(Ảnh: Mai Phương Thảo)

Cách Hà Nội khoảng 270km và cách TP. Hạ Long hơn 100km, huyện miền núi Bình Liêu (nằm ở cửa ngõ phía đông của tỉnh Quảng Ninh) là một trong những địa điểm du lịch hút khách bậc nhất miền Bắc dịp cuối năm.

Bởi thời điểm này, ở Bình Liêu, những cánh đồng cỏ lau trải dọc các đoạn đường lên cột mốc 1305, 1297,…đồng loạt nở rộ, khoe sắc trắng ngà nổi bật cả một vùng rộng lớn, tạo khung cảnh nên thơ, đẹp như tranh.

(Ảnh: Đào Lan, Lê Thị Thanh Tâm, Blog của Rọt)

Với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ cùng bầu không khí trong lành, mát mẻ rất dễ chịu, Bình Liêu được du khách ví như "Sapa thu nhỏ" của tỉnh Quảng Ninh. Nơi đây còn được mệnh danh là "thiên đường cột mốc" sở hữu khoảng 60 cột mốc chạy dọc đường biên giới dài 48 km giữa Việt Nam và Trung Quốc. Phần lớn những cột mốc này, du khách đều có thể đến tham quan, check-in.

huynh nhat.jpg
(Ảnh: Huỳnh Nhật)

Thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm Bình Liêu là những ngày cuối thu đầu đông, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12. Lúc này, tiết trời mát dịu, những cánh đồng cỏ lau bung nở rực rỡ, phủ sắc trắng khắp các sườn đồi.

(Ảnh: Nga Phạm)

Để có những bức hình đẹp nhất, du khách có thể lựa chọn tới đồng cỏ lau ở cột mốc 1297 hay cột mốc 1305,… Trong đó, khu vực cột mốc 1297 được nhiều du khách nhận xét là đẹp hơn cả, đúng nghĩa “thiên đường cỏ lau”. Đường đi tới đây đổ bê tông dốc thoải nên thuận tiện di chuyển, quãng đường cả đi và về khoảng 1,5 km.

(Ảnh: Huyền, Nguyễn Khánh Hoàng Anh)

Cách trung tâm huyện Bình Liêu khoảng 15km, cột mốc số 1305 là mốc biên giới cao nhất ở Bình Liêu nói riêng và cả tỉnh Quảng Ninh nói chung. Đây cũng là địa điểm check-in hút khách vì cung đường lên cột mốc này dài khoảng 2km, có hình dáng khi nhìn từ trên cao rất giống "sống lưng khủng long".

Bên cạnh đó, con đường di chuyển từ trung tâm huyện Bình Liêu đến cột mốc 1305 cũng gây ấn tượng với du khách, được đánh giá là cung phượt đẹp ngoạn mục bởi đây là tuyến đường tuần tra biên giới Việt - Trung. Đoạn đường này có độ cao trung bình trên 700m so với mực nước biển, uốn lượn theo sườn núi, bao quanh là núi non trùng điệp, tràn ngập sắc xanh mướt của cỏ cây.

(Ảnh: Nguyễn Mai Thùy Dương)

Để chụp ảnh cỏ lau đẹp, du khách nên di chuyển tới các cột mốc vào lúc sáng sớm hoặc chiều muộn. Khi ấy, nắng dịu, màu vàng ươm, ánh nắng xuyên qua những bông cỏ lau, tạo bối cảnh chụp đẹp “quên lối”.

Vài năm gần đây, sau khi cao tốc Hà Nội – Vân Đồn hoàn thiện, việc di chuyển từ Thủ đô tới Bình Liêu đã trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, du khách thường lựa chọn hình thức phượt bằng xe máy để có thể chiêm ngưỡng, cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp dọc hai bên đường ở Bình Liêu.

(Ảnh: Huỳnh Nhật, Nga Phạm)

Tới đây, ngoài trải nghiệm mùa cỏ lau, du khách có thể kết hợp check-in các cột mốc khác như 1300, 1302, 1327,… cũng như khám phá một số điểm đến lân cận như thác Khe Vằn, đỉnh Cao Ba Lanh, đỉnh Cao Xiêm (nóc nhà Quảng Ninh), bản Sông Moóc, cầu treo Nà Làng...

Nếu đến Bình Liêu vào tháng 12, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng mùa hoa sở nở trắng núi rừng hay mùa cỏ cháy. Lịch trình lý tưởng nhất là 2 ngày 1 đêm với chi phí dao động từ 800.000 – 1.200.000 đồng/người.

(Ảnh: Sang Dang Doan, Mai Liên Vũ)

 Bên cạnh đó, du khách cũng đừng quên ghé các phiên chợ đầy màu sắc, thưởng thức nhiều món ngon, đặc sản địa phương với giá thành bình dân như gà đen nướng, cá suối, bánh coóc mò, thịt heo bản, xôi,…

Phan Đậu