- Phần lớn Chính phủ mới không phải hoàn toàn mới mà là sự nối tiếp, kế tục. Vấn đề còn lại là thúc đẩy phương thức hoạt động, đặc biệt giám sát - ĐBQH Dương Trung Quốc chia sẻ kỳ vọng về Chính phủ mới. 

Trao đổi bên hành lang QH đánh giá về nhiệm kỳ vừa qua của Chính phủ, ĐBQH Dương Trung Quốc (Đồng Nai) chia sẻ nhận định từ góc nhìn theo tiến trình thời gian:

{keywords}
ĐBQH Dương Trung Quốc. Ảnh: Hoàng Long

Có thể thấy rõ năng lực của Chính phủ ứng phó giỏi, vượt hiểm rất tốt, đôi khi 'ngoạn mục' nhưng vẫn còn thiếu bền vững, chiến lược lâu dài. 

Tuy nhiên, nếu chúng ta không có một cái nhìn dài, toàn diện thì đôi khi đánh giá sẽ không chính xác, không thể chỉ đặt trong bối cảnh nhiệm kỳ 5 năm, 10 năm của Thủ tướng để thấy được cả thăng trầm, cái mạnh và cái yếu.

Trong khi đó, QH mỗi lần chỉ thảo luận báo cáo của nửa năm một, ít khi có cơ hội nhìn cái nhìn dài hơn. Kỳ họp thứ 11 có tổng kết vẫn chỉ là của từng bộ phận nên thiếu cái nhìn tổng quan. Như thế sẽ không tìm được cái giải pháp để thúc đẩy nhanh hơn nữa sự thay đổi.

Chính phủ sẽ thay đổi nhiều bộ trưởng, cả chức danh Thủ tướng, vậy ông kỳ vọng gì về đội ngũ mới, lãnh đạo mới?

Ai cũng mong muốn có sự kế thừa. Nếu toàn cũ thì không ai thích, toàn mới thì cũng lo. Kế thừa hết sức quan trọng, kế thừa phát huy được con người. Con người được đào luyện qua thực tế. 

Phần lớn Chính phủ mới không phải hoàn toàn mới, không phải nhân tố quá mới, mà đó là sự nối tiếp, kế tục.

Nên vấn đề còn lại phải thúc đẩy phương thức hoạt động, đặc biệt là vai trò giám sát của QH, của người dân, hay nói cách khác là tính minh bạch.

Như báo cáo nói “nợ công", thực hư là như thế nào? Con số trình ra QH thực hư là như thế nào? Không ai có thể giám định được. Vì thế, tất cả những đánh giá, giám sát vẫn là tương đối.

Bài học nhiệm kỳ

ĐBQH Lê Như Tiến: Tôi kỳ vọng ở các vị kế nhiệm vào những vị trí chủ chốt sắp tới. Tôi cũng hy vọng các vị được bầu vào vị trí chủ chốt sẽ làm tốt hơn trọng trách của mình vì đã kế thừa thành tựu của nhiệm kỳ QH khóa 13 và những nhiệm kỳ trước đó.

Đã kế thừa thì phát huy tốt hơn trong những công việc của mình vì kỳ họp này là tổng kết nhiệm kỳ và để lại cho chúng ta những bài học quý giá cả trong tổ chức bộ máy, phương thức hoạt động và để chúng ta có cơ chế tốt hơn.

Hồng Nhì ghi