- Trần Thu Hà và Thanh Lam đã gây choáng váng nhất trong đêm diễn "Cánh cung", phô bày khả năng biến báo và cách xử lý tác phẩm thực sự ấn tượng, như thể "rút gan rút ruột".


{keywords}
Trần Thu Hà thực sự hóa thân thành một nữ thần âm nhạc trong liveshow Đỗ Bảo. Cô tung hứng, trò chuyện với anh trên sân khấu tự nhiên như một người đồng hành/một cộng sự thân thiết chứ không chỉ là một ca sĩ trước một nhạc sĩ.

Liveshow Cánh cung của nhạc sĩ Đỗ Bảo diễn ra tối 8/12 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô HN thực sự là một bữa tiệc hiếm có của âm nhạc Việt Nam đương đại. Những ca sĩ hàng đầu của Hà Nội đã trình bày các sáng tác hết sức gần gũi và ấm áp, mang hơi thở đương đại, nhưng không hề có cảm giác dễ dãi về mặt ngôn từ hay cách phối khí, hòa âm.

Hồ Quỳnh Hương và Bức thư tình thứ hai

Hơn 20 bài hát được trình bày là hơn 20 câu chuyện khác nhau từ câu từ, tâm trạng đến những màu sắc âm thanh... đều đa dạng. Nhìn lại tổng thể của đêm diễn cũng như hơn 10 năm làm nghề của Đỗ Bảo, có thể thấy người nhạc sĩ mới 35 tuổi này đã tập hợp được một danh mục các tác phẩm trữ tình đa sắc và phong phú.

{keywords}

Khánh Linh nhí nhảnh trong "Thời gian để yêu"

Khán giả đã đi từ những giai điệu vui tươi trong Ngày cuối tuần rực rỡ (Hồ Quỳnh Hương), Thời gian để yêu (Khánh Linh), Điều ngọt ngào nhất, Đôi giày lười (Hà Trần)...đến những tác phẩm trữ tình và tha thiết như Bức thư tình đầu tiên, Cánh buồm đỏ thắm, Ru em (Lê Hiếu), Bức thư tình thứ hai (Hồ Quỳnh Hương), Chìm trong muôn thuở (Ngọc Anh), Điều hoang đường nhất (Khánh Linh), Những mùa đông yêu dấu (Tấn Minh)...

{keywords}

Tấn Minh trong ca khúc "Cỏ mềm"

Cũng không thể không kể đến những bài gai góc và dữ dội, đi sâu vào cảm xúc nội tâm như Câu trả lời, Cầu vồng đêm mưa, Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta (Hà Trần), Bài ca tháng sáu (Tấn Minh), Bức thư tình thứ ba (Tấn Minh, Thanh Lam), Mây (Thanh Lam), Đỉnh núi lãng quên (Thanh Lam, Hà Trần).

Thanh Lam và Trần Thu Hà - Đỉnh núi lãng quên

Đỗ Bảo đã thực hiện khá nhiều sự "đổi vai" do một số ca sĩ từng hát những ca khúc của anh không tham gia chương trình này (Tùng Dương), hoặc giả anh muốn đưa vào một sự ngạc nhiên nho nhỏ. Điều này hầu như đã mang lại hiệu quả thú vị nơi người nghe. Điển hình là việc hầu hết một số ca khúc do Tùng Dương từng hát được "sang tay" cho Thanh Lam như "Mây", "Đỉnh núi lãng quên". "Thời gian để yêu" từ Nguyên Thảo được chuyển cho Khánh Linh, "Bài ca tháng sáu" từ Hà Trần được chuyển cho Tấn Minh Hát, "Bức thư tình đầu tiên" Lê Hiếu thay Tấn Minh đảm nhiệm.

Có thể nói thành công nhất trong phần tráo đổi ấy là màn song ca "Đỉnh núi lãng quên" của Thanh Lam và Hà Trần. Hai giọng ca đầy nội lực, một mang sắc sáng, một mang màu trầm hòa trộn với nhau đầy ăn ý. Đây là một bài khó với nhiều đoạn đòi hỏi âm vực rộng và làn hơi dài, khỏe. "Đỉnh núi lãng quên" cùng với "Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta" (do Hà Trần đơn ca) có thể xem như hai ca khúc gây choáng váng nhất trong đêm diễn. Chúng phô bày khả năng biến báo và cách xử lý tác phẩm thực sự ấn tượng, như thể "rút gan rút ruột" của hai diva nhạc nhẹ Việt Nam.

{keywords}

Ngọc Anh có một đêm diễn thành công với Chìm trong muôn thuở và Cánh cửa mùa xuân

Một chút đáng tiếc là phần thay thế của Lê Hiếu với ca khúc "Bức thư tình đầu tiên" - tác phẩm vốn đóng đinh cái tên Tấn Minh. Hiếu hát "Bức thư tình đầu tiên" khá nông và có phần hời hợt. Những từ đắt như "tình yêu bất tận", phút giây anh nghẹn lời", "anh nhớ em"... không được bộc lộ với sự dày dặn và sâu lắng về mặt cảm xúc. Tuy nhiên đến những bài sau như "Cánh buồm đỏ thắm", "Ru em", Hiếu đã hát tốt hơn, khoe được chất giọng đẹp của mình. 

{keywords}
Lê Hiếu và Ngọc Anh song ca "Cánh buồm đỏ thắm"

Liveshow Cánh cung của Đỗ Bảo cũng là một dịp hiếm hoi để khán giả được nghe một tập hợp khá đầy đủ những giọng ca ngọt ngào của thủ đô Hà Nội. Với giọng hát cao và trong sáng, Khánh Linh đã hát rất hay trong "Điều hoang đường nhất".

Đây cũng là một đêm diễn thành công của Ngọc Anh khi cô được hát những bài hát như thể "đo ni đóng giày" cho giọng hát mềm mại và nữ tính của mình: Chìm trong muôn thuở, Cánh cửa mùa xuân. Tấn Minh vẫn giữ nguyên phong độ là một nam ca sĩ có giọng hát ấm áp, trữ tình, luôn mang đến sự an tâm cho người sáng tác. Một chút đáng tiếc khi anh thể hiện "Những mùa đông yêu dấu" - đó là âm thanh ở micro của Minh khá lớn, át mất phần đệm piano rất hay của tác phẩm này.

{keywords}
Hà Trần và Thanh Lam

Trần Thu Hà - Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta

Thêm một điều hấp dẫn của liveshow Cánh cung, đó là sự hưởng ứng của khán giả vô cùng nồng nhiệt. Luôn có ít nhất 3 lần vỗ tay cho mỗi bài hát: một lần khi ca khúc được xướng tên và nhận được tín hiệu lập tức từ khán giả, một lần khi ca sĩ cất lời, và một lần khi bài hát kết thúc. Quả là một sự tương tác mạnh và sâu khiến cho bất cứ người tổ chức chương trình ca nhạc nào/bất cứ nhạc sĩ nào cũng phải ước ao. 

"Cánh cung" đã kéo dài tới hơn 3 tiếng đồng hồ nhưng có rất ít khán giả ra về khi kim đồng hồ nhích gần tới nửa đêm. Men say từ "Cánh cung" và Đỗ Bảo có lẽ sẽ còn kéo dài nhiều giờ sau đó. 

{keywords}
Nhạc sĩ Đỗ Bảo trong niềm hạnh phúc cùng vợ - MC Thanh Vân

Hồ Hương Giang