Em choáng và lo quá, con em mới 5 tuổi mà đã bị rủ rê xem phim “người lớn”. Em phải làm sao đây ạ? Xin chuyên gia cho em lời khuyên.

Xin chào chuyên gia, em có một việc đang rất lo lắng cần xin lời khuyên của các anh chị. Em năm nay 29 tuổi, có một cậu con trai 5 tuổi và một bé gái 1 tuổi. Vì công việc hàng quán bận rộn, lại phải chăm cho đứa em nên thằng anh thiếu sự quan tâm của bố mẹ. Hàng ngày nếu không phải đi học thì cháu thường tha thẩn chơi với các bạn hoặc các anh trong xóm. Được cái cháu rất ngoan, biết mẹ bận công việc lại phải chăm em nên không quấy mẹ. Em cũng rất yên tâm.

Nhưng hôm qua trong lúc ăn cơm, em bảo với con là ăn nhanh lên rồi hai mẹ con cùng xem phim nhé thì con em hỏi: "Phim cởi truồng chứ gì hả mẹ?". Em sốc quá lặng đi mất mấy giây, xong em phải cố bình tĩnh hỏi con: "Con biết gì về phim cởi truồng mà hỏi?". Thế là cu cậu mới kể: "Các anh trong xóm mở phim cởi truồng trong máy tính xem, toàn con gái cởi truồng và con trai cởi truồng..."

Em nghe mà sốc quá, vừa choáng vừa lo. Em phải cố gắng tỏ ra bình tĩnh và nói với con: "Sao con lại xem phim ấy, xấu hổ quá, không tốt tí nào..." thì con em bảo: "Con biết là xấu hổ rồi, nhưng mà các anh cứ rủ con xem..."

Ôi, em choáng váng quá. Em ân hận vì mình đã không để ý quan tâm sát sao đến con, để chuyện như vậy xảy ra với con mình. Em chỉ sợ những hình ảnh ấy ám vào đầu đứa trẻ non nớt thì em chết mất. Các anh chị có cách nào giúp em, giúp con em quên đi những hình ảnh ấy không ạ? Em phải làm sao bây giờ?

Hoàng Vân (Hà Nội)

 

{keywords}
Phát hiện con trai 5 tuổi vô tình bị dụ xem phim sex, em choáng váng rụng rời. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia tư vấn:

Chào bạn,

Hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng vì bận công việc hoặc có nhiều lí do mà không có thời gian chăm con, chơi với con, để con sa đà vào game, internet hoặc tiếp xúc quá sớm với những bộ phim tươi mát như trường hợp bé nhà bạn.

Nhưng con bạn mới 5 tuổi và may rằng bạn đã phát hiện ra sớm và tìm biện pháp ngăn chặn, định hướng lại con. Bây giờ việc cần thiết trước mắt là bạn cần dành thêm thời gian để chăm sóc con, chơi với con và tách cháu bé ra khỏi đám anh lớn trong xóm đó. Các cụ vãn bảo “Gần mực thì đen gần đèn thì rạng”, nếu con bạn tiếp tục đi theo đám anh lớn đó thì sẽ không tốt chút nào.

Từ việc này bạn nên rút kinh nghiệm, phải để mắt đến con nhiều hơn, để ý con chơi với ai và với cái gì, tránh tình trạng con tiếp tục bị rủ rê xem phim "người lớn" nữa.

Bạn nên hướng con tới những thú vui giải trí lành mạnh hợp tuổi con trẻ, và đừng nhắc lại chuyện đó. Tiếp theo bạn nên cho bé tham gia vào các hoạt động thể thao hoặc cho tham gia các lớp năng khiếu ở nhà văn hóa thiếu nhi vừa tốt cho sức khoẻ, vừa tập cho bé lối sống lành mạnh.

Thêm nữa hai vợ chồng bạn nên trang bị cho mình những kiến thức về giới tính, tình dục để giáo dục con. Ngay từ bây giờ khi bé còn nhỏ, hai bạn nên gần gũi con, cùng chuẩn bị cho con những kiến thức về giới tính thật tốt để con không tò mò và lo lắng khi có sự thay đổi ở cơ thể.

Bây giờ trẻ con phát triển rất sớm, thêm nữa là việc tiếp xúc với máy tính, internet rất dễ dàng, rồi môi trường sống thay đổi, trẻ tiếp xúc nhiều thì ắt sẽ dẫn đến tò mò. Nên ngay khi con còn nhỏ, bạn nên định hướng cho con, dần dần tìm cách chia sẻ với con về các vấn đề giới tính, bạn trai khác bạn gái như thế nào. Tham gia nhiều hơn những hoạt động ngoài trời như thể thao, dã ngoại cùng gia đình, hay đơn giản là cùng bố mẹ làm việc nhà, nấu ăn, hay rủ con cùng bán hàng với bạn, bạn kể cho con những câu chuyện về cuộc sống, những câu chuyện cổ tích hoặc khuyến khích con kể lại những việc bé đã gặp hàng ngày thì con bạn sẽ dần quên đi những hình ảnh đã xem kia và thích thú với những niềm vui thường nhật trong cuộc sống.

Chúc bạn thành công!

Nếu bạn gặp các vấn đề về tâm lý, tình cảm, bạn cảm thấy khó khăn trong các mối quan hệ trong gia đình hay ngoài xã hội. Bạn cần được tư vấn tâm lý, tư vấn tình cảm hay cần tham khảo ý kiến chuyên gia về những vướng mắc trong cuộc sống, bạn hãy gửi mail đến địa chỉ Bandoisong@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ sẻ chia cùng bạn.

Ban Đời sống