Ngày 13/4, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử Tô Ngọc Vũ Duy (SN 1982, trú huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) và Nguyễn Quách Nguyện (SN 1985, trú huyện Long Xuyên, tỉnh An Giang) về tội “tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Theo cáo trạng, ngày 20/1/2021, Duy nhận được điện thoại từ một người chưa rõ danh tính thuê 2 xe ô tô loại 7 chỗ để chở khách Trung Quốc từ Hà Nội vào TP.HCM với giá 20 triệu đồng/chuyến.

Sau đó, Duy liên hệ Nguyện rủ đi chở khách, hai người đi 2 xe. Ngày 28/1/2021, tại Hà Nội người thuê Duy yêu cầu chờ sang ngày hôm sau đón khách. Duy không đồng ý và quay xe về lại TP.HCM.

Nguyện và Duy tại tòa. Ảnh: Tâm Lê

Khi di chuyển đến cây xăng trạm dừng chân cao tốc Hà Nội – Ninh Bình, Duy nhận chở 5 khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào TP.HCM với giá 5 triệu đồng/người từ một ô tô khác không rõ lai lịch. Duy đưa 3 người sang xe của Nguyện, 2 người còn lại Duy chở.

Quá trình di chuyển, Duy và Nguyện thường xuyên trao đổi, liên lạc với nhau và thông báo để tránh các chốt công an.

Chiều 29/1/2021, khi Nguyện điều khiển xe ô tô đến đường Nguyễn Văn Cừ (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) thì bị công an kiểm tra và phát hiện trên xe có 3 người Trung Quốc không xuất trình được thị thực nhập cảnh Việt Nam.

Sau khi Nguyện bị lực lượng chức năng phát hiện, Duy lo sợ nên trả 2 khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép trên xe xuống tại Quảng Ngãi. 

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên Duy mức án 4 năm tù và Nguyện 3 năm tù.

Hồ Giáp