Do không bị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, nên phân khúc xe SUV cỡ vừa giữ giá bán ổn định. Khách hàng dễ dàng tìm được trong phân khúc này những chiếc xe vừa ý, giá rẻ.

Theo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung mới được Quốc hội thông qua, phân khúc xe sử dụng động cơ dung tích xi lanh từ 2.0L-2.5L được giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50%. Vì vậy, giá các mẫu xe trong phân khúc này không có thay đổi so với trước.

Đây là những mẫu xe đa dụng cỡ vừa, có động cơ mạnh mẽ, được thiết kế theo phong cách thể thao, cao ráo, nhưng lại sở hữu không gian rộng rãi của một mẫu sedan hạng D, khá tiện nghi, linh hoạt cả trong thành phố lẫn đường trường. Những mẫu xe này hướng tới khách hàng có nhu cầu về một chiếc ô tô vừa dành cho gia đình, vừa dành cho công việc.

Theo các DN xu hướng chuyển từ dòn sedan sang dòng đa dụng trong phân khúc này ngày càng nhiều và cạnh tranh khốc liệt khi có nhiều sản phẩm mới gia nhập "cuộc chơi".

{keywords}
Các mẫu xe SUV đang cạnh tranh nhau quyết liệt

Trong phân khúc này, có nhiều mẫu xe đa dụng 5 chỗ, 7 chỗ, có giá trên dưới 1 tỷ đồng. Nhiều mẫu có doanh số bán khá cao.

Được nhiều khách hàng ưa chuộng nhất là Mazda CX5 và Honda CR-V. Trong năm 2015, hai mẫu xe này cạnh tranh nhau quyết liệt. Mazda CX5 có doanh số bán đạt 4.768 xe, còn Honda CR-V có doanh số bán đạt 4.533 xe. Nếu trước đây, Mazda CX5 chỉ có 1 phiên bản động cơ 2.0L thì sang năm 2016, Mazda tung ra thêm 2 phiên bản CX 5 mới có động cơ 2.4L cùng một số thay đổi nhỏ về nội thất, còn Honda CR-V vốn có 2 phiên bản 2.0L và 2.4L, đầu quý 2/2016 lại ra thêm phiên bản 2.4L cao cấp.

Với giá bán từ 1 tỷ đến 1,17 tỷ đồng, hai mẫu xe này được đánh giá là đối thủ ngang ngửa, đang dẫn đầu trong phân khúc. Tuy nhiên, cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn khi liên tiếp có những sản phẩm mới xuất hiện.

Cuối tháng 3/2016, GM Việt Nam "nhập cuộc" với mẫu Captiva được làm mới. Lợi thế cạnh tranh của chiếc xe này là giá. Với 879 triệu đồng, nhưng có khoang nội thất rộng rãi với 7 chỗ ngồi, Captiva Revv 2016 đang là đối thủ đáng gờm của Mazda CX-5 và Honda CR-V (dù là xe 5 chỗ).

Chưa dừng lại ở đó, phân khúc xe đa dụng cỡ vừa sẽ còn sôi động khi Kia Sorento 2016 và Mitsubishi Pajero Sport 2017 sắp xuất hiện, dự báo sẽ có giá rất cạnh tranh, làm cho phân khúc này ngày càng "nóng".

Giám đốc Marketing một doanh nghiệp ô tô FDI tại Việt Nam cho biết, tìm hiểu thị trường cho thấy, nhiều khách hàng Việt Nam rất ưa thích một chiếc SUV cỡ vừa 5 chỗ, hoặc 5+2 chỗ. Những chiếc xe này vừa sở hữu một không gian rộng rãi của một mẫu sedan hạng D, vừa có khoảng sáng gầm xe cao, linh hoạt trên nhiều loại địa hình khác nhau.

Trên thị trường đã có nhiều mẫu xe này, nhưng giá bán khá cao. Những chiếc xe vừa ý khách hàng hiện đều có giá trên 1 tỷ đồng, vượt quá khả năng chi trả của nhiều người.

Tuy nhiên, thời gian qua, các DN đã nỗ lực để tạo ra những sản phẩm vừa có nhiều công nghệ hiện đại, vừa có mức giá cạnh tranh.

Những mẫu xe đa dụng cỡ vừa có công nghệ hiện đại, giá bán dưới 1 tỷ đồng, đang lấp đầy vào "khoảng trống". Nó không chỉ tạo ra phong cách lái, mà còn hợp túi tiền, cũng như có chi phí bảo hành bảo dưỡng thấp.

Trần Thủy