Liên quan đến việc phản ánh “ngôi nhà Việt Nam” tại Expo Milan 2015 nhếch nhác, tối 14/8, Văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có thông báo về kết quả kiểm tra này.

Theo đó, báo cáo của nhà triển lãm Việt Nam thừa nhận cung cách ứng xử của nhân viên còn thiếu sót cần chỉnh đốn. “Nhà triển lãm Việt Nam đã nghiêm túc kiểm điểm và chấn chỉnh lại thái độ phục vụ của nhân viên khu vực ẩm thực, không để tình trạng như phản ánh của khách tham quan".

Nhà triển lãm Việt Nam cũng cho hay, "Ở khu thủ công mỹ nghệ, ngoài những sản phẩm được sản xuất và sử dụng chất liệu tại Việt Nam thì vẫn còn một số sản phẩm ảnh hưởng từ thời trang Trung Quốc. Về vấn đề này nhà triển lãm đã cho thu hồi lại toàn bộ những sản phẩm thời trang có ảnh hưởng từ Trung Quốc, không cho tiếp tục trưng bày nữa".

{keywords}
Hình ảnh "Ngôi nhà Việt Nam" tại Expo Milan 2015

Liên quan đến việc sử dụng đồ ăn nhanh tại khu ẩm thực, Nhà triển lãm Việt Nam lý giải “do đặc điểm của Expo khách đến thưởng thức thường dưới hình thức đồ ăn nhanh cho nên khu Ẩm thực Việt Nam được tổ chức dưới hình thức ăn nhanh mang tính chất công nghiệp là phù hợp.”

“Một số món ăn ngon của Việt Nam như bún chả giò, bún bò Nam bộ, gỏi cuốn… cũng được Nhà triển lãm Việt Nam giới thiệu đến bạn bè quốc tế.

Riêng món phở không thể giới thiệu được tại Expo 2015 do diện tích sàn nhỏ và bằng vật liệu tre, hệ thống báo khói, phòng cháy chữa cháy, hút mùi không cho phép chế biến nên không thể mang đến Expo 2015,” - Nhà triển lãm Việt Nam cho hay.

Mặc dù vậy, đơn vị này cũng cho biết khu ẩm thực Việt Nam hiện nay là một trong những khu ẩm thực mà khách đến thưởng thức thuộc loại đông so với các khu ẩm thực xung quanh. Vào những giờ cao điểm khách muốn thưởng thức món ăn của Việt Nam thường phải xếp hàng khá dài.

Giải thích về đôi Nghê được trưng bày tại khu sảnh của Nhà triển lãm thì Nhà triển lãm Việt Nam cho hay đây là linh vật thuần Việt. Bên cạnh Nghê, trâu đá, sảnh triển lãm cũng điểm xuyết một số vật trưng bày bằng gốm, tranh sơn mài để giới thiệu văn hóa Việt Nam.


{keywords}
Trang phục được trưng bày được du khách cho là hàng của ...Tàu

Hoạt động biểu diễn văn hóa, theo Nhà triển lãm Việt Nam, toàn bộ khu vực sảnh chủ yếu phục vụ cho chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc nên phải có một không gian thông thoáng đủ chỗ cho khoảng 100 người đứng xem. Chương trình nghệ thuật này là sản phẩm của nền văn minh lúa nước nên đồng thời là hình thức trưng bày gián tiếp theo chủ đề của Expo được các nghệ sỹ sang biểu diễn.

Không như một số thông tin đã phản ánh, Nhà triển lãm Việt Nam khẳng định khu ẩm thực và thương mại chiếm diện tích rất nhỏ trong tổng số diện tích sàn sử dụng.

“Nhà triển lãm Việt Nam đã phải tốn nhiều diện tích cho các khu phụ trợ, như nhà vệ sinh cho nhân viên nhà triển lãm, nhà vệ sinh cho diễn viên nam, nữ, nhà vệ sinh cho người tàn tật, nhà vệ sinh riêng cho nhân viên khu ẩm thực, phòng chứa rác 20m2, phòng thay đồ cho nhân viên khu ẩm thực, thang máy cho người tàn tật theo quy định của Ban Tổ chức Expo,” Nhà triển lãm Việt Nam cho biết.

Bên cạnh đó, nhà triển lãm Việt Nam cũng nhận trách nhiệm về cách ứng xử của một số nhân viên phục vụ có thiếu sót. “Trong quá trình ứng xử cũng có một số thiếu sót, Nhà Triển lãm Việt Nam đã chấn chỉnh để phục vụ khách tham quan tốt hơn. Chúng tôi cũng nghiêm túc kiểm điểm và chỉnh đốn lại thái độ phục vụ của nhân viên khu vực Ẩm thực, không để tình trạng như phản ánh của khách tham quan” - Nhà triển lãm Việt Nam khẳng định.

Trước đó thông tin về sự sơ sài, nhếch nhác của “Ngôi nhà Việt Nam” tại Expo 2015 do bà N.T.O, chủ tịch một trường đại học quốc tế (hiện đang du lịch ở Pháp), phản ánh sau chuyến tham quan Expo 2015 tại Milan, Italy khiến dư luận bức xúc. 

Trong khi Expo 2015 là sự kiện quy tụ 145 quốc gia cùng hàng loạt tổ chức và tập đoàn toàn cầu tham dự, diễn ra từ ngày 1/5 đến 31/10/2015 là cơ hội lớn để quảng bá ẩm thực, du lịch và giới thiệu hình ảnh quốc gia ra thế giới, thì Nhà Việt Nam lại khiến du khách này vô cùng thất vọng.

H Thúy (tổng hợp)