Cho bạn mượn ô tô quên không kiểm tra trước, tôi suýt ân hận

Sau khi đưa chiếc Nissan Patrol đời 1997 đi cân bằng động về, tôi đã cho người bạn mượn ngay để kịp chạy cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà quên kiểm tra, đến lúc nhận được điện thoại mới giật mình lo lắng.

LTS : Đa số các tài xế khi còn học trên trường lái đều được dạy phải kiểm tra ô tô trước khi lên đường đi xa, đề phòng những sự cố liên quan đến lốp, phanh, điện. Thế nhưng, với nhiều người đi mượn xe, họ gần như quên mất bài học này, dẫn đến những sự cố không may, thậm chí cả tai nạn do không quen xe.

Dưới đây là một tình huống cho mượn xe khá may mắn cho cả chủ xe lẫn người đi mượn, khi chiếc ô tô địa hình 4x4 đã đi đến nơi, về đến chốn nhưng làm cả chủ lẫn khách được phen...hết hồn. VietNamNet xin đăng tải lại dưới lời kể của chủ xe - anh Phạm Hùng (phố Thành Công, Hà Nội).

Tôi là người có thời gian sử dụng ô tô từ rất lâu, nhất là lại có niềm đam mê với các dòng xe địa hình 4x4 công suất lớn. Trong nhà lúc nào cũng có sẵn 2 chiếc xe gồm Toyota Land Cruiser và Nissan Patrol 1997, chưa kể một số chiếc khác gửi ở một vài nơi. Chính vì rất yêu xe nên tôi chăm khá kỹ, chiếc nào bệnh ra sao, hắt hơi xổ mũi chỗ nào tôi cũng nắm được. Thế nhưng vẫn gặp phải trường hợp để lại bài học sâu sắc và nhớ mãi.

{keywords}
Chiếc Nissan Patrol đời 1997 của anh Hùng. Xe trang bị động cơ dầu 4.2L, cùng hệ dẫn động 4x4.

Chuyện là vào một ngày, tôi có cho người bạn thân mượn một chiếc xe lúc chiều tối để đi công chuyện gấp tới Hải Phòng. Sẵn chiếc Nissan Patrol 1997 đang ở nhà, tôi liền đưa luôn chìa khóa cho bạn mà quên không kiểm tra xung quanh vì nghĩ yên tâm vừa mới đưa chiếc xe này vào xưởng cân bằng động 4 bánh.

Bỗng nhiên lúc khuya muộn, tôi nhận được điện thoại của bạn. Trong tiếng xe xé gió trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bạn cố gắng để điện thoại thu được tiếng rít từ bánh xe để hỏi tôi rằng thấy xe có cảm giác lọc cọc, tay lái hơi bị lắc. 

Trong lòng tôi cũng hơi hoang mang, không rõ tiếng rít mình nghe thấy được là biểu hiện của bệnh gì vì rõ ràng mình mới bảo dưỡng xe. Tôi đành khuyên bạn chạy chậm lại và cố gắng kiểm tra xem có vấn đề gì không.

Đến 1 giờ sáng, bạn tôi cuối cùng đã đem xe về trả tận tay. Trong ánh đèn pin kiểm tra một vòng, tôi tá hỏa khi nhìn thấy 6 con ốc siết bánh sau bên phụ...chỉ còn có 1, mà lại trong tình trạng sắp đứt tắc-kê. Bạn tôi cũng rùng mình khi nhớ lại vẫn đạp ga đủ 120km/h trên cao tốc mà không hề biết la-zăng đã nghiến gần đứt hết tắc-kê, ốc thì rơi rụng không biết từ lúc nào.

{keywords}
Hình ảnh gây sốc (khoanh đỏ) khi 6 tắc kê bị nghiến cái thì đứt hẳn, cái còn lại cọng thép mỏng. Ảnh: Phạm Hùng.

Bằng kinh nghiệm dùng xe đã lâu, tôi phán đoán có khả năng lúc thợ lắp lại bánh sau khi cân bằng động đã siết ốc không chặt. Quá trình chạy xe sau đó làm tăng rung động, tạo độ hở làm la-zăng nghiến vào tắc-kê, lâu dần gây đứt. Với tốc độ trên cao tốc mà bạn tôi chạy, chẳng may rụng bánh thì thật chẳng dám nghĩ đến!

Đây cũng là bài học cho tôi, trước khi giao xe cho người khác sẽ phải kiểm tra rất kỹ, từ con ốc cho đến sợi dây điện bởi người mượn xe sẽ không thể quen như chủ, nhất là với những dòng xe đời cũ.

Độc giả Phạm Hùng (Thành Công, Ba Đình, Hà Nội)

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bị phạt nguội khi cho mượn xe, chủ phương tiện phải làm gì?

Bị phạt nguội khi cho mượn xe, chủ phương tiện phải làm gì?

Phạt nguội là việc cơ quan chức năng xử lý vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường. Tuy nhiên chủ xe phải làm gì nếu vi phạm do người mượn xe gây ra?

 

tin nổi bật

Đèn đỏ còn 5 giây, xe sau đã thúc còi, ức nhưng không làm gì được

Không hiểu các xe phía sau vội đi đâu mà khi đèn đỏ còn đến 5-6 giây đã bấm còi loạn hết cả lên với ý giục các xe phía trước di chuyển khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Mercedes và Audi đồng loạt triệu hồi xe tại Việt Nam

Có 76 chiếc SUV của Mercedes-Benz thuộc diện phải triệu hồi do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề. Trong khi đó, thương hiệu đồng hương Audi cũng phải triệu hồi 33 chiếc A8 do nguy cơ chết máy bởi lưới lọc dầu bị tắc nghẽn.

Tắc đường phải đi vào làn BRT, nơm nớp lo phạt nguội

“Đường tắc, xe cộ ken cứng lòng đường không thể đi nổi nên thỉnh thoảng tôi vẫn ‘đánh liều’ đi vào làn BRT. Thế nhưng cực chẳng đã mới phải đi như vậy chứ trong lòng nơm nớp lo bị phạt nguội hoặc bị chụp ảnh bêu lên mạng”, chị Linh chia sẻ.

Rao bán xe thật thà, người phụ nữ bị dân buôn giở "chiêu trò bẩn"

Đăng bán chiếc Kia Morning đời 2010 với giá 209 triệu đồng, nữ chủ xe bỗng bị "bóc phốt" trên mạng xã hội là xe tai nạn nặng rồi sau đó, nhận được cuộc gọi lạ doạ sẽ không bán được xe nếu không giảm giá.

Hà Nội cho xe buýt thường đi vào làn BRT là thất sách

Nếu cho xe buýt thường đi vào làn xe buýt nhanh-BRT sẽ là thất sách. Những điểm dừng xe BRT ở bên trái, sát dải phân cách, áp sát nhà ga trong khi những điểm dừng đón trả khách xe buýt thường lại ở bên phải, sát vỉa hè đường phố.

Việt Nam chi 1,6 tỷ USD nhập ô tô ngoại

Trong nửa đầu năm nay, ô tô nhập ngoại sụt giảm mạnh với tổng giá trị kim ngạch là 1,6 tỷ USD. Ô tô nội tăng tốc bứt phá với số lượng áp đảo, gấp 3,5 lần so với xe nhập khẩu.

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.