Trong nền công nghiệp điện ảnh sôi động, phim độc lập Việt dường như vẫn còn đóng mình trong cái khung phong cách “arthouse” (nghệ thuật) không dành cho số đông, nếu nói đến khía cạnh đầu tư, đó là cuộc chơi xa lạ, đầy rủi ro với những nhà đầu tư cá nhân, đồng thời cũng là nỗi trăn trở của các nhà làm phim. 

Nhưng với các nền tảng công nghệ mới, nhiều hướng đi đã mở ra cho những dự án phim và cộng đồng các nhà đầu tư, dự án phim Chó Săn của Đạo diễn Phạm Thanh Hải đang thể nghiệm một mô hình mới cả về sản xuất, phong cách lẫn mô hình đầu tư cho dòng phim “giải trí độc lập”.

Mộ hình làm phim giải trí độc lập

Đạo diễn Phạm Thanh Hải tham gia nhiều dự án điện ảnh táo bạo, có tiếng vang lớn như Hai Phượng, Song lang, Về quê ăn Tết... với vai trò quản lý danh mục đầu tư. Nhờ am hiểu lĩnh vực tài chính và sản xuất phim, anh có khả năng tối ưu hóa và linh hoạt thích nghi trong mọi khâu từ sản xuất đến phát hành. 

Anh khẳng định, phim điện ảnh không có nghĩa phải là kinh phí lớn, ekip hùng hậu, thiết bị máy móc khủng hay thời gian sản xuất dài. Phạm Thanh Hải đặt các yếu tố cần và đủ lên một bàn cờ và nhận thấy hoàn toàn có thể lấp đầy được các yếu tố để tạo nên một ván cờ đẹp - tức một bộ phim chất lượng mà không tốn quá nhiều chi phí. 

Đạo diễn Phạm Thanh Hải.

Từ đó, Phạm Thanh Hải nhìn ra tiềm năng lớn của mô hình “phim giải trí độc lập”. Đây là hướng đi độc đáo mà hầu như không có dự án nào ở Việt Nam chạm đến, bởi các phim độc lập Việt thường quá thiên về chất “arthouse” kén khán giả, còn các phim giải trí kinh phí lớn lại bị áp lực doanh thu đè nặng, ít có đất diễn cho các ý tưởng táo bạo thể nghiệm. Mô hình “phim giải trí độc lập” tạo điều kiện cho nhiều dự án điện ảnh giải trí được đến với khán giả, vừa giúp các nhà đầu tư yên tâm khi rót vốn cho dự án.

Với kinh phí đầu tư vừa phải, thời gian thực hiện sản xuất không quá dài, ekip tinh gọn và tối giản, đạo diễn Phạm Thanh Hải mong muốn thử nghiệm mô hình và quy mô làm phim điện ảnh với nhiều dự án, điển hình là Chó Săn, bộ phim lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật với sự tham gia của nhiều diễn viên như Trương Quốc Cường (Em chưa 18), Dustin Nguyễn và diễn viên/đạo diễn hành động Ron Smoorenburg.

Mở cửa đón nguồn chất xám quốc tế, nhận lợi ích kép

Bằng kinh nghiệm hàng chục năm lăn lộn với các dự án lớn nhỏ, đạo diễn Phạm Thanh Hải cho rằng trào lưu đón những “lão làng” trong nghề như Ron Smoorenburg, diễn viên kiêm đạo diễn hành động trong dự án Chó Săn, sẽ mang lại giá trị cho phim Việt cả ở góc độ làm phim và phương diện phát hành quốc tế.

Ron Smoorenburg chính là người từng có những cú đá đi vào lòng người, khiến Thành Long thất thần trong phim Who Am I (Tôi Là Ai?). Tuy không phải thuộc hàng siêu sao nhưng tên tuổi của anh quen thuộc ở các quốc gia như Thái Lan, Ấn Độ với nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình hành động. Theo đạo diễn Phạm Thanh Hải, sự xuất hiện của “ngoại binh” như Ron Smoorenburg sẽ mở ra nhiều cơ hội cho phim Việt.

“Thứ nhất, với hơn 20 năm dạn dày làm dòng phim tỷ thí - võ thuật, Ron Smoorenburg sẽ đưa kinh nghiệm về sản xuất, tổ chức hành động đến với lớp diễn viên trẻ ngay từ khi bắt đầu sự nghiệp. Ngoài ra, sự xuất hiện của Ron trong Chó Săn cũng dẫn ra con đường cho những diễn viên kinh nghiệm từ những nền sản xuất điện ảnh tốt hơn tham gia vào các dự án phim Việt với tinh thần học hỏi lẫn nhau.

Và cuối cùng, sự góp mặt của nhân tố quốc tế như Ron trong Chó Săn cũng Rút ngắn khoảng cách về văn hóa, tăng tính toàn cầu cho bộ phim, để Chó Săn có một câu chuyện mà khán giả ở các nền văn hóa khác nhau vẫn thẩm thấu được, từ đó tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phim tiếp cận với các thị trường nước ngoài, đa dạng hóa nguồn thu từ phát hành”, đạo diễn Phạm Thanh Hải nói. 

Mở cửa đón cộng đồng nhà đầu tư 

Theo đạo diễn Phạm Thanh Hải, thị trường đầu tư điện ảnh cũng giống như trường đầu tư bất động sản. Các dự án được “chia lô” sẽ giảm bớt rủi ro và các nhà đầu tư thứ cấp luôn rất đông. Vì vậy, nếu có thể huy động đông đảo nhà đầu tư thì sẽ rất hiệu quả. Với sự nhanh nhạy của mình, Phạm Thanh Hải đã trở thành đạo diễn đầu tiên phát hành NFT để kêu gọi vốn cho dự án phim độc lập - Chó Săn.

Sắp tới, dự án phim Chó Săn sẽ được gọi vốn thông qua việc phát hành NFT trên nền tảng NFT5. Đạo diễn Phạm Thanh Hải chia sẻ: “Đây là một hướng đi mới, mở ra rất nhiều cơ hội cho các dự án sáng tạo tìm được nguồn vốn nhanh, linh hoạt và bền vững. Với cộng đồng các nhà đầu tư tại NFT5, chúng tôi gần như đã có sẵn một lượng khán giả cùng đồng hành và ủng hộ dự án từ khi khởi quay đến khi ra rạp. Đây là điều trong mơ với mọi dự án sáng tạo. 

Ê-kíp cũng thể hiện cam kết bằng phương án “ưu tiên hoàn vốn” cho nhà đầu tư. Trong thời gian đầu, toàn bộ doanh thu phát hành của bộ phim sẽ chỉ dùng để chi trả cho những nhà đầu tư đã tin tưởng vào Chó Săn cho đến khi hoàn đủ vốn, ê-kíp sẽ không nhận một đồng nào từ doanh thu phát hành”.

Bằng việc ứng dụng công nghệ Blockchain, NFT5 sẽ giúp nhà làm phim tiếp cận nguồn vốn một cách dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện, đồng thời giúp nhà đầu tư tìm thấy cơ hội đầu tư có-một-không-hai: Vừa trở thành “người đỡ đầu” cho dự án phim điện ảnh, vừa nhận lợi nhuận được chia sẻ từ chính nhà làm phim, đồng thời tiếp cận với cơ hội đầu tư đa dạng trong hệ sinh thái NFT5.

Thuý Linh