Những ngày cận kề Tết Hàn thực, chị Nguyễn Thị Thuần - nữ giảng viên dạy làm bánh thạch 3D ở khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) luôn tối mắt tối mũi, bởi vừa phải đứng lớp dạy học trò làm bánh từ Sài Gòn - Nam Định - Hà Nội vừa tranh thủ buổi tối làm bánh trôi hoa sen trả đơn cho khách đặt.

Chị Thuần cho biết, trước đây mỗi thời điểm Tết Hàn thực (mùng 3/3 Âm lịch), chị thường bán bánh trôi ngũ sắc. Song năm nay, thấy bánh trôi hoa sen bắt mắt nên chị thử nghiệm làm để tặng bạn bè, người thân. Nào ngờ khi chia sẻ lên facebook, ngay lập tức khách quen nhà chị đã bị thu hút và ngỏ ý đặt hàng tới tấp.

Đây là lý do chị cho ra mắt phiên bản bánh trôi hoa sen ngay trước thềm Tết Hàn thực để khách có thể dâng cúng tổ tiên và lễ Phật. Theo đó, set bánh trôi hoa sen gồm: hoa sen, đài sen, lá sen và những viên bánh trôi nhỏ xinh xinh. 

{keywords}
Bánh trôi hoa sen gây sốt chợ Tết Hàn thực năm nay

Nói về quy trình làm những set bánh trôi hoa sen, chị Thuần không hề giấu giếm: “Đầu tiên mua bột nếp loại ngon nhất, trộn nước cho bột mềm dẻo tay rồi quấn bao nilon ủ 4-5 tiếng. Tiếp sau đó, chia các phần bột ra và đưa màu các nước cốt vào nhào lại một lần nữa, lấy thêm bột khô để phủ áo cho bánh".

"Riêng phần nhân thì hấp chín đỗ xanh rồi xào đường cùng dừa nạo, vừng. Sau đó vê viên như quả ổi nhỏ, lấy bột dẹt mỏng cho nhân vào giữa rồi ấn vào khuôn silicon có hình hoa sen, giúp lưu bông sen rõ nét”, chị nói.

Vì được làm cầu kỳ, nguyên liệu của bánh trôi hoa sen lại có thêm đậu xanh xào với dừa nạo ăn không bị ngán và mềm mại nên khách sành ăn chuộng hơn hẳn bánh trôi truyền thống.

Màu sắc của bánh trôi hoa sen nhà chị Thuần được làm từ những màu tự nhiên. Như màu hồng của hoa sen chị làm từ nước cốt quả thanh long, màu xanh của lá được là từ nước lá nếp, màu vàng của đài sen được làm từ nước hạt dành dành, còn màu xanh lam của vài viên bánh trôi được làm từ hoa đậu biếc. 

{keywords}
Bánh trôi hoa sen được làm khá cầu kỳ.
{keywords}
Màu tạo hoa sen, lá... đều là màu tự nhiên làm từ hoa, quả

Để làm bánh trôi hoa sen, chị Thuần phải chú ý cân đo nguyên liệu cẩn thận trước khi nhồi vào khuôn tạo hình sẵn cho bánh. Như vậy, những set bánh làm ra rất đẹp mắt, hoa đều nhau.

Một set bánh trôi hoa sen gồm có 3 bông hoa sen, 2 nụ sen, 2 đài sen, 1 lá sen cùng 15 viên bánh trôi các màu đang được bán với giá 120.000 đồng. 

“Mình thấy thị trường nhiều bếp bánh bán set bánh trôi hoa sen nhỏ hơn với giá 60.000-70.000 đồng. Do đó, mình làm số lượng bánh nhiều gấp đôi, gấp ba để cả nhà có thể ăn chung 1 set với giá 120.000 đồng”, chị cho hay.

Theo người phụ nữ này, ngày cao điểm chị bán được khoảng 200-300 set bánh. Mua bánh trôi hoa sen chủ yếu là khách quen muốn có đĩa bánh trôi đẹp mắt, lạ miệng dâng lên mâm cỗ ngày Tết Hàn thực.

Khi mua về, khách hàng nên luộc trong khoảng 15 phút, sau đói vặn nhỏ lửa 5-7 phút. Khi bánh chín nổi lên sẽ không bị vỡ hay mất đường nét. 

“Phải đun nước sôi mới được thả bánh. Đun bánh 10 phút thì giảm nhỏ lửa, đến khi bánh nổi vặn lửa to rồi vớt ra luôn thả vào bát nước lạnh cho bánh định hình, sau đó mới bày vào bát to”, chị Thuần nhắc. Bánh trôi hoa sen có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh 3 ngày và bảo quản ngăn đá 2 tháng.

{keywords}
Giá mỗi set bánh trôi khá cao so với bánh trôi truyền thống hay bánh ngũ sắc, song vẫn hút các bà nội trợ đặt mua.

Là bà nội trợ yêu cái đẹp và thích những tạo hình mới, thấy trước thềm Tết Hàn thực, thấy nhiều tiểu thương rao bán bánh trôi hoa sen bắt mắt trên chợ mạng, chị Trần Thu Hường ở Lê Hồng Phong (Hà Đông, Hà Nội) đặt một set về thắp hương Rằm tháng 2 rồi ăn thử.

“Khi ăn, mình thấy bánh rất thơm. Bởi hoa sen, đài sen, lá sen bên ngoài làm bằng bột nếp, bên trong có nhân làm từ đậu xanh. Những viên bánh trôi nhỏ vẫn có nhân đường quen thuộc. Ngoài ra, còn có dừa nạo, vừng rang và nước đường gừng thanh mát nữa”, chị Hường kể lại.

Bà nội trợ này cho biết, một set bánh trôi hoa sen chị mua với giá 70.000 đồng gồm 1 sen nở, 1 sen búp, 1 lá, 1 đài. Set này được kèm luôn nước đường, khi luộc bánh xong thì chan vào.

Hầu hết set bánh trôi hoa sen được bán trên thị trường là bánh sống. Khi nấu, chỉ cần rã đông tự nhiên sau đó đem luộc để bánh chín rồi vớt ra thả vào bát nước lọc y như làm bánh trôi bánh chay truyền thống.

Do đã được thử bánh trôi hoa sen nên Tết Hàn thực này, chị tính đặt 3 set về thắp hương.

Những ngày này, trên thị trường, các tiểu thương chợ mạng cũng liên tục rao bán những loại bánh trôi trắng, bánh ngũ sắc, bánh trôi hoa sen và cả bột bánh với nhiều mức giá khác nhau để giúp nhiều bà nội trợ tiện lợi đặt hàng cho mâm cúng ngày Tết Hàn thực.

Thảo Nguyên

Mỗi năm 1 lần, ngã tư Hà Nội lại tắc vì món bánh cổ truyền của quán nổi tiếng

Mỗi năm 1 lần, ngã tư Hà Nội lại tắc vì món bánh cổ truyền của quán nổi tiếng

Cứ vào Tết Hàn thực (mùng 3/3 Âm lịch), người dân lại xếp hàng dài mua bánh chay ở cửa hàng nổi tiếng nhất đất Hà thành.