mua các loại chiếu điều hòa đang xôn xao trên khắp các diễn đàn bán hàng online. “Tôi nghe nói người ta đang bán các loại chiếu điều hòa có chất liệu dệt từ sợi gỗ sồi tự làm mát, tính mua 1 chiếc về nằm thử xem sao”, anh Hòa nói.

Trên thị trường hiện nay có bán các loại chiếu với đầy đủ mẫu mã, màu sắc. Chất lượng của chiếu được chia theo giá cả, với mức giá giao động từ 400.000 đến 1.000.000 đồng/chiếc.

Với giá bán khá hợp túi tiền, lại đang trong cao điểm mùa nắng nóng, chiếu điều hòa được coi là "ngôi sao" đối với các cửa hàng. Trung bình mỗi ngày sạp hàng của chị Luận ở chợ Đồng Xuân bán được được gần 70 chiếc, những ngày nóng hơn số lượng bán ra còn có thể lên đến hơn 150 chiếc.

Không rõ nguồn gốc

Chị Luận cho biết: "Hầu hết chiếu bán chạy nhất ở cửa hàng là của Trung Quốc, vừa có mẫu mã đẹp, lại hợp túi tiền. Các loại chiếu Nhật Bản, Thái Lan thì chất lượng dệt tốt hơn nhưng đắt nên cũng chẳng mấy ai mua".

{keywords}
Chiếu điều hòa với các loại mẫu mã và giá bán khác nhau. Ảnh: Thùy Vân

Hầu hết loại chiếu điều hòa đang được bán không có nhà phân phối chính thức nào. Chị Luận thừa nhận số chiếu được bán trong cửa hàng là chiếu được chị nhập tự do qua các mối quen bên Trung Quốc, Thái Lan.

Các loại chiếu điều hòa đang được rao bán đều có đặc điểm chung với 2 lớp chính. Lớp trên cùng là mặt vải được dệt từ các sợi cotton, lụa, mang lại cảm giác êm ái như ga giường.

Lớp thứ 2 được được dệt từ các chất liệu khác nhau như sợi mây, gỗ sồi với nhiều lỗ khí tùy vào giá thành. Một số loại đặc biệt còn có lớp thứ 3 cấu tạo từ các loại mút giúp chiếu không bị xô lệch khi nằm.

Cần máy điều hòa để phát huy tác dụng

Theo một cơ sở kinh doanh chiếu điều hòa trên đường Yên Lãng (Đống Đa), các loại chiếu này có tác dụng tạo ra cảm giác mát mẻ, thoáng khí như điều hòa. Tuy nhiên, để phát huy được khả năng này, chiếu phải được sử dụng trong điều kiện có máy điều hòa.

“Nếu dùng chiếu không có điều hòa mở kèm thì không có tác dụng. Vì lớp trên của chiếu được dệt từ sợi trần bông, rất dễ gây nóng bức, khó chịu”, chị Phương - chủ cửa hàng nói.

Bởi tên gọi "chiếu điều hòa", nhiều người tiêu dùng thường bị đánh lừa về công dụng của nó. Chị Hồng (Thái Thịnh, Hà Nội) với mong muốn giảm bớt chi phí so với mua một chiếc điều hòa, đã sắm cho mình một chiếc chiếu mới: “Có loại chiếu nằm mát mà không phải trả nhiều tiền điện, điều hòa thì tôi nghĩ nên mua”.

{keywords}
Chiếu điều hòa không có khả năng tự làm mát. Ảnh: Hồng Xuân

Theo tìm hiểu, thực chất chiếu điều hòa được làm từ các sợi mây tổng hợp và đan với kích thước lớn hơn. Cơ chế không khác gì so với các loại chiếu cói, chiếu trúc thông thường. Đặc biệt, không hề có khả năng tự làm lạnh như điều hòa mà người tiêu dùng đang nhầm lẫn.

Thậm chí, khi sử dụng ở những nhà chung cư có nhiều ánh nắng, cửa kính, chiếu còn hấp thụ nhiệt, gây khó chịu cho người sử dụng. Sử dụng lâu ngày còn dễ gặp các vấn đề về da như mọc mụn, viêm da do lớp vải dệt có khả năng thoát hơi kém.

Nhiều người sau khi sử dụng loại chiếu này cũng cho những phản hồi không mấy hài lòng. “Sử dụng không có hiệu quả, chiếu điều hòa nhưng không có tác dụng làm mát. Gia đình tôi nằm còn nóng hơn nhiều so với chiếu trúc”. Tài khoản T.T.H đánh giá trên trang website bán hàng của 1 cơ sở kinh doanh chiếu điều hòa online.

(Theo Zing)