Chính sách này đã được áp dụng từ tháng 8/2020 tại Ấn Độ. Gói trợ cấp đã được cung cấp cho khoảng 1.000 người đầu tiên mua xe điện nhưng hiện, con số khách mua xe điện đã vượt qua ngưỡng trên.

{keywords}
Xe điện của Ấn Độ không đạt được doanh số 1000 xe. (Ảnh: Cartoq)

Tuy nhiên, việc miễn thuế đường bộ và phí đăng ký cho xe điện vẫnsẽ tiếp tục được triển khai. Chính sách Delhi EV được đưa ra có hiệu lực trong 3 năm, kể từ tháng 8/2020- 8/2023. Do đó, các ưu đãi còn lại như ưu đãi thuế đường bộ và phí đăng ký sẽ được áp dụng cho xe điện ít nhất đến tháng 8/2023.

Theo tuyên bố gần đây của Bộ trưởng Giao thông vận tải, chính sách Delhi EV 2020 đã tạo động lực phát triển thị trường các loại xe điện - xe hai bánh, xe ba bánh, xe du lịch và xe thương mại. 

Sự xuất hiện của ô tô điện và các mẫu xe SUV mới từ nhiều nhà sản xuất ô tô là một trong những yếu tố khiến các nhà chức trách Ấn Độ đưa ra chính sách này nhằm thúc đẩy việc bán xe du lịch chạy điện ở Delhi.

Thay vì ô tô điện chở khách, Chính phủ đã chuyển hướng sang quảng bá xe hai bánh và xe ba bánh chạy điện vốn đang trong giai đoạn sơ khai khi sự góp mặt của các nhà sản xuất ô tô lâu đời vẫn còn hạn chế

Dự kiến, Ấn Độ sẽ trợ giá tới 270 USD (hơn 6 triệu đồng) cho xe hai bánh và xe ba bánh chạy điện, ngoài ra không tính thuế đường bộ và phí đăng ký. Hiện tại, không có giới hạn nào về số lượng xe hai bánh và bốn bánh chạy điện được áp dụng cho chương trình này.

Năm ngoái, thị trường xe hơi Ấn Độ đã có một số điểm sáng trong phân khúc xe điện, bao gồm: Tata Tigor EV, Tata Nexon EV, MG ZS EV, Hyundai Kona EV, Mercedes Benz EQC, Jaguar i-Pace, Audi e -Tron, Audi e-Tron GT và BYD e6 MPV.

Phương Ánh (theo Cartoq)

Bạn có góc nhìn thế nào về sự phát triển của ô tô điện tại Việt Nam? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn! 

Người Mỹ được mua ô tô điện với nhiều ưu đãi, giá xe giảm sâu

Người Mỹ được mua ô tô điện với nhiều ưu đãi, giá xe giảm sâu

Dù Toyota và các nhà sản xuất ô tô nước ngoài khác không hài lòng về mức chiết khấu dành cho xe điện "thuần Mỹ", thế nhưng các chính sách tín dụng tại Mỹ lại đang giúp giá xe điện giảm sâu, có lợi cho khách hàng.