Người nhà bệnh nhi cho biết, ngày 9/11, bé V.K.A được người thân cho ngồi phía trước vô lăng xe ô tô để đưa đi dạo. Khi người điều khiển vô tình đạp nhầm chân ga và chân phanh, xe ô tô đã đâm thẳng vào bờ tường, khiến trẻ bị chấn thương va đập mạnh, lồng ngực bị ép vào vô lăng. Ngay sau tai nạn, trẻ quấy khóc đau đớn, lơ mơ dần, được gia đình chuyển viện cấp cứu.

Bệnh nhi nhập viện Sản Nhi Nghệ An tối 9/11 trong tình trạng sốc, mạch nhanh nhỏ, kích thích vật vã, doạ tử vong. Sau khi thực hiện sơ cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển gấp lên khoa Hồi sức Ngoại khoa.

{keywords}
Báo động đỏ toàn viện huy động hội chẩn ekip các bác sĩ bao gồm Tim mạch, Hồi sức Ngoại, Gây mê và Ngoại Tổng hợp để cứu sống bệnh nhi nguy kịch.

Đồng thời, bé được chỉ định làm các xét nghiệm cấp cứu và siêu âm tim, chụp X-quang ngay tại giường bệnh. Kết quả siêu âm tim xuất hiện hình ảnh chèn ép tim cấp, vỡ thành thất phải vị trí 1/3 dưới. Về Xquang tim phổi, hình ảnh tim to, tràn dịch màng tim, mờ 1/3 giữa phổi trái.

Các bác sĩ khoa Hồi sức Ngoại tiến hành thăm khám, hồi sức tích cực. Bệnh nhi được xử trí đặt ống nội khí quản cấp cứu, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm kết hợp dùng các thuốc vận mạch kiểm soát huyết động để duy trì chức năng sống.

Ekip các bác sĩ thống nhất, trẻ bị vỡ tim do chấn thương ngực kín, chấn thương đụng dập phổi trái và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu tối khẩn.

Ngay khi mở ngực, mở màng tim, trái tim trẻ đã ngừng đập hoàn toàn. Tình trạng máu tụ trong khoang màng tim rất nhiều, chảy từ trung thất ra ngoài lồng ngực với số lượng lớn. Các bác sĩ phẫu thuật mở màng tim hút hết máu tụ; dùng tay bóp, kích thích tim trẻ hoạt động trở lại ngay trong lồng ngực. Sau 1 phút nỗ lực, trái tim trẻ đập trở lại bình thường.

Ngay sau đó, ekip tiến hành thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể bệnh nhi. Quan sát thấy tim trẻ bị rách nhĩ phải khoảng 1 cm, phẫu thuật viên đã khâu vết rách vỡ tim của trẻ, kiểm soát tình trạng chảy máu, dẫn lưu phổi, màng ngoài tim và trung thất và đóng ngực.

2h sáng 10/11, ca mổ kết thúc sau 3 giờ phẫu thuật. Bệnh nhân được chuyển về Khoa Hồi sức Ngoại khoa để tiếp tục theo dõi và điều trị. Cuối cùng, bệnh nhi đã dần dần tỉnh táo, được rút ống nội khí quản và chức năng tim mạch hô hấp ổn định và sớm được ra viện.

Theo bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, vỡ tim thường có tổn thương rất phức tạp, có tỉ lệ tử vong rất cao, đặc biệt là các tổn thương lớn nếu không được thực hiện bởi các cơ sở chuyên khoa tim mạch do thiếu phương tiện về tim phổi máy, kinh nghiệm phẫu thuật và gây mê hồi sức tim mạch.

Bác sĩ cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng mình khi đang điều khiển ô tô. Cha mẹ cần có ghế chuyên dụng, thắt dây an toàn cho trẻ nhỏ khi tham gia giao thông để tránh những thương tích nặng, đe dọa tử vong có thể xảy ra.

Phương Lê

Ngã vào chậu nước, bé trai ở TP.HCM bị tổn thương não

Ngã vào chậu nước, bé trai ở TP.HCM bị tổn thương não

Trong lúc không có người lớn bên cạnh, bé trai ngã chìm vào chậu nước. Dù được cứu sống nhưng não của bé bị thiếu oxy, không thể phục hồi.