(VEF.VN) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý nguyên tắc tháo gỡ vướng mắc nhập khẩu linh kiện ô tô vừa qua theo đề xuất của Bộ Tài chính. Các linh kiện ô tô có độ rời rạc thấp hơn qui định nhưng có tổng giá trị không vượt quá 10% tổng giá trị các linh kiện lắp ráp thành xe hoàn chỉnh thì sẽ vẫn được hưởng thuế suất ưu đãi của linh kiện.
Ý kiến trên của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã được nêu rõ tại thông báo 199 ngày 26/8 của Văn phòng Chính phủ về việc nhập khẩu linh kiện ô tô. Theo đó, đề xuất của bộ Tài chính trình Thủ tướng là sẽ quy định riêng cho trường hợp bộ linh kiện ô tô nhập về có một chi tiết không đảm bảo độ rời rạc như Quyết định 05/2005 của bộ Khoa học công nghệ, chính là các tình huống vướng mắc thời gian qua của các doanh nghiệp ô tô.
![]() |
Nhập khẩu ô tô ngày càng khó khăn (ảnh minh họa: Phạm Huyền) |
Tuy nhiên, Vụ chính sách thuế đã đề nghị chỉ áp dụng hai nguyên tắc cuối. Điều kiện về trị giá linh kiện cần ghi rõ hơn, tổng giá trị linh kiện chưa đảm bảo độ rời rạc không quá 10% của giá trị các linh kiện để lắp ráp sản xuất thành xe ô tô hoàn chỉnh của tất cả các loại xe mà doanh nghiệp đã lắp ráp trong từng năm, tính từ 1/1/2006 đến 31/12/2010. Đối với giai đoạn từ 1/1/2011 đến nay, là thời điểm áp dụng Thông tư 184/2010 của Bộ Tài chính, cơ quan hải quan sẽ kiểm tra, phân loại tính thuế bộ linh kiện và sẽ vận dụng theo nguyên tắc trên cho tất cả các loại xe mà doanh nghiệp đã sản xuất, lắp ráp từ 1/1/2011 đến thời điểm hải quan kiểm tra.
Nếu áp dụng nguyên tắc thứ nhất về xác định điểm nội địa hóa của linh kiện, Vụ Chính sách thuế e ngại sẽ phải mất thêm thời gian chờ đợi bộ Khoa học công nghệ hướng dẫn, nội dung lại mang tính kỹ thuật chuyên sâu nên sẽ khó khăn cho hải quan và doanh nghiệp khi thực hiện. Hơn nữa, Phó Thủ tướng đã có văn bản giao Bộ Tài chính chỉ đạo thực hiện cụ thể, nếu có phát sinh vướng mắc sẽ phối hợp với bộ Khoa học công nghệ xử lý từng trường hợp. Vì vậy, sẽ không cần phải có tổ công tác liên ngành kiểm tra từng trường hợp như dự kiến trước đây.
Tất cả các trường hợp còn lại, nếu không đáp ứng 2 nguyên tắc này thì sẽ phải chịu thuế suất theo thuế suất xe ô tô nguyên chiếc như Thông tư 184 qui định.
Đối với các trường hợp xe chuyên dụng, khung gầm đã gắn động cơ hay còn gọi là ô tô sắt- xi, hoặc trường hợp nhập khẩu linh kiện để gia công cho sản phẩm xuất khẩu, Vụ Chính sách thuế đề nghị không áp dụng các điều kiện mức độ rời rạc theo Quyết định 05.
Lý do là bởi ở trường hợp này, nghị định 87 đã qui định, nếu hàng hóa về Việt Nam đã nộp thuế nhập khẩu thì sau đó, khi xuất khẩu sẽ được hoàn thuế tương ứng với tỷ lệ sản phẩm thực tế xuất khẩu. Do vậy, chính sách cần bỏ loại linh kiện này để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu.
Vụ này cũng lưu ý, nếu tuân theo hướng dẫn này mà có trường hợp bị truy thu hoặc hoàn thuế thì sẽ áp dụng theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, khả năng hoàn thuế là rất hiếm vì hầu hết, các doanh nghiệp đều kê khai là nhập khẩu linh kiện.
Các trường hợp bị tính theo thuế suất xe nguyên chiếc mà có khả năng bị truy thu thuế thì mới phát sinh từ năm 2010 và trên thực tế, cơ quan hải quan chưa thu được trường hợp nào.
Hiện nay, các nội dung trên đang được lấy ý kiến của Tổng Cục Hải quan và Tổng cục Thuế trước khi ban hành thành văn bản hướng dẫn chính thức.
Phạm Huyền