Đại diện Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) cho biết đến giữa tháng 7/2012 VINASAT-2 sẽ chính thức được khai thác thương mại. Doanh thu dự kiến năm 2012 là 250 tỷ USD.

Hiện Công ty đã có phương án kinh doanh vệ tinh VINASAT 2 và bắt đầu tiếp xúc với khách hàng.

Dự án VINASAT-2 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư và giao VNPT làm chủ đầu tư. Ngay từ tháng 6/2009, VNPT đã thực hiện các nghiên cứu tiền khả thi và khảo sát thị trường cũng như các thủ tục pháp lý để tiến hành dự án.

Mới đây ngày 17/3/2012, VNPT cùng Tập đoàn Bảo hiểm Bảo việt và Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã ký hợp đồng Bảo hiểm vệ tinh VINASAT-2 với tổng trị giá 4.700 tỷ đồng

VNPT đã hoàn thành mọi công đoạn chuẩn bị phóng VINASAT-2. Đến nay, toàn bộ hệ thống thiết bị tại Đài Điều khiển vệ tinh Quế Dương (Hà Nội) đã hoàn thành lắp đặt và sẵn sàng để tiếp nhận việc điều khiển vệ tinh.
Họp báo sự kiện phóng vệ tinh VINASAT - 2
Theo kế hoạch, vào lúc 05h13’ ngày 16/5/2012 (theo giờ Việt Nam), vệ tinh VINASAT - 2 sẽ được phóng lên quỹ đạo địa tĩnh ở vị trí 131,8 độ Đông bằng tên lửa Arian 5 (của Công ty Vận tải hàng không vũ trụ Châu Âu Arianespace) từ bãi phóng Kouru (Guyana - Nam Mỹ), nơi đã phóng thành công vệ tinh VINASAT-1.

Với kinh nghiệm quản lý, vận hành vệ tinh VINASAT-1 trong suốt 4 năm qua, đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty Viễn thông quốc tế VTI, thuộc VNPT sẽ làm chủ toàn bộ công việc quản lý, khai thác VINASAT-2.

Ông Phan Hoàng Đức, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, VINASAT 2 sẽ tăng cường hạ tầng viễn thông của Việt Nam và dự phòng dung lượng cho VINASAT 1. VINASAT 2 được đầu tư 260 - 280 triệu USD. Trong đó, 20% là vốn của VNPT, còn lại 80% là vốn vay thương mại.

  • Thúy Ngà